SAIGÒN- Nhằm giúp các giáo lý viên học hỏi và cử hành Năm Thánh 2010. Ban Giáo lý Giáo phận tổ chức Đại Hội Giáo Lý Viên trong hai ngày thứ bảy 24.07.2010 (hội thảo) và Chúa nhật 25.07.2010 (lễ hội) tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, số 6bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, với chủ đề “Giáo Hội, Ngôi Nhà Của Chúng Ta”. Đại Hội Giáo Lý Viên năm nay cũng là Đại Hội đầu tiên do Ban Giáo Lý Giáo Phận tổ chức, đây cũng là dịp thuận tiện để Ban Giáo Lý Giáo Phận ra mắt cộng đoàn Giáo phận và chính thức đi vào hoạt động để phục vụ Dân Chúa.

Hình ảnh Đại hội Giáo lý

Chiều nay, vào lúc 15h00 Chúa nhật ngày 25 tháng 07 năm 2010, đông đảo anh chị giáo lý viên trong Giáo phận đã đến Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn để tham dự lễ hội. Sau những bài tập múa khởi động của các anh chị giáo lý viên, nghi thức khai mạc đại hội được diễn ra thật long trọng với sự hiện diện của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn vị Cha chung của Giáo phận, Cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền trưởng Ban Giáo lý Giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân cùng đồng hành với các anh chị giáo lý viên. Sau lời tuyên bố của Cha Phêrô, cả sân trung tâm như vỡ òa với tiếng vỗ tay nhịp nhàng, điệu múa hồn nhiên đơn sơ của các anh chị giáo lý viên qua bài ca chủ đề: Chung một mái nhà. “Sống chung dưới một mái nhà. Chúng ta có Chúa là Cha. Cùng sát vai trong tình anh em. Cùng sẻ chia phúc lộc Cha ban…”.

Phần 1 chương trình là nối vòng tay lớn, với những lời ca tiếng hát giao lưu ba miền: Duyên tình Quan Họ (miền Bắc). Ngọn lửa Tây Nguyên (miền Trung). Điệu lý Câu hò (miền Nam). Đồng diễn: Bốn bề anh em một nhà.

Phần 2 chương trình là tìm về cội nguồn, với những tiết mục văn nghệ và tiểu phẩm Dòng Máu Lạc Hồng. Dòng Máu Tử Đạo, Anrê Phú Yên về với Giêsu.

Sau phần tiểu phẩm Dòng Máu Tử Đạo, đoàn rước kiệu Anrê Phú Yên lên khán đài, Đức Hồng Y Gioan Baotixita xông hương và cùng cộng đoàn cất lên tiếng nhạc oai hùng “ Về đất hứa” tưởng nhớ vị Thánh đã hy sinh máu đào để làm chứng cho Đức Kitô, để hạt giống Đức Tin được nảy nở và lưu truyền mãi về sau.

Cao điểm của chương trình là thánh lễ, Đức Hồng Y Gioan Baotixita đã chia sẻ với cộng đoàn trong đại hội giáo lý viên, là giáo lý viên Chúa muốn nói gì với tôi ?

Bài đọc 1: Chúa trao đổi với Áp-ra-ham, kêu gọi canh tân đổi mới vì nhiều người sống trong bóng tối của sự dữ, của tội lỗi.

Bài đọc 2: Thánh Phaolô trao đổi với cộng đoàn, kêu gọi tin vào Chúa, bước theo Chúa vượt qua bóng tối sự dữ. Mỗi người kiểm chứng trong cuộc sống, trong lớp giáo lý, trong Giáo xứ có những lời thương yêu đem lại an bình mới là lời của ChúaThánh Thần.

Bài Tin Mừng: các tông đồ thắc mắc, muốn Chúa Giêsu dạy cầu nguyện là gì, cầu nguyện để làm gì ? Cầu nguyện như thế nào ? Qua kinh Lạy Cha, Chúa muốn mọi người cầu nguyện, vì dưới ánh sáng của Lời Chúa, và kinh nghiệm của Giáo hội phải kiên nhẫn và chuyên cần cầu nguyện.

Thấy cần gì thì vào xin Chúa ơn đó. Không phải vậy, ý nghĩa cầu nguyện là phải mở ra, đón nhận ánh sáng Ba Ngôi Thiên Chúa.

Giáo lý viên không chỉ trình bày Đức Tin mà còn củng cố Đức Tin Công giáo cho các thế hệ trẻ. Đó là nhiệm vụ Giáo hội giao phó cho giáo lý viên.

Sau phần lời nguyện hiệp lễ, Đức Hồng Y chuẩn y, ban hành nội quy Ban Giáo lý Giáo phận và Đức Hồng Y ký nội quy và trao ban cho Cha Phêrô trưởng ban Giáo lý Giáo phận. Kế tiếp Cha Phêrô giới thiệu thành viên Ban Giáo lý Giáo phận. Và sau cùng Đức Hồng Y trao huy hiệu và ủy nhiệm thư cho Ban Giáo lý.

Cuối Thánh Lễ, phần 3 chương trình chung sức dựng xây ngôi nhà chung là Giáo Hội. Đức Hồng Y mời gọi giáo lý viên chung sức xây dựng và làm mới ngôi nhà Giáo hội bằng bốn cột trụ: Chân Lý – Bác Ái – Hòa Bình – Công Lý.

Sau đó, ban Giáo lý chụp hình lưu niệm với Đức Hồng Y, cùng quý Cha đồng tế trên khán đài.