PHAN THIẾT - Giáo phận Phan thiết đóng góp cho Giáo phận Nice – Pháp hai tân Linh mục trẻ trung, đầy nhiệt huyết tông đồ. Phaolô Lý Bảo Định 32 tuổi, chịu chức ngày 11.10.2009 và Phaolô Maria Phạm Hoàng Trí Dũng 33 tuổi, chịu chức ngày 26.6.2010, tại Vương Cung Thánh Đường Chính Tòa Nice – Pháp.

Tân Lm Phaolô Lý Bảo Định đã về quê hương dâng lễ tạ ơn tại Nhà Thờ Mẹ Thiên Chúa ngày 24.7.2010. Và ngày 15.8.2010, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, tân Linh mục Phaolô Maria Phạm Hoàng Trí Dũng dâng lễ tạ ơn tại Nhà thờ Hiệp Đức.

QUÝ VỊ PHẢI ĐÁNH LỜI THIỆU VÀO ĐÂY

Thánh lễ đồng tế hiệp thông tạ ơn và chúc mừng tân chức với sự hiện diện của 30 linh mục, nhiều chủng sinh, nam nữ tu sĩ, thân nhân ân nhân bằng hữu và đông đảo bà con giáo dân Hiệp Đức hân hoan trong ngày lễ Quan Thầy của Giáo Xứ.

Giáo xứ Hiệp Đức đã dâng cho Giáo hội 4 Linh mục. Lm Phaolô Hoàng Kim Tốt (Cậu ruột của Cha Dũng) là người con đầu của Giáo xứ. Anh đi trước dẫn nhiều em đi theo sau trên hành trình dâng hiến cho Chúa và tha nhân.

Tân Lm Phaolô Maria Phạm Hoàng Trí Dũng, sinh ngày 15.8.1977, tại Giáo họ Thánh Tâm, Giáo xứ Hiệp Đức.
- Thời nhỏ sống với gia đình tại cây số 28, chân núi Tà cú. Sau đó vào Sài gòn học Trường THPT Trưng Vương.
- Năm 1998 được tuyển vào lớp dự tu TCV Phan Thiết và theo học
Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, Sài Gòn.
- Năm 2002: tốt nghiệp Cử nhân Toán Tin Học.
- Năm 2003: nhập Đại Chủng Viện Notre Dame de Laghet, thuộc
Giáo Phận Nice – Pháp
- Năm 2006: nhập tịch Giáo Phận Nice - Pháp.
- Ngày 23/6/2007: lãnh nhận tác vụ Giúp Lễ và Đọc Sách.
- Ngày 17/5/2009: lãnh nhận thừa tác vụ Phó tế tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà, Thành phố Nice.
- Ngày 26/6/2010: lãnh nhận thừa tác vụ Linh mục tại Vương Cung Thánh Đường Chính Tòa Nice - Pháp, do sự đặt tay của Đức Cha Louis Sankalé.

Hiện tại, Cha Dũng được bổ nhiệm làm phó xứ, cùng với 2 cha phó khác tại giáo xứ Thánh Luca, một giáo xứ người Pháp thuộc Thành Phố Nice. Giáo xứ có 3 nhà thờ và một nhà nguyện.

Giáo Phận Nice gồm 12 giáo hạt. Hiện nay Giáo phận có trên 200 linh mục. Nice là một giáo phận có rất nhiều thành phố nổi tiếng ở Pháp như:
- Nice: Thành phố biển du lịch,
- Cannes: nơi hàng năm diễn ra các lễ hội Festival de Cannes.
- Antibes: làng Đại Học, khu tập trung nhiều nghiên cứu sinh thế giới.
- Grasse: nơi sản xuất nước hoa.
- Menton: Thành phố du lịch giáp ranh với Monaco và Ý.

Để trở thành Linh mục, Cha Dũng phải vượt qua chính mình thật nhiều qua những năm dài học tập. Từ Sài gòn đến Nice là cả một hành trình gian truân vất vả.

Ngày Lễ kính Đức Mẹ Hồn Xác về Trời, suy niệm cuộc đời của Mẹ Maria để nhận thấy Mẹ đã phải vượt lên chính mình để Tin vào Thiên Chúa, để nhận ra Thánh ý Thiên Chúa. Mẹ vượt qua chính mình để bước vào chương trình huyền diệu của Thiên Chúa. Mẹ vượt qua chính mình để bày tỏ tâm tình khiêm hạ trong ơn gọi của “người nữ tỳ được chúc phúc”. Từ ngày “Xin Vâng” tới ngày được đưa về Trời, cuộc sống của Mẹ luôn là cuộc hành trình vượt qua chính mình để Tin, để Yêu Mến, để Vâng Phục, để đồng hành với Chúa Giêsu Kitô trong cuộc khổ nạn Hồng Phúc. Khi Chúa Giêsu Phục sinh về trời, Mẹ lại vượt qua chính mình để hiện diện cùng Giáo hội, cùng các Tông đồ đồng tâm, hiệp nhất và cầu nguyện để chờ đợi và lãnh nhận Chúa Thánh Thần, để cộng tác vào chương trình Cứu độ của Thiên Chúa.

Như thế, người Linh mục luôn cảm nhận được hồng ân và trách nhiệm; thánh thiêng và phận người dòn mỏng; ơn sủng và những khiếm khuyết. Dưới ánh sáng đức tin, linh mục trở nên một dấu chỉ mới cho cộng đồng Dân Chúa. Chấp nhận chết đi những cái tôi của mình để sống trọn vẹn với Chúa. Dám hy sinh những hạnh phúc riêng tư để đi vào huyền nhiệm của tình yêu với Đấng đã kêu mời và tuyển chọn. Linh mục là những sứ giả rao giảng Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa. Linh mục thi hành nhiệm vụ thánh hóa bản thân trong Đức Giêsu Kitô để có thể mời gọi Dân Chúa thánh hóa. Với các Bí tích của Chúa Giêsu, các linh mục nhận ra mình đã được chọn giữa loài người, được đặt lên để chu toàn những công việc thuộc về Thiên Chúa theo gương Chúa Giêsu Kitô: “Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình vì đoàn chiên”.

Giả sử có lúc nào đó, chúng ta bị trôi giạt vào một môi trường không có người tín hữu Công Giáo nào, không có nhà thờ, và dĩ nhiên không có linh mục nào ở đó! Là một tín hữu của Chúa Kitô, chắc chắn chúng ta sẽ tìm mọi cách để rời bỏ nơi đó càng sớm càng hay, để tìm đến một nơi khác, có ngôi thánh đường, có công đoàn tín hữu và, nhất là có bóng dáng linh mục, để được tham dự thánh lễ, rước Mình thánh Chúa mỗi ngày, và nhất là đời sống của chúng ta sẽ được bình an, giống như là có Đức Kitô hiện diện vậy.

Nếu không có linh mục lấy ai cử hành thánh lễ? Nếu không có linh mục, ai là người trung gian hòa giải chúng ta vói Thiên Chúa khi chúng ta phạm tội? Và nếu không có linh mục, ai sẽ cử hành các Bí tích cần thiết cho người giáo dân? như bí tích Rửa tội, Hôn phối, Xức dầu bệnh nhân? Bà Madeleine Delbrel, trong môt bài viết về chức Linh mục, về sự cần thiết của vị linh mục trong đời sống tín hữu đã suy niệm như thế và khẳng định: "Thiếu vắng linh mục đích thực trong một đời người là một nỗi khốn cùng không diễn tả nổi!".
Xin Chúa ban cho Giáo hội luôn có nhiều linh mục đích thực giống như Chúa, luôn hành động vì vinh danh Chúa Cha và mưu ích cho phần rỗi mọi người. Cầu chúc cha mới, nơi “xứ lạ quê người” mãi luôn hạnh phúc trong sứ vụ, hăng say việc mục vụ và nhiệt thành trong truyền giáo. Noi gương Mẹ Maria “Xin Vâng” theo thánh ý Chúa.