Arlington, Virginia, ngày 20/6/2010: Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington Virginia được Đức Cha Thomas J. Welsh thiết lập ngày 19/8/1979 như giáo xứ thể nhân Việt Nam đầu tiên trên đất Mỹ. Năm 1975 khi làn sóng di cư đầu tiên đến đây, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Arlington được thành hình với 25 gia đình. Khi tạo mãi nhà thờ đầu tiên tại Annandale, VA năm 1979, giáo xứ chỉ có 130 gia đình. Sáu năm sau đã trả hết nợ và di chuyển đến đia điểm hiện thời tại Arlington năm 1985, con số giáo dân lúc đó đã tăng lên gấp trăm. Hiện nay sau 30 năm thành lập, giáo xứ có trên 9.000 giáo dân và 2.250 gia đình.



Lễ Khánh Thành nhà thờ GX CTTĐ Arlington

Nhà thờ mới tại Arlington chỉ chứa được 760 người. Ngày Chúa Nhật và các ngày lễ trọng, nhất là Mùa Phục Sinh và Giáng Sinh, giáo dân phải xem lễ ngoài hành lang nhà thờ và dưới hầm qua màn ảnh truyền hình. Nhiều người phải đứng ngoài cửa xem lễ vọng. Nhu cầu gia tăng diện tích cơ sở trở nên khẩn cấp.

Ngày 30 tháng 1, 2006, lá thư xin phép xây cất được Đức Cha Loverde chấp thuận ngày 1 tháng 2, 2006, cho giáo xứ được bành trướng thêm 10.000 bộ vuông.

Kể từ tháng Hai, 2006, Uỷ Ban Xây Cất Giáo Xứ đã họp thường xuyên với văn phòng Điạ Ốc của Điạ Phận và tổ hợp kiến trúc Geier, Brown and Renfrow. Sau hai năm thiết kế, phác họa và duyệt lại tầm vóc bành trướng cho phù hợp với ngân khoản dự trù 6 triệu dollar, các tài liệu phác họa việc Phát Triển đã hoàn tất ngày 6 tháng 6, 2008. Bước kế tiếp là đấu thầu nhà thầu chính (General Contractor). Hãng Whitener & Jackson Inc. được lựa chọn trong số 5 ứng viên. Việc phát triền các Tài Liệu Xây Cất được hoàn tất và giấy phép xây cất đã được Quận Arlington cấp phát.

Giáo xứ được Đức Cha Loverde cho phép tổ chức nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên, và việc xây cất chính thức khởi sự ngày 25 tháng 3, 2009. Sau 1 năm 3 tháng công trình xây cất đã hoàn tất. Ngoài việc bành trướng xung quanh cũng như phần hầm để có thêm lớp học. Nhà thờ được trang bị theo đúng tiêu chuẩn và luật lệ của Quận Arlington với hệ thống phun sương, thang máy, thang cho người ngồi xe lăn. Bếp mới, hệt thống đèn, âm thanh, dụng cụ thính thị, máy quay phim an ninh, hệ thống điện thoại, báo động,…. Ngoài ra bức tường gạch mới có gắn chặng đàng thánh giá đã xây xong, tất cả 2 bãi đậu xe đã được tráng nhựa với 4 cột đèn điện mới. Các hàng rào được sơn phết cho đúng mầu của các cửa. Tất cả nhà thờ được lót thảm mới và ráp ghế quỳ mới. Sách Phụng Ca mới đã in xong với 2.040 trang.

Để hoàn tất công tác này giáo xứ phải cảm tạ trước hết là Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang đã chúc lành cho dự án và cho có thời tiết thuận tiện cho việc xây cất trong suốt mùa đông và những ngày mưa hay tuyết. Kế đến là Đức Cha Loverde, người đã chấp thuận dự án xây cất, cha cố cựu chánh xứ Trần Duy Nhất vị cha xứ tiên khởi, và các cha xứ tiền nhiệm: cha Nhi, cha Trọng, Cha Tiên, quý cha đã phục vụ tại đây, và đặc biệt là cha Nguyễn Đức Vượng đương kim chánh xứ đã là cha sở giáo xứ trong 7 năm qua. Sau đó là các thành viên của HĐMV, Ủy Ban Tài Chánh cũ và mới, các ban ngành đoàn thể ca đoàn và các mạnh thường quân trong ngoài giáo xứ đã đóng góp công sức, và tài chánh để xây dựng giáo xứ từ 31 năm qua. Với bao nhiêu chương trình gây quỹ như dạ tiệc, xổ số, đấu giá, thư quyên góp, các hội đoàn bán hàng gây quỹ, để có được ngân khoản cần thiết cho việc trang trải các chi phí xây cất.

Đức Cha Loverde đã đến giáo xứ lúc 4 giờ chiều và được đón tiếp bởi các hội đoàn cầm dù mầu xanh trắng và đỏ trằng đứng hai bên lối đi. 5 con lân của Đoàn Thiều Nhi Thánh Thể Thánh Tâm đã rước Đức Cha và các quan khách tiến về tiền đường nhà thờ. Sau khi Đức Cha chào mừng cử tọa, ngài đã khởi sự nghi thức thánh hiến bằng kinh nguyện và một bài đọc Phúc Âm. Dàn trống thiều nhi với 25 trống đã nổi lên rầm rộ và các bóng bóng đủ mầu do Liên Đoàn Hướng Đạo Thăng Long thực hiện đã được thả bay lên trên bầu trời xanh trong. Sau đó Đức Cha đã cắt băng, và làm phép hai tấm đá cẩm thạch ghi dấu ngày Đặt Viên Đá Đầu Tiên và Ngày Khánh Thành. Cửa Chính là cửa lớn nhất trong 6 cửa của hai bộ tam quan trên mặt đường số 9 được làm phép và mở ra. Đức Cha tiếp tục làm phép các cửa, sảnh đường phía bắc và phía tây. Ngài cũng làm phép các cửa mặt đường Wakefield.

Đức Cha, các cha và các quan khách tiến vào bên trong cung thánh và tham dự buổi Diễn Nguyện với màn trình diễn hai bài Thánh Ca của ca đoàn tổng hợp. Bài Tiếng Nhạc Oai Hùng của Hải Linh được NS Phạm Đức Huyến điều khiển. Bài "30 Năm Qua Tạ Ơn Cha" của LM. Nguyễn Đức Vượng do chính tác giả điều khiển. Trong khi chờ đợi các nhạc công tới và sắp xếp, Đức Cha Loverde đã dùng gần 20 phút để tâm sự với cộng đoàn về sự lớn mạnh của giáo xứ, về lòng quảng đại hy sinh đóng góp để xây dựng giáo xứ của các cha xứ tiền nhiệm, và nhất là của các cha Đa Minh trong 10 năm qua. Đức Cha cũng khuyến khích các thanh thiếu niên nam nữ theo đuổi ơn gọi tu trì. Ca đoàn và dàn nhạc giao hưởng của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Tâm với 93 nhạc công, ca viên cùng Ban kịch Thánh Thiếu Nhi đã trình diễn vở kịch "Thánh Tôma Thiện" chịu tử đạo với ba bài hát: "Niềm Xác Tín của Con" của LM Nguyễn Văn Tuyên và hai bài khác do NS Phạm Dương Hãn sáng tác và điều khiển. Khi Tôma Thiện bị xử giảo, nhiều người đã cảm động rơi nước mắt kể cả Đức Cha. Các em nhạc công tí hon đã làm cho mọi người cảm phục. Chương trình diễn nguyện kéo dài 50 phút. Đức Cha và các cha đồng tế thay phẩm phục để dâng thánh lễ lúc 6 giờ chiều. Dàn nhạc lớn và ca đoàn tổng hợp lên gác đàn để hát các bài Thánh Ca và bộ Lễ La Tinh De Angelis, trong đó có bài Tung Hô Danh Ngài của Văn Duy Tùng, Ngày về của LM Kim Long, Kinh Tin Kính của LM Nguyễn Đức Vượng và Phạm Dương Hãn, Hiến Lễ Tinh Tuyền của NS Phạm Đức Huyến, Tán Tụng Hồng Ân của LM Vũ Đình Trác và NS Hải Linh, và Nguyện Cầu cho Giáo Xứ của LM Văn Chi. Ca đoàn tổng hợp có sự đóng góp của các ca trưởng mới tốt nghiệp Khóa Ca Trưởng Cấp 3 ngày thứ sáu vừa qua. Cuối lễ cha xứ đã lên cảm tạ Đức Cha, các cha và quan khách đã tham dự nghi lễ khánh thành cũng như cám ơn các vị tiền nhiệm và toàn thể giáo dân đã hy sinh công sức, tài khéo và tiền của để xây dựng thánh đường. Ngài cũng lược qua lịch sử giáo xứ và tiến trình thiết kế và xây cất kể từ năm 2006 với lời thông dịch sang tiếng Anh của ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Bùi Hữu Thư.

Sau thánh lễ Đức Cha đã dùng bữa dưới Câu Lạc Bộ và được ca đoàn và ban nhạc thiếu nhi giúp vui, với sự đóng góp của Ca Đoàn Seraphim, trong khi toàn thể giáo dân dùng bữa ăn ngoài trời và vui hưởng chương trình văn nghệ hết sức phong phú được trình diễn trên sân khấu cho tới 10 giờ đêm. Mọi người có một đêm thật vui tươi. Cha Hoàng Phượng và cộng đoàn CTTĐ Seattle cũng đã giúp vui bằng một bài tân cổ giao duyên với 6 câu vọng cổ rất hay. Cảm tạ Thiên Chúa đã cho một ngày nắng đẹp và đã cho gíáo xứ được toại nguyện giấc mơ đã ôm ấp từ 31 năm qua là có được ngôi thánh đường nguy nga và rộng rãi với đủ tiện nghi và máy móc dụng cụ tối tân.