Thanh Hóa - 09 giờ sáng 16/07/2010, tại hội trường nhà xứ Chính Toà Thanh hoá, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã long trọng khai mạc khoá huấn luyện thánh nhạc hè 2010 với chủ đề NHỊP CỘNG ĐỒNG. Đến dự lễ khai mạc có Cha Cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc; Cha Vicentê Vũ Tấn Chí, chủ tịch UB Thánh nhạc giáo phận - trưởng ban tổ chức; Cha Giuse Vũ Thanh Long, Chủ tịch UB ơn gọi, Bề trên Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh; Cha Giuse Nguyễn Văn Bình, quản lý Tòa giám mục; Cha Giuse Phạm Văn Quế, thường vụ xứ Chính Toà; Cha Phaolô Bùi Văn Tiếp, phó xứ Đức Tâm; Hội đồng mục vụ Giáo xứ Chính Toà; Quý Thầy Đại chủng sinh; Quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá Thanh hoá và Dòng Phaolô; quý chú Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh; cùng 100 bạn trẻ đến từ 50 giáo xứ trong giáo phận.

Xem hình ảnh

Ban giảng huấn gồm có Linh mục, nhạc sĩ Phaolô Hoàng Kim Tốt cố vấn Ban thánh nhạc Giáo phận Phan Thiết (làm trưởng ban); nhạc sĩ Phaolô Nguyễn Ngọc Linh, Ban thánh nhạc TGP Sài Gòn, chuyên môn điều khiển hợp xướng; nhạc sĩ Giuse Bạch Hồng Hải (bút danh Bạch Quỳnh), Ban thánh nhạc Giáo phận Nha Trang; nhạc sĩ Phaolô Maria Cao Huy Hoàng, Ban thánh nhạc Giáo phận Phan Thiết; và nhạc sĩ Trần Anh Vũ.

Trong tinh thần hiệp thông và liên đới, với sự trợ giúp của các nhạc sỹ và những người thiện chí đến từ các giáo phận bạn, khóa huấn luyện thánh nhạc hè năm nay là khoá học thứ ba (sau hai khoá học My Trầm I và II vào những năm 2003, 2004). Cũng trong chiều hướng phát triển kỹ năng cho các ca viên và ca trưởng, giáo phận đã tổ chức chương trình Men Phục Sinh vào mùa hè tại các giáo hạt để dậy Giáo lý và Thánh Nhạc cho các em trong các giáo xứ, công tác huấn luyện và đào tạo này do các chủng sinh, nữ tu và ứng sinh giáo phận đảm nhiệm.

Báo cáo lý do khoá học, Cha Vicentê Vũ Tấn Chí - Chủ tịch UB Thánh nhạc giáo phận - trưởng ban tổ chức nói: những năm qua Đức Cha đã liên tiếp mở các khoá đào tạo và bồi dưỡng ca trưởng trên toàn giáo phận, nhưng ngài cảm thấy chưa đủ, nhất là phục vụ nhu cầu hát thánh ca cộng đồng theo tinh thần phụng vụ, khả năng của ca trưởng còn non yếu, nhân sự ca trưởng còn thiếu trong giáo phận… đó là lý do khoá học năm nay tiếp tục được diễn ra.

Là người hướng dẫn mọi sinh hoạt trong giáo phận, với vai trò Ngôn Sứ, Tư Tế và Lãnh đạo, Đức Cha Giuse đã chia sẻ cách tâm tình trong lễ khai giảng: Suốt những năm qua, từ khi về Thanh hoá Đức Cha vẫn tìm hết mọi cách để chia sẻ tinh thần trách nhiệm đó cho mỗi thành phần Dân Chúa. Thế hệ cũ sẽ qua đi, thế hệ trẻ sẽ tiếp nối. Chính giới trẻ là những người quyết định sức khoẻ, sự suy vong hay phồn vinh của Giáo phận Thanh hoá ngày mai. Thế nhưng, để có thể trao trách nhiệm mục vụ cho mọi thành phần Dân Chúa thì công cuộc đào tạo thường huấn trong giáo phận phải mang tính toàn diện và cùng một lúc phải quan tâm tới mọi lĩnh vực trí thức, mục vụ, văn hoá, nhân bản ….

Ngài nói về vai trò của thánh nhạc: “Trong đức tin, biết thánh nhạc không chỉ để hát cho người ta nghe hay tập cho người khác hát có kỷ thuật mà còn giúp chúng ta đem niềm vui và Lời Chúa vào lòng người một cách hiệu quả hơn. Hát một bài giúp người khác có thể phấn khởi được một đêm hay một tuần, người bên lương cảm thấy yêu mến những người bên đạo hơn, lòng người dạt dào và chan chứa tình yêu thương hơn. Chúng ta có thể nhân ví dụ như vậy đến muôn ngàn lần. Trong cuộc sống, thánh nhạc tạo điều kiện để chúng ta có sự rung cảm và nhạy bén hơn; thi vị, êm ái và dễ chịu hơn…

Đức Cha tâm sự với các học viên: giới trẻ tương lai phải có lối hoạt động đa năng có thể sống với bất kỳ đối tượng mục vụ nào và có thể làm việc trong bất kỳ thời điểm nào, nghề nào cũng có, và trong đó có nghề thánh nhạc. Ngài cũng cho rằng, các học viên về học thánh nhạc là đưa mình vào một vận hội lớn - nắm giữ một vai trò bất khả thay thế trong lịch sử của Giáo phận Thanh hoá và của cả Giáo Hội. Về đây, được trao đổi tình bạn cho nhau … biết đâu có những cuộc hôn nhân phát xuất từ nơi đây, biết đâu có những bạn trẻ được tiếp xúc với các nữ tu, cảm mến đời sống dâng hiến sẽ đang ký vào Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Phaolô… có bạn đang ký thi vào TCV Lê Bảo Tịnh… Học thánh nhạc không chỉ dừng lại ở kỹ thuật thánh ca nhưng giúp mỗi người lớn lên một chút về tình người, học hỏi thêm những hành trang vào đời, lớn lên trong tinh thần đức tin.

Kết thúc bài huấn từ, Đức Cha nhấn mạnh thêm: nét rất đẹp của khoá huấn luyện trước hết là bàn tay thân ái hợp tác của các giáo phận bạn. Để đền ơn đáp nghĩa tình ấy, Ngài ước mong một ngày nào đó giới trẻ trong giáo phận cũng sẽ ra đi trao ban món quà tinh thần mà mình đã lĩnh hội được để giúp cho các giáo phận khác, đem luồng gió mát cho các giáo phận bạn trong và ngoài nước.

Linh mục Phaolô Nguyễn Kim Tốt, trưởng ban giảng huấn có lời chào Đức Cha, Quý cha và các bạn học viên. Đồng thời ngài cũng ước mong sự chia sẻ nghệ thuật thánh nhạc trong khoá huấn luyện này đem lại nhiều lợi ích cho cả trò và thầy, đáp ứng một phần mối ưu ái và mong đợi của Đức Cha, Quý cha và các bạn học viên.

Cha Tổng Đại Diện trong lời phát biểu của mình đã nhìn nhận sự non yếu của nền thánh nhạc giáo phận, ngài cũng có những thao thức như Đức cha Giuse “muốn được bồi dưỡng và học tập nhiều hơn nữa”. Ngài tỏ lộ sự thích thú với tiêu đề “nhịp cộng đồng” mà Đức Cha đã đặt cho khoá huấn luyện – vì nhu cầu phục vụ cho hát cộng đồng là rất cần. Đồng thời ngài nhấn mạnh thêm ý tưởng mà Đức Cha đã huấn dụ “hát không phải để là hát nhưng hát làm sao để người ta có thể cười, hát để cho người ta có thể khóc, hát để người ta có thể vui, hát để người ta có thể buồn. Nghĩa là làm sao chúng ta có thể truyền cảm những bài mình hát cho cộng đồng mà mình muốn phục vụ”.

Kết thúc lễ khai giảng, mọi người cùng nắm tay nhau hát “Bài ca hiệp nhất” để mở ra 10 ngày làm việc miệt mài của thầy và trò trong khoá huấn luyện thánh nhạc: NHỊP CỘNG ĐỒNG (từ 16 - 26/07/2010). Cầu chúc khoá huấn gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp.