(Zenit 20.11) Nhân cuộc gặp hằng năm lần thứ 16 tại Cheongju,Hàn Quốc từ 16 đến 18.11 vừa qua,với sự hiện diện của 19 giám mục Hàn và 13 giám mục Nhật, các giám mục Công giáo Hàn quốc và Nhật Bản đã cùng suy nghĩ tìm những phương tiện loại bỏ tỷ lệ tự tử đang gia tăng đến mức báo động trong hai quốc gia nầy.Michael Hong Kang-eui, Hội ngăn ngửa tự tử Hàn quốc,giải thích: ”

50 năm gần đây nhất, Hàn Quốc đã thực hiện một cuộc phát triển kinh tế đang kể.Nhưng thật nghịch lý, thành công nầy lại là nguyên nhâb một sự gia tăng đáng kể con số tự tử”. Con số tự tử ở Hán quốc (15.413) ít hơn người láng giềng Nhật Bản (hơn 30.000),nhưng đứng đầu thế giới, nếu so sánh với tỷ lệ dân số: 31 trên 100.00 dân. Khuynh hướng nầy vẫn đang tăng cao.

Ở Nhật Bản cũng tương tư. ĐGM phụ tá giáo phận Tokyo,James Koda Kazuo, nói tại hội nghị nầy: ”Giáo Hội phải nên chỗ nơi những người nầy có thể bày tỏ ưu tư và đau khổ của họ. Chúng ta phải chăm chú lắng nghe lời kêu gọi của họ”.

Cac giám mục hai quốc gia đều cho rằng con số tự tử tăng cao có nguồn gốc chủ yếu là sự sụp đổ cộng đồng truyền thống vốn trước đây nâng đỡ các cá nhân. Những khó khăn về kinh tế, thất nghiệp và nợ nần là những nhân tồ thêm vào.