Thơ chung của Hội Đồng Giám Mục Miền Nam – Mùa Chay 1960
(Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, xin giới thiệu lại tài liệu này để mọi người chúng ta có dịp suy gẫm và Hiệp Thông - Chia Sẻ - Phục Vụ với mọi thành phần trong Giáo Hội Mẹ Việt Nam. Xin ghi lại nguyên văn, cả về văn phạm và thuật ngữ. Hoài Nam)
Gửi: Các Linh mục
Các Tu sĩ Nam, Nữ
và toàn thể Giáo hữu,
Anh em thân mến,
Hôm nay là thứ tư Lễ-Tro, tức là chúng ta bước vào đầu mùa Chay cả. Vậy mùa Chay cả là mùa để chúng ta suy gẫm về Mầu-nhiệm Cứu Chuộc và dọn mình lĩnh nhận ơn Phục Sinh. Nhưng muốn lĩnh nhận ơn Mùa Phục Sinh, chúng ta cần có tinh thần thống hối và cải hoá bên trong nhờ vào việc suy gẫm nhiều về cuộc Tử nạn của Chúa. Nhưng khốn thay! Tinh thần thống hối và cải hoá mấy ai nghĩ tới. Con người đời nay không nhìn các vấn đề tôn giáo với cái nhìn sâu sắc như trước, coi thường việc giữ đạo, nhiều người dần dần mất quan niệm về sự thánh, cả gan phản lại luật Chúa, bất tuân lời giáo huấn của Hội Thánh.
Thật vậy, nhìn vào thế giới hiện thời, chúng ta phải bồi hồi lo lắng vì bao nhiêu nỗi hiểm họa đang tràn ngập đe dọa không nguyên tình trạng chung của Giáo Hội mà ngay cả sự rỗi linh hồn của từng người và vận mệnh của cả gia đình nhân loại. Mối hiểm họa này càng trầm trọng hơn ở chỗ việc tiêu diệt Tôn-giáo được lãnh đạo và bảo trợ do cả một cơ quan quốc tế có một hệ thống tổ chức rất mực chặt chẽ là Cộng sản vô thần.
Trước tình trạng đó, chúng tôi, Các Giám mục Miền Nam gửi anh em bức thư chung này tỏ tình ưu ái và nỗi lo lắng của chúng tôi đối với anh em. Mục đích của bức thư chung này là giúp anh em có một tài liệu nghiên cứu học hỏi trong mùa chay, để anh em nhìn thấy rõ mối hiểm họa của Cộng sản, để anh em thấy hiểu nó nguy hại và nham hiểm đến mức độ nào trong việc tiêu diệt Đức Tin của chúng ta, nhất là muốn giúp anh em biết dung Mùa Chay, lấy việc suy gẫm về cuộc tử nạn của Chúa mà giục long thống hối, cải hóa để cầu nguyện cho mình và cho thế giới được biết bỏ đàng dữ mà quay về đàng lành.
1- Chủ trương vô thần của Cộng-sản.
Đối với học thuyết Cộng-sản của Marx và Lénine, chúng ta quan tâm hơn hết đến một điểm là CHỦ TRƯƠNG DUY-VẬT. Vì chủ-trương duy-vật chỉ nhận có vật-chất là nguyên-lý và là cùng đích của vạn vật, nên học thuyết đó tất nhiên cũng chủ-trương vô thần. Đã chủ-trương vô-thần, nó phải hoàn toàn đối nghịch với tất cả những gì là tinh-thần, siêu-việt, tín-ngưỡng, hoặc đạo-lý; nói thể khác, nó hoàn toàn đối nghịch với chân lý nói chung, và học-thuyết Công-giáo nói riêng. Nói tóm lại nó công khai chống Thiên Chúa mà bọn họ coi chỉ là sản-phẩm do óc tưởng-tượng của kinh-tế và óc phong-kiến.
Vì đã chủ-trương duy-vật vô-thần và vì thế vất bỏ tất cả những gì là siêu-việt, lương-tâm, luân lý…, nên Cộng-sản vô-thần đi đến những hành-động vô cùng tai hại mà Đức Piô XI đã trình bày trong Thông-điệp Divini Redemtoris:
1, Cộng-sản vô-thần chủ-trương khơi động tất cả những gì là hèn hạ xấu xa nhất của con người, như hiềm thù, ghen ghét, vô luân phá hoại, v.v…, để đưa xã-hội đến giai-cấp tranh đấu.
2, Cộng-sản vô-thần tước đoạt hết tự-do của con người, kể cả tự-do tín-ngưỡng và do đó cướp đoạt mất nguyên-tắc căn bản xây-dựng phẩm giá con người.
3, Cộng-sản vô-thần chối bỏ hết mọi phẩm-trật, quyền bính, do đó phá đổ hết mọi thứ trật-tự, trật tự siêu-nhiên, trật tự tự-nhiên, trật tự xã-hội, trật tự Giáo-hội, và ngay cả quyền bính trật tự giữa cha mẹ với con cái trong gia-đình.
4, Cộng-sản vô-thần chối bỏ quyền tư-hữu, và do đó khiến con người hoàn toàn bị cô-lập, nô-lệ.
Tất cả những điều kể trên đây đều đi ngược lại với học-thuyết Công-giáo, và vì thế hai học-thuyết trên không thể đi đôi với nhau.
Muốn cho đạo Thánh được nguyên vẹn người Công-giáo phải phủ-nhận lý-thuyết Cộng-sản và những áp dụng của nó đến tận cùng. Cộng-sản, trái lại, muốn cho chủ-nghĩa họ được thắng cũng phải hết sức diệt tôn-giáo. Trong cuộc tranh dành quyết liệt này, Cộng-sản đã tỏ ra rất xảo quyệt. Chúng ta hãy sáng suốt nhận định để có một đường lối dứt khoát giúp người đang ở trong cơn bách hại được biết đường xử trí và người chưa bị bách hại được biết cách đề phòng.
2- Kế hoạch tiêu diệt Giáo-hội của Cộng-sản ngày nay.
Tính cách chung của kế hoạch bắt đạo của Cộng-sản ngày nay vẫn là dùng đủ mọi phương pháp, dù tráo trở lừa dối hoặc dã-man, tàn nhẫn đến đâu, miễn giúp sao đi tới thành công.
Trước kia họ đã công khai đương đầu với Giáo-hội bằng các cuộc khủng-bố, giết chóc, bắt bớ, tàn phá v.v… Nhưng nhận thấy chính sách ấy không đưa lại kết quả mong muốn, mà chỉ khiến cho người Công-giáo thêm gan dạ, thêm đoàn kết, thêm tinh thần, nên ngày nay họ quay sang một chiến thuật mới, nó tế nhị và xảo quyệt hơn nhiều. Chiến thuật ấy có thể gồm tóm trong những điểm sau đây:
1, Họ trà trộn vào các cơ-quan Công-giáo để thi hành thủ đoạn bám địch để giết địch. Họ tìm cách len lỏi vào nội bộ của ta để dò xét, tuyên truyền chia rẽ, phá hoại, bằng cách giả là những phần tử sốt sắng, nhiệt thành, niềm nở và cố chiếm đoạt quyền điều khiển. Sau đây là bản mật lệnh của Cộng-sản mà chúng tôi muốn anh em đọc để suy nghĩ:
“Công-giáo và thệ-phản là hai tổ chức đắc lực làm tay sai và gián điệp cho đế quốc tư bản. Những tổ chức này cố lén lút vào nội bộ của đảng ta, để bóc lột và đàn áp dân chúng. Những Giáo-hội này đặt căn cứ ở khắp mọi đô thị trên thế giới, gieo rắc lý-thuyết đầu độc của họ để diệt trừ chủ-nghĩa xã-hội Cộng-sản.
“Vì thế, trong khi theo sát chỉ thị của cấp lãnh đạo Đảng, các đồng chí phải triệt để tìm hết mọi cách để lọt vào nội bộ của từng Giáo-hội giúp tay cho nghành công an, mật vụ của chúng ta tổ chức, nỗ lực hoạt-động ngay trong trung tâm hoạt-động các giáo-sĩ, rồi tấn công đại qui mô, liên miên hoạt-động, dù phải giả vờ cầu nguyện Thiên Chúa phù hộ cũng nên. Điều cần thiết để thành lập mặt trận duy nhất là phải lợu dụng sắc đẹp và sức quyến rũ của phụ nữ. Vì thế muốn đạt tới mục đích này, muốn chia rẽ nội bộ Giáo-hội, muốn gây mâu thuẫn các tổ chức tôn giáo, cơ quan của Đảng ta đã thông tư chín điều sau đây:
- Các đồng-chí phải len lỏi vào các học đường do Giáo-hội thành lập và đã bị các lý thuyết đầu độc. Ta phải dò xét bọn phản động để biết rõ mọi hoạt động của chúng. Ta lẩn lút giữa các sinh-viên, cảm thông những tâm tình của họ, theo rõi hết mọi hoạt động địa phương, kiểm soát nó và theo sát đúng phương pháp tế nhị, nhất thiết ta phải gia nhập vào các khu vực hoạt động của các giáo sĩ.
- Mỗi một đồng chí phải tìm cách chịu phép rửa tội, để trở nên phần tử của Giáo-hội. Nhờ thế đội lốt được chiếc áo bịp bợm ấy, ta nhập vào hội Đạo Binh Đức Mẹ, hay nếu là người Thệ phản, phải nhập vào tổ chức Nghĩa binh (Crusebers). Được thế rồi tất cả đồng một loạt tấn công đại qui mô; dùng những câu ru ngủ để cảm hóa và thu hút giáo dân. Các đồng chí còn đi xa hơn nữa: cố chia rẽ tận gốc của đoàn thể giáo dân, nếu có cần cũng cần rêu rao tình yêu Thiên Chúa và hô hào ủng hộ hòa bình. Làm thế ta sẽ phá hoại được lối tuyên truyền đầu độc của đế quốc đàn áp.
- Đồng chí ta phải dự hết các buổi lễ tôn-giáo và luôn luôn niềm nở, rất hiền từ, lợi dụng hết mọi phướng kế khôn ngoan và thiên hình vạn trạng trà trộn với các giáo sĩ hầu dò xét hành động của bọn họ.
- Những học đường do Giáo-hội thành lập và điều khiển là một địa hạt lý tưởng để xâm nhập. Tỏ ra bên ngoài một vẻ hết sức ân cần niềm nở, các đồng chí hoạt động của ta phải áp dụng điều luật “Bám Địch Để Diệt Địch”. Họ phải trà trộn hăng hái với giám đốc, giáo sư, sinh-viên, để gây ảnh hưởng trên họ, hầu thực hiện cái nguyên tắc: Chia Để Trị. Ngoài ra, đồng chí ta liên lạc trực tiếp với các phụ huynh để củng cố nền tảng cho công cuộc cách mạng và phổ biến rộng rãi những hoạt động bí mật của chúng ta.
- Các đồng chí phải có sáng kiến trên mọi phạm vi, lén lút vào mọi ngành của Giáo-hội thu luợm cảm tình của Giáo-dân, rồi nhờ đó, ta có đủ phương tiện lọt vào bộ máy điều khiển của Giáo-hội.
- Nhờ triệt để tuân theo lệnh Đảng, mà tiểu tổ chỉ huy sẽ đạt được mục đích đã chỉ định cho mình nghĩa là thâm nhập trong hết mọi nghành tổ chức của Giáo-hội, kêu gào ủng hộ hòa- bình. Như thế ta sẽ gieo được ảnh hưởng của ta trên mọi địa hạt.
Dựa trên nguyên tắc đanh thép này “Dùng Địch Để Diệt Địch”, ta phải cố gắng thuyết phục một vài phần tử quan trọng hay ít bậc vị vọng trong Giáo-hội đến thăm Trung hoa và tìm cho họ có đủ tài liệu và giấy tờ cần thiết. Nhờ hành động lừa bịp và thầm kín này, bọn chúng sẽ giúp ta đạt được mục đích. Vì nó sẽ tỏ cho chúng ta thấy rõ cái mặt thực và tình hình đích xác của Giáo-hội.
- Các đồng chí hoạt động phải có óc sáng kiến, khám phá những nhược điểm của Giáo-quyền, khai thác những mầm mống chia rẽ, vô hiệu hóa những nọc độc do giáo quyền gieo rắc bằng những phương kế giải độc của chúng ta. Nói tóm phải quyết liệt thi hành để mở rộng ngõ chiến cho ta tấn công vào.
- Các đồng chí nào có chân trong cơ sở chỉ huy phải triệt để đinh ninh rằng: Giáo-hội Công-giáo là tay sai của đế quốc, phải đả phá và hủy diệt đến tận nguồn gốc. Còn giáo-phái Thệ-phản họ đã lầm lẫn theo đường lối chính trị sống chung, cần phải ngăn cản họ đừng kết nạp thêm nhiều người, chúng ta hãy để nó tự chết, cái chết tự-nhiên của nó.
Anh em thân mến, mấy dòng trích trên đây cho anh em thấy mưu mô của Cộng-sản xảo quyệt biết bao nhiêu để tiêu diệt Giáo-hội.
2, Họ cố sức giả vờ ủng hộ Công-giáo, bằng cách nêu cao khẩu hiệu tự do tín ngưỡng, nhất là lập những hội cho người công giáo như là “Hội những người kính Chúa yêu tổ quốc ở Bắc-Việt; Hội Công-giáo Ái-quốc ở Trung cộng, Hội Công-giáo cấp-tiến, Hội Giáo-sĩ, v.v…ở hầu hết các nước Cộng sản. Mục đích của những hội đó là rút người công giáo ra khỏi những đoàn thể chính thức của Giáo-hội để họ nắm lấy chi phối, đưa về phục vụ chủ nghĩa họ, và tệ hơn nữa còn dùng chính những hội ấy để tố cáo, bắt bớ, lên án, phá hoại các phẩm trật trong Giáo-hội.
3, Để dễ lôi cuốn người Công-giáo, họ nấp sau những khẩu hiệu rất quyến rũ, như lý thuyết Tam-Tự và những phong trào tự do xây đắp dân chủ, phụng sự hòa bình, bênh vực vô sản, v.v… nhưng thực ra, đó chỉ là những cái mồi rất ngon, những bùa bả hiểm độc để đánh lừa người Công-giáo.
4, Họ đặc biệt áp dụng chính sách chia rẽ, gieo rắc những điều nghi kỵ, khai thác những điểm bất bình, cô lập hết mọi phần tử, nhất là đi đến cắt đứt các mối liên lạc giữa các giáo-đoàn địa phương với Tòa Thánh và Giáo-hội La-mã. Vì mục đích này họ nấp sau chiêu bài “Ái Quốc”, đề cao thuyết Tam-Tự để tìm cớ buộc tội phản quốc, trục xuất, giam giữ, hoặc tiêu diệt những ai trung thành với Giáo-hội rồi tự ý đặt ra những Giám mục mới không còn tuân lệnh và liên lạc với chính quyền La-mã. Họ hạn chế mọi quyền của Giáo hội, phản đối những quy tắc Tòa Thánh đã đặt, vu khống cho Giáo hội và các Phẩm trật trong đạo là tay sai của thực dân, đế quốc, phong kiến để dễ gây nghi kỵ, và chia rẽ giữa những người dân yêu nước với các Đấng thừa hành Giáo hội.
5, Độc hại hơn nữa, họ còn đi đến tước đoạt hết tự do bằng những phương pháp rất dã man, nhưng tế nhị: như những buổi học nhồi sọ, những trại cải tạo tư tưởng, những tòa án nhân dân, những cuộc tự phê bình và bao nhiêu phương pháp khoa học, vô luân khác. Nếu với bằng ấy mà chưa được thì họ kết thúc bằng bắt bớ, đánh đập, tù đầy, trục xuất hoặc thủ tiêu chém giết…!
Tất cả những kế hoạch bắt đạo như vậy đang diễn ra trong các nước Cộng sản, với những phương pháp và những thủ đoạn giống hệt nhau. Sự đồng nhất ấy chứng tỏ: riêng về vấn đề bắt đạo, các nước Cộng sản đều nhất trí như nhau, họ đều tích cực như nhau, đều gặp gỡ nhau, đều xảo quyệt và tàn ác như nhau. Giáo hội từ khi lập đến nay chưa bao giờ phải chịu những cuộc bách hại có tổ chức qui mô và ác liệt như vậy.
Với tất cả những anh em đang bị bách hại bên kia các bức màn sắt, nhất là với những anh em đang chịu đau khổ bắt bớ, chém giết ở bên kia vĩ tuyến 17, chúng tôi xin mượn lời Đức Thánh Cha Gioan XXIII mà bảo họ:
“Với các Đấng chăn chiên đang nêu lên cho các con cái thiêng liêng của mình gương sáng của một Đức tin không lay chuyển, của một lòng trung thành tới mức hy sinh cả mạng sống, với các bổn đạo đang bị bách hại khổ sở, nhưng rất được Trái Tim Chúa Giêsu Kytô yêu thương, Chúa là Đấng đã hứa hạnh phúc và phần thưởng đời đời cho những ai bị bách hại vì lòng công-chính, với tất cả Ta tha thiết nhắn nhủ hãy kiên trường trong công cuộc chiến đấu thiêng liêng. Chúa nhân từ có những chương trình không ai dò thấu được, sẽ không để cho ai thiếu sự nâng đỡ cần thiết, thiếu ơn Thánh quí báu, thiếu sự an ủi bên trong. Với các con cái đang bị bách hại, tất cả Giáo-hội tin tưởng vào sự chiến thắng cuối cùng, xin cùng họ hợp nhất trong lời cầu nguyện và chia xẻ mọi nỗi đau đớn”. (Thông điệp Thủ Lãnh các Chúa Chiên)
(Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, xin giới thiệu lại tài liệu này để mọi người chúng ta có dịp suy gẫm và Hiệp Thông - Chia Sẻ - Phục Vụ với mọi thành phần trong Giáo Hội Mẹ Việt Nam. Xin ghi lại nguyên văn, cả về văn phạm và thuật ngữ. Hoài Nam)
Gửi: Các Linh mục
Các Tu sĩ Nam, Nữ
và toàn thể Giáo hữu,
Anh em thân mến,
Hôm nay là thứ tư Lễ-Tro, tức là chúng ta bước vào đầu mùa Chay cả. Vậy mùa Chay cả là mùa để chúng ta suy gẫm về Mầu-nhiệm Cứu Chuộc và dọn mình lĩnh nhận ơn Phục Sinh. Nhưng muốn lĩnh nhận ơn Mùa Phục Sinh, chúng ta cần có tinh thần thống hối và cải hoá bên trong nhờ vào việc suy gẫm nhiều về cuộc Tử nạn của Chúa. Nhưng khốn thay! Tinh thần thống hối và cải hoá mấy ai nghĩ tới. Con người đời nay không nhìn các vấn đề tôn giáo với cái nhìn sâu sắc như trước, coi thường việc giữ đạo, nhiều người dần dần mất quan niệm về sự thánh, cả gan phản lại luật Chúa, bất tuân lời giáo huấn của Hội Thánh.
Thật vậy, nhìn vào thế giới hiện thời, chúng ta phải bồi hồi lo lắng vì bao nhiêu nỗi hiểm họa đang tràn ngập đe dọa không nguyên tình trạng chung của Giáo Hội mà ngay cả sự rỗi linh hồn của từng người và vận mệnh của cả gia đình nhân loại. Mối hiểm họa này càng trầm trọng hơn ở chỗ việc tiêu diệt Tôn-giáo được lãnh đạo và bảo trợ do cả một cơ quan quốc tế có một hệ thống tổ chức rất mực chặt chẽ là Cộng sản vô thần.
Trước tình trạng đó, chúng tôi, Các Giám mục Miền Nam gửi anh em bức thư chung này tỏ tình ưu ái và nỗi lo lắng của chúng tôi đối với anh em. Mục đích của bức thư chung này là giúp anh em có một tài liệu nghiên cứu học hỏi trong mùa chay, để anh em nhìn thấy rõ mối hiểm họa của Cộng sản, để anh em thấy hiểu nó nguy hại và nham hiểm đến mức độ nào trong việc tiêu diệt Đức Tin của chúng ta, nhất là muốn giúp anh em biết dung Mùa Chay, lấy việc suy gẫm về cuộc tử nạn của Chúa mà giục long thống hối, cải hóa để cầu nguyện cho mình và cho thế giới được biết bỏ đàng dữ mà quay về đàng lành.
1- Chủ trương vô thần của Cộng-sản.
Đối với học thuyết Cộng-sản của Marx và Lénine, chúng ta quan tâm hơn hết đến một điểm là CHỦ TRƯƠNG DUY-VẬT. Vì chủ-trương duy-vật chỉ nhận có vật-chất là nguyên-lý và là cùng đích của vạn vật, nên học thuyết đó tất nhiên cũng chủ-trương vô thần. Đã chủ-trương vô-thần, nó phải hoàn toàn đối nghịch với tất cả những gì là tinh-thần, siêu-việt, tín-ngưỡng, hoặc đạo-lý; nói thể khác, nó hoàn toàn đối nghịch với chân lý nói chung, và học-thuyết Công-giáo nói riêng. Nói tóm lại nó công khai chống Thiên Chúa mà bọn họ coi chỉ là sản-phẩm do óc tưởng-tượng của kinh-tế và óc phong-kiến.
Vì đã chủ-trương duy-vật vô-thần và vì thế vất bỏ tất cả những gì là siêu-việt, lương-tâm, luân lý…, nên Cộng-sản vô-thần đi đến những hành-động vô cùng tai hại mà Đức Piô XI đã trình bày trong Thông-điệp Divini Redemtoris:
1, Cộng-sản vô-thần chủ-trương khơi động tất cả những gì là hèn hạ xấu xa nhất của con người, như hiềm thù, ghen ghét, vô luân phá hoại, v.v…, để đưa xã-hội đến giai-cấp tranh đấu.
2, Cộng-sản vô-thần tước đoạt hết tự-do của con người, kể cả tự-do tín-ngưỡng và do đó cướp đoạt mất nguyên-tắc căn bản xây-dựng phẩm giá con người.
3, Cộng-sản vô-thần chối bỏ hết mọi phẩm-trật, quyền bính, do đó phá đổ hết mọi thứ trật-tự, trật tự siêu-nhiên, trật tự tự-nhiên, trật tự xã-hội, trật tự Giáo-hội, và ngay cả quyền bính trật tự giữa cha mẹ với con cái trong gia-đình.
4, Cộng-sản vô-thần chối bỏ quyền tư-hữu, và do đó khiến con người hoàn toàn bị cô-lập, nô-lệ.
Tất cả những điều kể trên đây đều đi ngược lại với học-thuyết Công-giáo, và vì thế hai học-thuyết trên không thể đi đôi với nhau.
Muốn cho đạo Thánh được nguyên vẹn người Công-giáo phải phủ-nhận lý-thuyết Cộng-sản và những áp dụng của nó đến tận cùng. Cộng-sản, trái lại, muốn cho chủ-nghĩa họ được thắng cũng phải hết sức diệt tôn-giáo. Trong cuộc tranh dành quyết liệt này, Cộng-sản đã tỏ ra rất xảo quyệt. Chúng ta hãy sáng suốt nhận định để có một đường lối dứt khoát giúp người đang ở trong cơn bách hại được biết đường xử trí và người chưa bị bách hại được biết cách đề phòng.
2- Kế hoạch tiêu diệt Giáo-hội của Cộng-sản ngày nay.
Tính cách chung của kế hoạch bắt đạo của Cộng-sản ngày nay vẫn là dùng đủ mọi phương pháp, dù tráo trở lừa dối hoặc dã-man, tàn nhẫn đến đâu, miễn giúp sao đi tới thành công.
Trước kia họ đã công khai đương đầu với Giáo-hội bằng các cuộc khủng-bố, giết chóc, bắt bớ, tàn phá v.v… Nhưng nhận thấy chính sách ấy không đưa lại kết quả mong muốn, mà chỉ khiến cho người Công-giáo thêm gan dạ, thêm đoàn kết, thêm tinh thần, nên ngày nay họ quay sang một chiến thuật mới, nó tế nhị và xảo quyệt hơn nhiều. Chiến thuật ấy có thể gồm tóm trong những điểm sau đây:
1, Họ trà trộn vào các cơ-quan Công-giáo để thi hành thủ đoạn bám địch để giết địch. Họ tìm cách len lỏi vào nội bộ của ta để dò xét, tuyên truyền chia rẽ, phá hoại, bằng cách giả là những phần tử sốt sắng, nhiệt thành, niềm nở và cố chiếm đoạt quyền điều khiển. Sau đây là bản mật lệnh của Cộng-sản mà chúng tôi muốn anh em đọc để suy nghĩ:
“Công-giáo và thệ-phản là hai tổ chức đắc lực làm tay sai và gián điệp cho đế quốc tư bản. Những tổ chức này cố lén lút vào nội bộ của đảng ta, để bóc lột và đàn áp dân chúng. Những Giáo-hội này đặt căn cứ ở khắp mọi đô thị trên thế giới, gieo rắc lý-thuyết đầu độc của họ để diệt trừ chủ-nghĩa xã-hội Cộng-sản.
“Vì thế, trong khi theo sát chỉ thị của cấp lãnh đạo Đảng, các đồng chí phải triệt để tìm hết mọi cách để lọt vào nội bộ của từng Giáo-hội giúp tay cho nghành công an, mật vụ của chúng ta tổ chức, nỗ lực hoạt-động ngay trong trung tâm hoạt-động các giáo-sĩ, rồi tấn công đại qui mô, liên miên hoạt-động, dù phải giả vờ cầu nguyện Thiên Chúa phù hộ cũng nên. Điều cần thiết để thành lập mặt trận duy nhất là phải lợu dụng sắc đẹp và sức quyến rũ của phụ nữ. Vì thế muốn đạt tới mục đích này, muốn chia rẽ nội bộ Giáo-hội, muốn gây mâu thuẫn các tổ chức tôn giáo, cơ quan của Đảng ta đã thông tư chín điều sau đây:
- Các đồng-chí phải len lỏi vào các học đường do Giáo-hội thành lập và đã bị các lý thuyết đầu độc. Ta phải dò xét bọn phản động để biết rõ mọi hoạt động của chúng. Ta lẩn lút giữa các sinh-viên, cảm thông những tâm tình của họ, theo rõi hết mọi hoạt động địa phương, kiểm soát nó và theo sát đúng phương pháp tế nhị, nhất thiết ta phải gia nhập vào các khu vực hoạt động của các giáo sĩ.
- Mỗi một đồng chí phải tìm cách chịu phép rửa tội, để trở nên phần tử của Giáo-hội. Nhờ thế đội lốt được chiếc áo bịp bợm ấy, ta nhập vào hội Đạo Binh Đức Mẹ, hay nếu là người Thệ phản, phải nhập vào tổ chức Nghĩa binh (Crusebers). Được thế rồi tất cả đồng một loạt tấn công đại qui mô; dùng những câu ru ngủ để cảm hóa và thu hút giáo dân. Các đồng chí còn đi xa hơn nữa: cố chia rẽ tận gốc của đoàn thể giáo dân, nếu có cần cũng cần rêu rao tình yêu Thiên Chúa và hô hào ủng hộ hòa bình. Làm thế ta sẽ phá hoại được lối tuyên truyền đầu độc của đế quốc đàn áp.
- Đồng chí ta phải dự hết các buổi lễ tôn-giáo và luôn luôn niềm nở, rất hiền từ, lợi dụng hết mọi phướng kế khôn ngoan và thiên hình vạn trạng trà trộn với các giáo sĩ hầu dò xét hành động của bọn họ.
- Những học đường do Giáo-hội thành lập và điều khiển là một địa hạt lý tưởng để xâm nhập. Tỏ ra bên ngoài một vẻ hết sức ân cần niềm nở, các đồng chí hoạt động của ta phải áp dụng điều luật “Bám Địch Để Diệt Địch”. Họ phải trà trộn hăng hái với giám đốc, giáo sư, sinh-viên, để gây ảnh hưởng trên họ, hầu thực hiện cái nguyên tắc: Chia Để Trị. Ngoài ra, đồng chí ta liên lạc trực tiếp với các phụ huynh để củng cố nền tảng cho công cuộc cách mạng và phổ biến rộng rãi những hoạt động bí mật của chúng ta.
- Các đồng chí phải có sáng kiến trên mọi phạm vi, lén lút vào mọi ngành của Giáo-hội thu luợm cảm tình của Giáo-dân, rồi nhờ đó, ta có đủ phương tiện lọt vào bộ máy điều khiển của Giáo-hội.
- Nhờ triệt để tuân theo lệnh Đảng, mà tiểu tổ chỉ huy sẽ đạt được mục đích đã chỉ định cho mình nghĩa là thâm nhập trong hết mọi nghành tổ chức của Giáo-hội, kêu gào ủng hộ hòa- bình. Như thế ta sẽ gieo được ảnh hưởng của ta trên mọi địa hạt.
Dựa trên nguyên tắc đanh thép này “Dùng Địch Để Diệt Địch”, ta phải cố gắng thuyết phục một vài phần tử quan trọng hay ít bậc vị vọng trong Giáo-hội đến thăm Trung hoa và tìm cho họ có đủ tài liệu và giấy tờ cần thiết. Nhờ hành động lừa bịp và thầm kín này, bọn chúng sẽ giúp ta đạt được mục đích. Vì nó sẽ tỏ cho chúng ta thấy rõ cái mặt thực và tình hình đích xác của Giáo-hội.
- Các đồng chí hoạt động phải có óc sáng kiến, khám phá những nhược điểm của Giáo-quyền, khai thác những mầm mống chia rẽ, vô hiệu hóa những nọc độc do giáo quyền gieo rắc bằng những phương kế giải độc của chúng ta. Nói tóm phải quyết liệt thi hành để mở rộng ngõ chiến cho ta tấn công vào.
- Các đồng chí nào có chân trong cơ sở chỉ huy phải triệt để đinh ninh rằng: Giáo-hội Công-giáo là tay sai của đế quốc, phải đả phá và hủy diệt đến tận nguồn gốc. Còn giáo-phái Thệ-phản họ đã lầm lẫn theo đường lối chính trị sống chung, cần phải ngăn cản họ đừng kết nạp thêm nhiều người, chúng ta hãy để nó tự chết, cái chết tự-nhiên của nó.
Anh em thân mến, mấy dòng trích trên đây cho anh em thấy mưu mô của Cộng-sản xảo quyệt biết bao nhiêu để tiêu diệt Giáo-hội.
2, Họ cố sức giả vờ ủng hộ Công-giáo, bằng cách nêu cao khẩu hiệu tự do tín ngưỡng, nhất là lập những hội cho người công giáo như là “Hội những người kính Chúa yêu tổ quốc ở Bắc-Việt; Hội Công-giáo Ái-quốc ở Trung cộng, Hội Công-giáo cấp-tiến, Hội Giáo-sĩ, v.v…ở hầu hết các nước Cộng sản. Mục đích của những hội đó là rút người công giáo ra khỏi những đoàn thể chính thức của Giáo-hội để họ nắm lấy chi phối, đưa về phục vụ chủ nghĩa họ, và tệ hơn nữa còn dùng chính những hội ấy để tố cáo, bắt bớ, lên án, phá hoại các phẩm trật trong Giáo-hội.
3, Để dễ lôi cuốn người Công-giáo, họ nấp sau những khẩu hiệu rất quyến rũ, như lý thuyết Tam-Tự và những phong trào tự do xây đắp dân chủ, phụng sự hòa bình, bênh vực vô sản, v.v… nhưng thực ra, đó chỉ là những cái mồi rất ngon, những bùa bả hiểm độc để đánh lừa người Công-giáo.
4, Họ đặc biệt áp dụng chính sách chia rẽ, gieo rắc những điều nghi kỵ, khai thác những điểm bất bình, cô lập hết mọi phần tử, nhất là đi đến cắt đứt các mối liên lạc giữa các giáo-đoàn địa phương với Tòa Thánh và Giáo-hội La-mã. Vì mục đích này họ nấp sau chiêu bài “Ái Quốc”, đề cao thuyết Tam-Tự để tìm cớ buộc tội phản quốc, trục xuất, giam giữ, hoặc tiêu diệt những ai trung thành với Giáo-hội rồi tự ý đặt ra những Giám mục mới không còn tuân lệnh và liên lạc với chính quyền La-mã. Họ hạn chế mọi quyền của Giáo hội, phản đối những quy tắc Tòa Thánh đã đặt, vu khống cho Giáo hội và các Phẩm trật trong đạo là tay sai của thực dân, đế quốc, phong kiến để dễ gây nghi kỵ, và chia rẽ giữa những người dân yêu nước với các Đấng thừa hành Giáo hội.
5, Độc hại hơn nữa, họ còn đi đến tước đoạt hết tự do bằng những phương pháp rất dã man, nhưng tế nhị: như những buổi học nhồi sọ, những trại cải tạo tư tưởng, những tòa án nhân dân, những cuộc tự phê bình và bao nhiêu phương pháp khoa học, vô luân khác. Nếu với bằng ấy mà chưa được thì họ kết thúc bằng bắt bớ, đánh đập, tù đầy, trục xuất hoặc thủ tiêu chém giết…!
Tất cả những kế hoạch bắt đạo như vậy đang diễn ra trong các nước Cộng sản, với những phương pháp và những thủ đoạn giống hệt nhau. Sự đồng nhất ấy chứng tỏ: riêng về vấn đề bắt đạo, các nước Cộng sản đều nhất trí như nhau, họ đều tích cực như nhau, đều gặp gỡ nhau, đều xảo quyệt và tàn ác như nhau. Giáo hội từ khi lập đến nay chưa bao giờ phải chịu những cuộc bách hại có tổ chức qui mô và ác liệt như vậy.
Với tất cả những anh em đang bị bách hại bên kia các bức màn sắt, nhất là với những anh em đang chịu đau khổ bắt bớ, chém giết ở bên kia vĩ tuyến 17, chúng tôi xin mượn lời Đức Thánh Cha Gioan XXIII mà bảo họ:
“Với các Đấng chăn chiên đang nêu lên cho các con cái thiêng liêng của mình gương sáng của một Đức tin không lay chuyển, của một lòng trung thành tới mức hy sinh cả mạng sống, với các bổn đạo đang bị bách hại khổ sở, nhưng rất được Trái Tim Chúa Giêsu Kytô yêu thương, Chúa là Đấng đã hứa hạnh phúc và phần thưởng đời đời cho những ai bị bách hại vì lòng công-chính, với tất cả Ta tha thiết nhắn nhủ hãy kiên trường trong công cuộc chiến đấu thiêng liêng. Chúa nhân từ có những chương trình không ai dò thấu được, sẽ không để cho ai thiếu sự nâng đỡ cần thiết, thiếu ơn Thánh quí báu, thiếu sự an ủi bên trong. Với các con cái đang bị bách hại, tất cả Giáo-hội tin tưởng vào sự chiến thắng cuối cùng, xin cùng họ hợp nhất trong lời cầu nguyện và chia xẻ mọi nỗi đau đớn”. (Thông điệp Thủ Lãnh các Chúa Chiên)