THANH HÓA - Sáng 12.08.2010, nhân ngày lễ thánh tử đạo Giacôbê Đỗ Mai Năm - người con của giáo phận, Giáo hạt Sông Mã - Giáo phận Thanh hoá đã tổ chức Thánh lễ cao điểm hành hương Năm Thánh 2010 tại Giáo xứ Kẻ Bền.

QUÝ VỊ PHẢI ĐÁNH LỜI THIỆU VÀO ĐÂY

Thánh lễ do Đức Cha Giuse giám mục giáo phận chủ sự, cùng hiệp dâng Thánh lễ với ngài có Cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc, đông đảo Quý Cha trong giáo phận, Quý Thầy, Quý Sơ, quý tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân trong và ngoài giáo hạt về tham dự.

Thánh lễ cao điểm hành hương Năm Thánh lần này mang chủ đề “hôn nhân và gia đình”. Ban tổ chức Năm Thánh muốn làm nổi bật vai trò của gia đình trong đời sống của người Kitô hữu và nhắm đến đối tượng hành hương chủ yếu là giới gia trưởng và hiền mẫu.

Theo lịch phụng vụ giáo phận, đây là lần thứ 4 Thánh lễ cao điểm Năm Thánh 2010 kỷ niệm 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam và 350 thành lập Tông toà đàng trong và đàng ngoài được cử hành tại quê hương xứ Thanh, nhằm giúp giáo dân tại các giáo hạt có dịp tham dự Thánh lễ, hành hương, nhận ơn toàn xá và phổ biến tinh thần Năm Thánh tới mọi thành phần Dân Chúa. Lễ Năm Thánh 2010 cấp giáo phận được khai mạc tại nhà thờ Chính Toà ngày 08.12.2009, sau đó lần lượt được tổ chức tại các giáo hạt: Giáo hạt Ba Làng ngày 02.02.2010; Giáo hạt Mỹ Điện ngày 06.04.2010; Giáo hạt Sông Chu ngày 31.05.2010, và Giáo hạt Sông Mã ngày 12.08.2010.

Mặc dù sau những cơn mưa cuối hạ khí hậu càng trở nên nóng nực, nhưng sự oi bức của mùa hè trong thời điểm này không thể cản nổi những con tim cháy bỏng hướng về đại lễ hành hương tại giáo xứ Kẻ Bền - nơi sinh ra, lớn lên và đơm hoa kết trái của những dòng máu anh hùng tử đạo. Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người tấp nập từ khắp mọi nẻo đường trong giáo phận đã quy tụ về Kẻ Bền để cùng hiệp dâng thánh lễ, cùng nhau ôn lại lòng mến tin sắt son của các tiền nhân xưa và hâm nóng lại tâm hồn, hầu giúp can đảm bước vững vàng hơn trên con đường sống đạo Chúa nơi dương thế.

Thánh lễ diễn ra thật trang nghiêm và sốt mến. Chuẩn bị thánh lễ, trước bàn thờ hai Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm và Cha Thánh Phaolô Nguyễn Ngân, Đức Cha và đại diện Quý Cha đã niệm hương tưởng nhớ hai người con giáo phận thuộc giáo xứ Kẻ Bền đã can đảm hy sinh vì niềm tin son sắt vào đạo Chúa. Trong thời khắc linh thiêng này, cộng đoàn Dân Chúa được cùng nhau nghe lại tiểu sử Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm nhân ngày lễ mừng kính ngài.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha nhắc lại lời mời gọi của HĐGM Việt Nam hành hương là cơ hội siết chặt tình liên đới giữa các thành phần Dân Chúa, cùng nhau tuyên xưng mầu nhiệm Giáo Hội và đem tình thương Chúa đến muôn nơi. Đồng thời ngài cũng nài xin hai Cha Thánh quê hương Kẻ Bền tiếp tục độ trì cho con cái Thanh Hoá trở nên những bậc anh hùng trong đời sống đức tin.

Trong bài giảng lễ, liên hệ từ quê hương Kẻ Bền nổi tiếng nghề đá núi (đục tượng đá)- một loại vật liệu tốt nhất không hao mòn qua năm tháng và không bị đầu hàng trước bất kỳ biến động nào của thời tiết, Đức Cha áp dụng để nhấn mạnh tới sức mạnh vượt thắng mọi thử thách của một kiếp người. Tinh thần “tượng đá” là thông điệp có thể áp dụng trong ngày hành hương Năm Thánh tại Kẻ Bền - quê hương hai Cha Thánh tử đạo. Các ngài đã dùng tinh thần tượng đá cho cuộc tử đạo của mình, dù trước cái chết vẫn can trường giữ vững một niềm tin sắt son vào đạo Chúa. Ngài kêu gọi, hãy hun đúc lại tinh thần tử đạo, tinh thần tượng đá, dám chấp nhận cái chết trong tình thương. Không cố chấp, nhưng bước đi và đứng vững trong con tim dành trọn vẹn cho Chúa. Nhưng Đức Cha lưu ý, đừng hiểu nhầm đạo Chúa - tử đạo không phải là reo rắc hỗn loạn, nhưng tử đạo chính là lúc con người thể hiện tinh thần tượng đá, sức mạnh cao nhất của tình yêu.

Cuối Thánh lễ, Cha Giuse Phạm Văn Nhân – Cha hạt trưởng Giáo hạt Sông Mã đã nói lên lời cám ơn với Đức Cha, Quý Cha và mọi người hiện diện đã về hiệp dâng thánh lễ. Đồng thời ngài cũng giới thiệu sơ qua về lịch sử giáo hạt và lý do chọn Giáo xứ Kẻ Bền làm nơi tổ chức Thánh lễ cao điểm Năm Thánh 2010.

Giáo hạt Sông Mã nằm dọc hai bên bờ Sông Mã có chiều dài gần 250 km, thuộc 6 huyện (Hà Trung, Yên Định, Vĩnh Lộc, Cẩm Thuỷ, Thạch Thành, và Bá Thước). Đây là địa dư có người kitô hữu đầu tiên của Giáo Hội Việt Nam đón nhận Tin Mừng (ông Đỗ Hưng Viễn người làng Bồng Trung - xứ Kẻ Bền được rửa tội tại Ma Cao, đời vua Lê Anh Tôn). Giáo hạt được thành lập từ rất sớm trên đất Thanh, bắt đầu từ xứ Pháp Ngỡ thiết lập từ thế kỷ 19, nay là họ Pháp Ngỡ xứ Nhân Lộ. Hiện nay, giáo hạt có 25.654 giáo dân nằm trên địa bàn 9 giáo xứ (Bằng Phú, Kẻ Bền, Ngọc Sơn, Nhân Lộ, Phong Ý, Quần Xá, Vân Lung, Yên Khánh, và Đồng Mực). Tuy giáo dân Sông Mã thuộc nhiều dân tộc thiểu số khác nhau, nhưng rất đoàn kết yêu thương nhau, thật thà và có lòng đạo đức sốt sắng. Sống bằng nghề nông nghiệp và phát triển nhiều ngành nghề đa dạng.

Lý do chọn Giáo xứ Kẻ Bền làm nơi tổ chức Thánh lễ cao điểm hành hương Năm Thánh của giáo phận nói chung và cách riêng đối với Giáo hạt Sông Mã. Vì Giáo hạt là nơi có nhiều anh hùng tử đạo nhất trong giáo phận. Có Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm, Cha Thanh Phaolô Ngân. Dưới thời Tự Đức thứ 36 năm 1883 có hơn 100 tín hữu vì trung thành với đạo Chúa mà bị thiêu sống, phần mộ của các ngài đang ở bên cạnh nhà thờ Kẻ Bền. Bước theo các thánh tử đạo trong đời sống đức tin, hôm nay Kẻ Bền hiện có tới gần 100 giáo sĩ và nam nữ tu sĩ, chiếm tỉ lệ 3% giáo dân trong giáo xứ (cứ 100 tín hữu thì có 3 người đi tu). Đó là niềm kiêu hãnh cho Giáo Hội Việt Nam, cho Giáo phận Thanh hoá, cho Giáo hạt Sông Mã nói chung, và đặc biệt đối với Giáo xứ Kẻ Bền.