NHA TRANG -- “Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời. Lạy Chúa chúng con về từ khắp thôn làng…”

Trong niềm nao nức đón mừng 40 năm ngày thành lập ca đoàn, từ ban tổ chức đến các thành phần tham dự, ai nấy đều dốc sức hoàn thành công việc được phân công giữa những cơn mưa dầm dề không ngớt… Bằng những trái tim nhiệt thành và niềm tin vào ơn Chúa qua lời cầu bàu của Thánh nữ Quan thầy Cécilia, quả thật như một ơn lạ: từ chiều tối thứ bảy 20.11 trời đã ngưng mưa và 9 g 30 ngày Chúa nhật 21.11 những tia nắng ban mai rực rỡ trên bầu trời Hòa Nghĩa, báo hiệu phút khởi đầu chan hòa hồng ân Chúa. Khắp giáo xứ rộn vang khúc tạ ơn mừng 40 năm thành lập ca đoàn 1970-2010.

Xem hình ảnh

Hòa vào bầu khí tưng bừng của ngày đại lễ, các nhóm cựu ca viên và những đứa con Hòa Nghĩa từ khắp nơi lần lượt kéo về với tâm tình:

“Đi ta đi thôi đi về miền quê nhà.
Đi ta đi thôi đi về Hòa Nghĩa xa.

Đi ta đi thôi đi về hiệp nhất một mái nhà
…”

- Đúng chương trình 13g30 bắt đầu dựng trại, các trại viên theo danh sách về khu vực của mình, phút chốc 8 trại đã hoàn thành với nhiều kiểu dáng đầy sáng tạo.

- 14 g 30 LM Giuse Nguyễn Thành Khải, trại trưởng tuyên bố khai mạc trại, những tràng pháo tay và tiếng reo vui rộn rã vang lên. Dưới tài điều khiển sinh động của anh Gioankim Võ Thanh Sơn và Phaolô Trịnh Quang Thảo, các trò chơi mang tính khởi động sinh hoạt … lần lượt diễn ra thật vui nhộn trong tình anh em một nhà không phân biệt tuổi tác, nam nữ. Khép lại buổi sinh hoạt

là bửa ăn tối thật ngon miệng, thơm ngát hương yêu thương giữa những anh chị em sau 40 năm hội ngộ

- 19g30, sau những bài trống rộn ràng chào mừng, đêm Thánh ca tạ ơn được Cha chính xứ Phêrô Nguyễn Thời Bá tuyên bố khai mạc.

Tiết mục đầu tiên “Lên đường” (sáng tác: Lê Đăng Ngôn; hòa âm: Ngọc Linh) do ca đoàn Cêcilia thể hiện, ca trưởng Phaolô Vũ Thái Lộc điều khiển mở đầu chương trình thật hoành tráng.

Đặc biệt còn có sự tham gia của ca đoàn giáo xứ Hòa Yên với tác phẩm “Thắp sáng lên” và “Gọi lời yêu thương”; Ca đoàn Giáo xứ Hòa Bình với bài “Tìm lại màu xanh” đã thể hiện tinh thần giao lưu và hiệp thông tốt đẹp giữa các ca đoàn giáo xứ với nhau.

Đại diện anh chị em cựu ca viên ở xa về là các tiết mục của nhóm Sài Gòn: “Chúa ơi con tạ ơn Ngài” (Hồ Ngọc Linh), “Hòa Nghĩa hành trang ngày về” (Phan Châu Thảo), “Hành trang người trẻ” (Hoàng Đức) với hòa âm và cách thể hiện sôi nỗi, trẻ trung thắm tình những đứa con đi xa trở về đã đem đến cho mọi người sự thích thú trong tâm tình nồng ấm yêu thương.

Các tiết mục múa của cộng đoàn MTG Nha Trang, hài kịch tự biên tự diễn của ca đoàn Cêcilia đem đến nhiều tiếng cười vui nhộn nhưng cũng không kém ý nghĩa nhằm xây dựng nề nếp sinh hoạt ca đoàn.

Hợp xướng “Bài ca yêu thương” (tác giả Ngọc Linh) do ca trưởng Gioankim Võ Hải Trưng điều khiển đã thể hiện nổ lực rèn luyện trong tâm tình tạ ơn 40 năm thành lập và phát triển ca đoàn đã khép lại trong niềm vui của cả giáo xứ.

Giờ giao lưu giữa các ca đoàn bạn và các thế hệ ca viên của ca đoàn Cêcilia diễn ra trong bầu khí ấm áp chân tình. Những kinh nghiệm phong phú trong đời phục vụ được chia sẻ cùng với những kỷ niệm đầy hương vị ngọt, bùi, chua, cay… khiến thơì gian trôi nhanh đến nỗi nhiều anh chị em còn “thòm thèm” khi phải bước vào phần cuối ngày hội trại lúc 22 g 30: Giờ thắp nến cầu nguyện!

Giữa không gian lắng đọng của đêm đen, từng lời tâm sự trầm lắng với Chúa qua những tháng ngày phục vụ hòa với từng lời ca tha thiết vang xa… rồi hằng trăm ánh nến bừng lên từ cây nến Phục sinh do Cha Trại trưởng mang đến. Tất cả đã hướng lòng toàn trại về với đích cao là ngợi khen, cảm tạ “Tình Chúa Bao La”. Kết thúc ngày đầu hội ngộ được vây phủ trong bóng cánh Chúa Tình Yêu.

NGÀY 22-11: Một ngày mới lại bắt đầu, sau giờ vệ sinh cá nhân, kinh sáng và điểm tâm, tất cả các trại viên tập trung về Nghĩa trang của giáo xứ để cầu nguyện cho các bậc Tiền Nhân, Ân nhân và đặc biệt cho các ca trưởng, cựu ca viên và ca viên của ca đoàn đã về Nhà Cha. Giữa đất trời mênh mông với cái nắng chói chang, giữa những hàng huyệt mộ tăm tắp, giữa nghi ngút khói hương và tiếng hát lời kinh tha thiết vang lên… từng khuôn mặt thương yêu của những người thân được gợi nhớ, những giọt nước mắt chứa chan ân tình tuôn rơi… vẽ nên một bức tranh chan hòa yêu thương trong tâm khảm mọi người tham dự.

Trở về đất trại, những trò chơi vui nhộn: “Đua bong bóng”, “đập niêu”, “Thổi bột tìm tăm”; thi “Nấu cơm chạy” … diễn ra thật sôi nỗi, tiếng hò reo cổ vũ từng lúc vang lên hòa với những giọt mồ hôi thơm hương tình mến nồng nàn trên các khuôn mặt rạng rỡ niềm vui… lại “kiến bò bụng”… lại rộn rã tiếng ca “Giờ ăn đến rồi…” lại món ăn nóng sốt được nấu bằng “Lửa Yêu” thơm lừng bên nhau, chan, húp ngon lành tưởng không thể nào ngon hơn, tuyệt vời hơn.

Sau giờ nghỉ trưa, mùi vị chia tay đã nhè nhẹ tỏa lan… các bác phó nháy, quay phim toát mồ hôi phục vụ hơn 200 trại sinh. Tiếng ơi ới gọi nhau, ai cũng muốn lưu lại hình ảnh những giờ phút hạnh phúc ngắn ngủi, hiếm hoi được sống bên nhau nhưng đồng hồ đã điểm 14 g 30, giờ tổng kết trại đã đến.

Sau lời phát biểu của Ban điều hành trại, phần công bố điểm thi đua và phát thưởng của Ban tổ chức. Bài hát múa tập thể “Ra khơi” được tất cả trại viên nồng nhiệt hưởng ứng. Bài hát cứ được lập đi lập lại như hàm ý biểu hiện tấm lòng của mọi người chưa muốn dừng lại dù thời gian bế mạc đã đến.

Đúng 15g00 các trại viên giải tán về nhà để chuẩn bị cho tâm điểm của lễ mừng 40 năm thành lập và phát triển: Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Bổn mạng ca đoàn.

Thánh lễ kính Thánh Cêcilia bổn mạng ca đoàn bắt đầu lúc 17g30 do cha Phêrô Nguyễn Thời Bá chủ tế, đồng tế có các Cha: JB Ngô Đình San (cựu chính xứ), Phêrô Mai Tính (cựu Phó xứ), Phanxicô Xavie Trần Quang Láng (cựu phó xứ), Giuse Đặng Xuân Hương (nguyên phụ trách ca đoàn) và Cha Giuse Nguyễn thành Khải, phó xứ đặc trách ca đoàn diễn ra thật long trọng và sốt sắng với sự tham dự đông đảo của cộng đoàn Giáo xứ.

Sau Thánh Lễ là tiệc mừng liên hoan.

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Ngài vì biết bao hồng ân Ngài đã ban. Thánh lễ mừng 40 năm thành lập và phát triển ca đoàn Cêcilia đã kết thúc, nhưng Thánh lễ cuộc đời mỗi chúng con vẫn còn đang tiếp diễn. Chỉ khoảnh khắc nữa thôi, chúng con sẽ mỗi người một nơi, nhưng dẫu cho ở nơi đâu và làm gì, chúng con vẫn ước mong cho “Danh Cha cả sáng” bằng chính đời sống của chúng con. Xin Chúa chúc lành cho chúng con hôm nay và mãi mãi. Amen.