Bắc Ninh: vào lúc 18g30 tối ngày 17.11.2010, đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, giám mục Giáo phận Bắc Ninh đã cử hành nghi thức làm phép 14 Đàng Thánh Giá và dâng thánh lễ tại trung tâm Thánh Mẫu Từ Phong, Giáo phận Bắc Ninh. Cùng tham dự có quý cha, quý thầy, quý dì, quý vị ân nhân, quý điêu khắc gia và đông đảo bà con trong giáo xứ Từ Phong. Mở đầu nghi thức, đức cha Cosma nói đôi lời về ý nghĩa của Thánh Giá Kitô giáo, về sức mạnh và giá trị tinh thần của việc viếng 14 Đàng Thánh Giá đem lại. Thánh Giá biểu tượng của đức tin, nhất là Giáo Hội Việt Nam, cha ông tổ tiên chúng ta thà chịu chết tử vì đạo, chứ không quá khóa, bước lên Thánh Giá, cho nên, người giáo dân Việt Nam rất yêu mến Thánh Giá, năng đi viếng Đàng Thánh Giá gắn liền với đời sống cầu nguyện.

Xem hình ảnh

Đã từ lâu, cha giám đốc trung tâm Thánh Mẫu Từ Phong, Đa Minh Nguyễn Văn Kinh và cộng đoàn giáo dân Từ Phong rất mong ước có 14 Đàng Thánh Giá xứng tầm với trung tâm Thánh Mẫu, vì 14 Đàng Thánh Giá là một phần tổng thể không thể thiếu được ở một trung tâm hành hương, nhất là trung tâm hành hương Thánh Mẫu. Có Đàng Thánh Giá trung tâm hành hương mới bề thế và luôn mang tính chiều sâu tâm linh, bởi một trong những ý nghĩa quan trọng của hành hương Kitô giáo là nghi thức ăn năn, sám hối, để đền bù tội lỗi. Việc viếng Đàng Thánh Giá là một nghi thức ăn năn, sám hối hữu hiệu hơn cả trong các trung tâm hành hương với những khía cạnh hữu hình này sẽ đem lại nhiều tác dụng tích cực cho đời sống thường ngày và tâm linh của người tín hữu.

Quả là cầu được ước thấy. Chúa luôn quảng đại với những ai có lòng kiên trì cầu nguyện. Cha giám đốc và cộng đoàn dân chúa Từ Phong thiết tha cầu nguyện xin Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Từ Phong sớm có được 14 Đàng Thánh Giá như ước nguyện của chúng con.

Thánh Ý Chúa thật nhiệm mầu, Ngài đã dùng những người con của Từ Phong xa quê hương đầy tấm lòng với quê mẹ và giáo phận, những người này đã từng bước hy sinh quảng đại cho các công trình tôn giáo của trung tâm Thánh Mẫu. Còn việc 14 Đàng Thánh Giá này, Chúa cũng dùng một người con gốc của Từ Phong. Trong một chuyến viếng thăm Đất Thánh, ông đã được ơn riêng, ơn biến đổi cho ông và cho gia đình. Ông đã thực sự xúc động khi suy ngắm cuộc đời của Chúa và cuộc đời của chính ông khi viếng 14 Đàng Thánh Giá tại Đất Thánh. Khi trở về Việt Nam, ông đã tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ bằng cách gia đình ông đã quảng đại công đức công trình 14 Đàng Thánh Giá đồ sộ cho trung tâm Thánh Mẫu quê hương của ông. Hôm nay, ông cũng hiện diện trong thánh lễ. Quả là phép lạ cho ông và gia đình, và cũng là phép lạ cho trung tâm Thánh Mẫu Từ Phong, chúng ta cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa vì những điều kỳ diệu Ngài đã làm cho loài người và cách riêng cho cộng đoàn trung tâm Thánh Mẫu Từ Phong.

Cuối thánh lễ, cha Phê-rô đại điện cho cha giám đốc trung tâm Thánh Mẫu và cộng đoàn Dân Chúa cám ơn đức cha Cosma, vị chủ chăn đáng kính của giáo phận. Trong khi đức cha đang phải đi đến các giáo xứ vùng sâu, vùng xa trong giáo phận để cử hành Năm Thánh. Hơn nữa, trong tư cách Đức cha tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, ngài đang phải bận rộn lo công tác trù bị cho đại hội Dân Chúa, nhưng với tấm lòng hiền phụ dành cho tất cả các thành phần Dân Chúa và với tấm lòng bác ái mục tử đầy yêu thương và không quên sót con chiên nào, đức cha vẫn sắp xếp và hy sinh thời gian và sức khỏe về trung tâm Thánh Mẫu Từ Phong để cử hành nghi thức làm phép 14 Đàng Thánh Giá và dâng thánh lễ. Chúng con thật cảm động trước tình thương của đức cha dành cho chúng con.

Hôm nay, giờ phút này, tượng gỗ, tượng đá không chỉ còn là tượng nữa mà trở thành Tượng Thánh Giá, một biểu tượng linh thiêng để chúng con hằng ngày chiêm ngưỡng là suy ngắm, để chúng con tăng trưởng trong đức tin, đồng thời, trung tâm Thánh Mẫu cũng thêm linh thánh và sầm uất hơn, nơi hành hương có Thánh Mẫu của Thiên Chúa, có chặng Đàng Thánh Giá để khách hành hương sám hối và cùng với Mẹ đi hết chặng đường thánh giá của đời mình. Phúc cho ai nhìn lên Thánh Giá không phải chết bao giờ. Kết thúc thánh lễ, đức cha ban ơn toàn xá cho cộng đoàn phụng vụ. Hy vọng rằng từ đây trung tâm Thánh Mẫu Từ Phong sẽ trở nên nơi hành hương sầm uất và đầy thiêng thánh trong và ngoài giáo phận.