PHÁT DIỆM – Tối ngày 24.12.2010 – Theo truyền thống của Giáo xứ Chính tòa Phát Diệm, trước thánh lễ Đêm Giáng Sinh diễn ra lúc 22 giờ, là chương trình thăm hang đá của các giáo họ và chương trình Đêm Diễn Nguyện Ca Mừng Giáng Sinh do anh chị em giáo xứ Chính toà Phát Diệm cùng cộng tác với các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm thực hiện.

Xem hình ảnh

Giáo xứ Phát Vinh và mười một giáo họ của giáo xứ Chính toà đã đến làm hang đá tại sân Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm. Mỗi hang đá đều có những nét đặc sắc riêng thể hiện cuộc sống, con người và đời sống đạo qua hang đá, ngôi sao Noel, cổng trại, lều trại... Năm nay chữ “NOEL 2010” được cha phó Phêrô Nguyễn Văn Phương và anh chị em Giới trẻ làm rất đẹp đặt trang trọng giữa ao hồ Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm. Đây cũng là một cách truyền giáo tới anh chị em lương dân, nhất là với các bạn trẻ bên lương đến Nhà thờ Phát Diệm trong Đêm Giáng Sinh, phần nào sẽ đánh động tâm hồn mỗi người khi ngắm nhìn khung cảnh sinh động của Đêm.

Đúng 19 giờ 30, Đêm Diễn Nguyện Ca Mừng Giáng Sinh được bắt đầu trong tiếng kèn đồng và hàng ngàn tiếng vỗ tay chào mừng Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm. Mở đầu chương trình là tiết mục vũ hoạt cảnh Tạo Dựng và Sa Ngã do các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá thể hiện. Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá có hai tiết mục múa Nguyện Mùa Vọng và Mừng Chúa Giáng Sinh cùng một vở ca kịch ngắn mang tựa đề Vị Vua Thứ Tư. Sau tiết mục mở màn là hoạt cảnh Môisê – Vị Giải Phóng Dân Israel và Hoạt cảnh Giáng Sinh do tập thể anh chị em Giáo xứ Chính tòa Phát Diệm trình diễn dưới sự chỉ đạo của cha xứ Phêrô Nguyễn Hồng Phúc và cha phó Phêrô Nguyễn Văn Phương. Các em thiếu nhi Phát Diệm có ba tiết mục vũ khúc rất hồn nhiên và đáng yêu. Anh chị em ca đoàn giáo xứ Chính toà đóng góp hai bài hát có vũ minh hoạ. Trước khi kết thúc chương trình Đêm Diễn Nguyện Ca Mừng Giáng Sinh nghệ sĩ Kim Dung đã ngâm thơ bài thơ “Noel Về Trên Quê Hương Tôi”, lời thơ êm ái du dương thực sự làm lắng đọng tâm hồn mỗi người đang có mặt nơi đây.

Đến 22 giờ cùng ngày, Đức cha Giuse Nguyễn Năng dâng lễ Đêm Giáng Sinh ngoài trời, cùng đồng tế với ngài có các linh mục Toà GM Phát Diệm. Thánh lễ Đêm nay ước chừng có khoảng 10 người tham dự đứng quanh khán đài hàng nhiều vòng tới tận sát Ao hồ lớn. Trong bài giảng, Đức cha đã diễn giảng Tin Mừng về Chúa Giêsu Hài nhi đã đến trong thế giới và ở cùng chúng ta. Sau thánh lễ Đêm Giáng Sinh, đoàn rước do Đức cha chủ sự rước tượng Chúa Giêsu Hài Đồng vòng quanh ao hồ và nhà thờ đến hang đá Giáng Sinh. Ban tổ chức đã chuẩn bị 3000 cây nến nhỏ trao tặng cho mỗi người đi rước đã được truyền cho nhau thắp sáng lung linh trong đêm. Đoàn rước tiến bước từ khán đài ra cổng chính nhà thờ Chính tòa, vòng qua ao hồ, qua nhà hát Nam Thanh đi vào đường kiệu tới hang đá Giáng Sinh mở thành một con đường rước kiệu Chúa Hài đồng Giêsu tiến vào rất trang trọng trong bầu không khí linh thiêng của Đêm Thánh.

Trước khi tiến vào hang đá và đặt Chúa Hài đồng Giêsu bên máng cỏ nơi hang đá, trong giờ phút linh thánh, Đức cha Giuse đã dâng lời cầu nguyện. Đức cha Giuse, các linh mục TGM Phát Diệm và cộng đoàn cùng đọc Kinh Viếng Hang Đá với ngài và kết thúc bằng bài thánh ca Hang Bethlem.