PHAN THIẾT - Ngày Thánh Nhạc của Giáo Phận Phan Thiết năm nay được tổ chức tại Giáo Xứ Hiệp Đức, Hạt Hàm Thuận Nam ngày 17-12-2010, một ngày đẹp trời.

Xem hình ảnh

Cha Chánh xứ GX Hiệp Đức, cũng là Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam cùng với các ban ngành đoàn thể trong Giáo Xứ đã chuẩn bị khá chu đáo và tốn kém cho việc tiếp đón ngày Thánh Nhạc nầy: Một khuôn viên rộng rãi, sạch đẹp, thoáng mát, một sân khấu đồ sộ, điện đèn nước đầy đủ, các ban ngành đều được phân công vào việc và chu toàn trước và trong ngày 17.

Hơn 1000 ca viên khắp Giáo Phận đã về tham dự Ngày Thánh Nhạc truyền thống hằng năm trong sự đón tiếp niềm nở tận tình của Ca Đoàn Giáo Xứ nhà.

Sau lời chào của Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc, Cha Hạt Trưởng gửi tâm tình quí mến đến các ca trưởng và ca viên, những người đã tích cực góp phần hy sinh của mình trong việc sát cánh cùng với các linh mục trong việc phụng vụ tôn vinh Thiên Chúa. Cha Hạt Trưởng tuyên bố khai mạc Ngày Thánh Nhạc 2010 của GP Phan Thiết.

Tiếng vỗ tay sau lời khai mạc của Cha Hạt Trưởng vừa dứt. Bài hát Kinh Hòa Bình được cất lên để chào đón Linh mục Nhạc Sư Kim Long đến với ngày thánh nhạc. Cha Kim Long vừa bước vào, cùng hát với hơn 1000 ca viên, trang nghiêm sốt sắng. Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc thay lời chào và chúc mừng Cha Kim Long 50 năm bài Thánh ca Kinh Hòa Bình sống động trong hành trình Đức Tin của Dân Chúa Việt Nam.

Khởi đi từ việc 53 năm viết Thánh Ca, Cha Kim Long rút ruột chia sẻ những kinh nghiệm cầu nguyện thật tâm tình. Cầu nguyện khi viết và Hát với tâm tình cầu nguyện để giúp mọi người cầu nguyện. Đọc, suy, cầu là ba việc cần thiết để có những bài thánh ca hay. Cả với những ca trưởng cũng phải đọc, suy, cầu, để không chỉ tìm được bài, chọn được bài thánh ca phù hợp với phụng vụ mà còn để tập hát đúng với tâm tình cầu nguyện của bài hát. Kể lại kỷ niệm ý thức thân phận nhỏ bé của mình trước hồng ân Linh Mục gắn liền với bài thánh ca Chúa Không Lầm, Cha mời mọi người cùng hát với Cha phần điệp khúc, còn cha, diễn cảm phần phiên phúc, sốt sắng, xúc động….kết thúc bài nói chuyện cha nhắc lại lời giáo huấn trong Thông Điệp Quy Luật về Thánh Nhạc của Đức Giáo Hoàng Piô 12: Khi chu toàn nhiệm vụ hát hay là cầu nguyện và giúp người khác cầu nguyện, các bạn xứng đáng lãnh nhận phần thưởng của các tông đồ.

Cha Giuse Nguyễn Thành Long, đặc trách Thánh Nhạc Hạt Phan Thiết, tổ chức một cuộc vui học về thánh nhạc cho các tham dự viên thật vui nhộn và bổ ích.

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận, đang công việc ở Sài Gòn cũng kịp về để đến với các ca trưởng ca viên trong Ngày Thánh Nhạc. Tiếng hát chào mừng hoan hô Đức Cha lẫn với tiếng vỗ tay giòn giã. Vẫn nụ cười nhẹ nhàng ấy, vẫn giọng nói duyên dáng ấy, nhưng năm nay, các ca viên thấy gần gũi hơn, yêu mến hơn. Đức Cha nhắc lại lời nhắn gửi trong Ngày Thánh Nhạc năm ngoái về vai trò và vị trí ca đoàn. Và năm nay, cũng vai trò và vị trí, Ngài dẫn anh em đi xa hơn: Vai trò tông đồ của ca viên.

Đức Cha cho biết có những ca đoàn không thuộc giáo xứ nào, và ca viên lại là những học viên nhạc viện Sài gòn hay những trường âm nhạc khác và có cả những ca viên chưa có đạo. Họ đến với Ca đoàn vì nhu cầu thể hiện khả năng ca hát của mình, hoặc để thi thố tài năng, để có cơ hội đến với công chúng, và như thế họ có một nhịp cầu đến với Thánh Ca Công giáo. Giới trẻ truyền giáo cho giới trẻ Việt Nam không còn là ước mơ, lý tưởng hay định hướng nữa, nhưng đang hiện thực khắp nơi tại Giáo Hội địa phương. Vì thế, các ca viên cũng phải biết dùng môi trường sinh hoạt của mình mà thực hiện vai trò tông đồ của mình. Trước tiên, chăm chỉ tập hát, tuân thủ nội qui tập, giữ bầu khí yêu thương với nhau và hiệp nhất với tác động phụng vụ thánh, và lôi kéo mọi người đến với Chúa, qua ca đoàn. Kế đến, nên tham gia các sinh hoạt từ thiện bác ái, biến những bài thánh ca yêu thương, biến Lời Chúa thành hành động thiết thực.

Các ca trưởng ca viên vui mừng hiểu được hướng đi của vị Cha chung: Truyền giáo trong mọi môi trường hoàn cảnh.

Ngày Thánh Nhạc đã khép lại, mở ra Đêm Hồng Phúc với những bài hợp xướng, những vũ khúc vọng và Mừng Chúa Giáng Sinh.

Một thoáng Vọng và Giáng Sinh, trên màn ảnh Slide Show rộng cùng với một chương trình Thánh Ca. Ca Đoàn Hạt Phan Thiết bay bỗng trong Hợp Xướng ‘Xin Trời Gieo Sương Mai” của Lm Kim Long và thật nhẹ nhàng quyến rũ trong hợp xướng “Bài Ca Yêu Thương” của Ngọc Linh. Ca Đoàn Hạt Hàm Tân rộn ràng và rực rỡ trong hợp xướng Đêm Mầu Nhiệm của Ngọc Linh, cùng với các dụng cụ phụ họa âm thanh thật điệu nghệ. Ca đoàn Hạt Đức Tánh từ vùng cao Giáo Phận thể hiện nét rất riêng trong hợp xướng “Niềm Vui Dâng Cao “ của Lm. Mi Trầm mang âm hưởng ngũ cung độc đáo. Ca đoàn Hạt Hàm Thuận Nam góp lời trong hợp xướng “Vị Cứu Tinh” của Lm. Kim Long và “Vinh Danh Thiên Chúa” của cố Nhạc Sĩ Hải Linh. Xen vào những hợp xướng còn có những Vũ khúc và đơn ca có phụ họa thật thánh thiện, mỹ thuật. Đức Cha Giuse và Cha Kim Long cũng đóng góp tiết mục Đơn Ca làm Đêm Hồng Phúc trở nên mượt mà ý nghĩa một Đêm Hội Diễn Thánh Ca với nhiều màu sắc, nhiều âm hưởng.

Cuối cùng, Đức Cha ban phép lành cho hơn 1000 ca trưởng ca viên và hơn 2000 giáo dân Hiệp Đức và các nơi kéo về tham dự Đêm Hồng Phúc.

Tưởng là Đêm Hồng Phúc đã khép lại, nhưng không, Ông Già Noel lại xuất hiện trên khấu với đoàn em nhỏ múa vui khúc nhạc Jingle Bell rộn ràng, như lời chúc giáng sinh, lời chào tạm biệt và hẹn tái ngộ trong Ngày thánh Nhạc năm tới.

Xin cảm ơn Đức Cha Giuse, Cha Kim Long, Cha Hạt Trưởng Hàm Thuận Nam, Cha cố vấn và quí Cha Đặc Trách Thánh Nhạc, quí Cha sở, quí Nữ Tu, quí Hội Đồng và ban ngành đoàn thể Giáo Xứ Hiệp Đức, quí ân nhân, quí ca trưởng ca viên trong GP, quí em thiếu nhi, quí ban âm thanh ánh sáng…. và tất cả những người đã góp phần hy sinh cho Ngày Thánh Nhạc và Đêm Hồng Phúc Năm 2010 nên Niềm Vui Giáng Sinh cho mọi người.