VINH - Sáng nay vào lúc 7h tiếng trống khai trường chào đón năm học giáo lý 2010 – 2011 đã vang lên trên toàn giáo xứ Tân Lộc, cửa lò giáo phận Vinh.

Hình ảnh khai trường

Theo lịch phụng vụ bình thường của giáo xứ chiều và tối thứ bảy lễ thay Chúa Nhật. Song tuần này CN 29 sẻ không có lễ vào chiều và tối thứ bảy, sáng Chúa Nhật chỉ có một thánh lễ dành cho khai giảng giáo lý trên toàn xứ.

Trên 1.800 học sinh các lớp, khối từ Mầm non đến tiền hôn nhân và gần 70 giáo lý viên. cùng quản lý lớp học với giáo lý viên chủ nhiệm còn có 70 vị phụ huynh đứng lớp. Hơn 3.000 cộng đoàn giáo dân nô nức vui mừng đón chào thánh lễ khai giảng năm học mới. Cha chủ tế cùng các Ban ngành rước nhập lễ với đoàn giáo lý viên trong tiếng nhạc oai hùng của bài hát “..đẹp thay những bước chân rao giảng Tin Mừng..”

Ban tổ chức giới thiệu diễn tiến thánh lễ khai giảng, Cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng long trọng gióng lên hồi trống khai trường trong sự thinh lặng của toàn thể cộng đoàn sau được vỡ oà bằng một tràng pháo tay keo dài chào đón năm học mới.

Đại diện Ban giáo lý đọc diễn văn khai mạc, nói lên tinh thần dạy và học giáo lý trong toàn giáo xứ có đoạn được nhấn mạnh “Năm học giáo lý 2010 – 2011 có một ý nghĩa hết sức quan trọng đó là Giáo Hội Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Đại hội dân Chúa 2010 vào tháng 11 năm nay, và sẻ bế mạc năm Thánh 2010 vào tháng 1 năm 2011. Là người Kitô hữu, chúng ta ý thức được: Giáo dục gia đình Kitô giáo không chỉ là rèn luyện nhân cách thành hữu ích đối với bản thân, gia đình, mà còn giúp mỗi người trong gia đình sống xứng đáng là con cái Chúa để mai sau thành công dân nước trời. ..” tiếp “...Hình ảnh đẹp nhất để diện tả nét sinh động của nền giáo dục Kitô giáo là hình ảnh cây, và cành nho trong Tin Mừng của Thánh Gioan. Hình ảnh đó đặc biệt chỉ về hoạt động của Thầy, cô giáo lý viên, các thầy, cô như những cành nho gắn liền với thân nho Chúa Giêsu Kitô hút nhựa sống Lời Chúa từ thân cây là Chúa Giêsu để chuyển đến các em bằng chứng từ rao giảng và thực thi huấn lệnh của Ngài.

Cũng theo nghĩa đó, tất cả chúng ta, HĐ Mục vụ, mỗi thành viên trong các ban nghành đều là Giáo lý viên...”

Sau diễn văn khai mạc là nội quy của năm học giáo lý được một vị đại diễn Ban giáo lý xứ công bố gồm có 7 điều trong bản nội quy để mọi thành phần liên quan thực hiện.

Lời phát biểu cảm tưởng trước lúc bước vào năm học được đại diện một giáo lý viên lên phát biểu quyết tâm nhu tròn sứ mạng mà giáo hội giao phó, sau giáo lý viên là lời cam kết quyết tâm của đội ngũ phụ huynh đứng lớp người sẻ đồng hành với giáo lý viên chủ nhiệm trong các giờ dạy.

Lời phát biểu của vị đại diện cha mẹ học sinh làm toát lên quyết tâm cùng đồng hành với giáo lý viên trong dạy và học của con em mình có đoạn nhấn mạnh “... Là những bặc làm cha làm mẹ không khỏi ngày đêm trăn trở về học hành và nhân bản đạo đức cho con cái. Chúng tôi xin hứa sẻ có trách nhiệm đôn đốc tạo mọi điều kiện sắp xếp thời gian để con em được đến lớp, chúng tôi xin hứa là ngôi trường đầu tiên và liên tục trong việc giáo dục đức tin cho con cái mình...”.

Sau lời phát biểu của vị đại diện học sinh một em khối vào đời thay mặt cho gần 1.800 học sinh trong toàn xứ giáo xứ nói lên quyết tâm học tập của mình, với lòng tri ân Cha quản xứ, Quý Ban ngành, Quý giáo lý viên và nhất là cha mẹ đã tạo mọi điều kiện để các em được tiếp cận giáo lý đức tin, để sống xứng đáng là người học trò ngoan của giáo hội và xã hội.

Cha quản xứ Martinô Nguyễn Xuân Hoàng đúc kết lễ khai giảng bằng những lời huấn từ đầy ý nghĩa, ngài chấn mạnh “. .. tất cả chúng ta mọi Ban ngành, mọi tầng lớp hãy hợp lực đoàn kết hăng say cùng “ra khơi” là “những cánh tay nối dài” của Chúa Giê-su trên cánh đồng truyền giáo của xứ nhà.

Thánh lễ trang ngiêm sốt mến được cộng đoàn phụng vụ dâng lên Chúa với tâm tình tạ ơn, cầu xin trong ngày khai giảng năm học 2010 – 2011 như báo hiệu lại một mùa bội thu đầy hy vọng cho cộng cuộc giáo dục xứ nhà.