NHA TRANG 1-1-2011 - Nếu Phụng Vụ kết thúc Mùa Giáng Sinh bằng một lễ Giáng Sinh cho Lương Dân dưới tên gọi là Lễ Hiển Linh, thì GP Nha Trang cũng hiệp lòng với Phụng Vụ để tiếp tục tiếng ca các Thiên Thần “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người lòng ngay” gửi đến muôn người bằng cuộc Hội Diễn Thánh Ca ở hai nơi có đông lương dân là GX Phú Nhơn Hạt Cam Ranh và Giáo Xứ Vĩnh Phước, Hạt Nha Trang.

Xem hình ảnh

Tại Giáo Xứ Phú Nhơn Hạt Cam Ranh, 13g chiều 1-1-2011, nhằm ngày Lễ Mẹ Thiên Chúa, Ngày Đầu Năm mới 2011, hơn 1200 ca trưởng ca viên của 16 Giáo Xứ thuộc Hạt Cam Ranh trong nhiều sắc màu đồng phục tuyệt đẹp, đã tập trung đông đủ để chuẩn bị cho buổi Hội Diễn Thánh Ca Giáng Sinh.

Tiếng vỗ tay chen tiếng chiêng trống tưng bừng chào đón Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, vị Cha Chung Giáo Phận, chào đón 17 cha chánh và phó xứ, cùng Ban Thánh Nhạc Nha Trang về tham dự buỗi Hội Diễn.

Hơn 1200 tiếng hát mở đầu bằng bài ca “Hang Bêlem” bất hủ của Cố Nhạc sĩ Hải Linh, rung động tâm hồn đông đảo Giáo dân và lương dân tham dự.

Một phút tưởng niệm các ca trưởng và ca viên đã qua đời, cùng kinh lạy Cha và lời nguyện cho các linh hồn được về hợp tiếng cùng ca đoàn Thiên Quốc, thật cảm động.

Cha Hạt Trưởng mở lời chào kính Đức Cha, luôn ưu ái cho Thánh Nhạc và Hạt Cam Ranh nói riêng, tri ân Đức Cha luôn hiện diện trong các buổi Hội Diễn của Hạt. Cha cũng cảm ơn Ban Thánh Nhạc, Cha Đặc trách Thánh Nhạc Giáo Hạt, quí Cha sở, Cha phó và các ca trưởng ca viên đã nỗ lực cho Buổi Hội Diễn. Cha chúc mừng Năm Mới Đức Cha và mọi người.

Huấn từ Khai Mạc của Đức Cha Giuse thật ngắn gọn và súc tích: “Cảm ơn Cha Hạt trưởng và quí Cha cùng tất cả các ca trưởng ca viên Hạt Cam ranh hôm nay cùng với ca đoàn các Thiên Thần hợp xướng Bài ca Vinh Danh Thiên Chúa trong Đêm Hồng Phúc. Trong niềm hân hoan ấy, Cha chúc lành và tuyên bố khai mạc buổi Hội Diễn”

Cùng tiếng vỗ tay, chuông, chiêng, trống, Đội Trống GX Ba Ngòi cất tiếng chào Đức Cha, các Cha và buổi Hội diễn bằng một bài trống điệu nghệ.

Buổi Hội Diễn gồm 19 tiết mục và kéo dài 4 tiếng đồng hồ.

Lm Ns. Mi Trầm, Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo Phận đã tổng kết nhận xét của các Ns Bạch Hồng Hải, Liên Bình Định, PM. Cao Huy Hoàng và Ca trưởng Lê Kim Thúy với niềm vui thật lạ:

Ca Đoàn Giáo xứ Ba Ngòi, do Ca trưởng Giuse Trần Anh Vũ hợp xướng bài “Địa Cầu Đầy Ân Sủng Chúa” của PM. CHH cùng với 70 diễn viên trống và múa do Biên Đạo Kim Nhạn dàn dựng công phu. Tiếng hát điêu luyện, tiếng trống đều, nhịp múa đẹp khắp thánh đường và kết bằng đội hình chữ S tuyệt đẹp, tạo nên ấn tưởng khởi đầu long trọng đáng nhớ cho buổi Hội Diễn. Rất đáng khen.

với tay nhịp thanh thoát của ca trưởng Anna Lê Thị Hiệp và chất giọng hợp xướng tốt, Ca Đoàn GX Phú Nhơn đã thực hiện bài “Mầu nhiệm của tình thương” của Lm Kim Long và Xuân Ly Băng thành công thật tuyệt vời.

Hợp xướng “Chuông Mừng” của Lm Mi Trầm do ca trưởng Micae Ngô Ngọc Trung và ca đoàn Gx Bắc Vĩnh trình bày thật rộn ràng cuốn hút với kỷ thuật tốt.

Hợp xướng “Đêm Mầu Nhiệm” của Ngọc Linh, do ca trưởng Đặng Phúc Hải và Ca Đoàn của GX Hòa bình -Gx mới thành lập- hay quá! bất ngờ làm cả thánh đường im phắc tận hưởng từng lời ca của đêm mầu nhiệm.

Ca đoàn GX Vinh Trang với hợp xướng “Ca vang mừng Chúa Giáng Sinh” do ca trưởng Giuse Nguyễn Hữu Hạnh diễn cảm tâm tình thật hồn nhiên đáng yêu như bản chất của quê hương Vinh Trang đơn sơ thánh thiện.

Một bất ngờ lớn lại xuất hiện khi Ca đoàn Giáo Xứ Phú Phong, cũng một GX mới thành lập thực hiện bài “ Khúc Ca Mặt Trời” của cố NS. Hải Linh do Sr. Maria Trần Minh Hòa điều khiển, như một ca đoàn rất tương lai chuyên nghiệp.

Thay đổi không khí, các em nhi đồng GX Tân Bình dâng Chúa Hài Đồng vũ khúc “Chúc mừng Giáng sinh” thật duyên dáng.

Ca trưởng Giuse Mai Hà cùng Ca đoàn GX Vĩnh Thái chuyển đến mọi người “Tâm Sự Một Đêm Đông” của Lm. Văn Chi đầy cảm động, tâm tình mến yêu Chúa Hài Đồng thể hiện tên từng khuôn mặt.

“Trường Ca Giáng Sinh An Bình” của Ngọc Linh do ca trưởng Phêrô Trần Văn Hà Ca đoàn GX Hòa Yên thực hiện công phu, đượm đầy kỷ, mỹ thuật hợp xướng, xứng danh truyền thống hợp xướng đẹp của Gx Hòa Yên từ những 35 năm nay.

Ca Đoàn Thánh Linh GX Vĩnh An toàn một màu đỏ sang trọng của Chúa Thánh Thần, do ca trưởng Antôn Trần Văn Khương với bài hợp xướng “Say Noel” của Lm. Kim Long phổ thơ Xuân Ly băng cùng cố NS Hải Linh hợp soạn, nổi bật cả trang phục, lời ca cùng kỷ thuật hợp xướng tốt, ấn tượng.

Một lần nữa, cả thánh đường im phắc lắng lòng với hợp xướng bất hủ “Nửa Đêm Mừng Chúa Ra Đời” của Lm. Phaolo Đạt được trình bày với kỷ thuật hợp xướng điêu luyện từ chất giọng đến diễn cảm do ca đoàn Gx Tân Bình, Giáo Xứ của Cha Hạt Trưởng, dưới sự điều khiển của ca trưởng lão thành đầy kinh nghiệm Phêrô Đặng Ngọc Hùng.

Ca đoàn Nghĩa Phú đi vào “Đêm Huyền Diệu” của Ns. Thu An với ca trưởng Giuse Nguyến Ánh Ngọc, dặt dìu, du dương, huyền diệu.

Các em thiếu nhi Hòa yên với vũ khúc “Hoan ca mừng Giáng Sinh” sôi động, náo nhiệt, tưng bừng.

Một kỳ công đối với Ca Đoàn Xuân Ninh, rất chuyên nghiệp theo tay nhịp xuất thần của ca trưởng GB Trần Quốc Triều điều khiển bài hợp xướng “Giao Duyên” của Lm. Kim Long và Xuân Ly Băng, một hợp xướng mà theo Cha Kim Long là luôn luôn khó. Nhưng, nếu có Cha Kim Long ở đây, hy vọng Cha sẽ hài lòng, như tất cả mọi người đang rất hài lòng với thành công của GX Xuân Ninh.

“Mùa Xuân Cứu Thế” của Lm. Kim Long và XLB lại tiếp tục thành công với ca đoàn GX Suối Hòa do ca trưởng Phêrô Đường Nguyễn Hoàn Khải điều khiển rất tâm tình.

Ca đoàn Hòa Do khoan thai rồi sôi nổi đầy kỷ, mỹ thuật khi thực hiện bài “Đêm nay, Đêm Huyền Diệu của Ns. Vũ Đình Ân, phổ thơ Lê Minh Bình Dương, do ca trưởng kinh nghiệm Giuse Trần Anh Sơn điều khiển.

“Ca khúc Giáng Sinh” của Ns. Nguyễn Duy với tiếng hát hồn nhiên tuyệt vời của Ca đoàn GX Vĩnh Bình do ca trưởng GB. Nguyễn văn Thương điều khiển nhẹ nhàng, êm ả.

“Noel về”, bài múa của các em Gx Phú Nhơn đem lại cho mọi người niềm vui linh thiêng quá.

Và cuối cùng, có phải Ban Tổ Chức đã khéo sắp xếp? Bài Hợp Xướng của mọi mùa Giáng Sinh mà Lm. Hoài Đức và Nguyễn Khắc Xuyên đã đặt hết tâm tình cho tín hữu Việt nam: “Cao Cung Lên” do Ca Đoàn Giáo Xứ Hòa Nghĩa đông, hợp xướng đều, solo đẹp, phụ họa đạt, do ca trưởng GB. Võ Hải Trưng điều khiển đồng nhất đến độ đạt đỉnh điểm hợp xướng…

Lm. Ns Mi Trầm cảm ơn Cha Hạt Trưởng, Cha Đặc Trách Thánh Nhạc Giáo hạt Cam Ranh, và đặc biệt cảm ơn các Cha sở đã ưu ái và tạo điều kiện tốt nuôi dưỡng và phát triển các ca đoàn.

Cha biểu dương các ca trưởng và ca viên đã cống hiến cho Thánh Nhạc vì “nhiệt thành Nhà Chúa”, và ước ao các ca trưởng ca viên tham gia các Khóa Thánh Nhạc hằng năm của Giáo Phận, để các ca đoàn mỗi ngày mỗi tiến bộ hơn.

Có thể nói, Cha Đặc Trách Thánh Nhạc Giáo Hạt là người vui mừng nhất? Đúng vậy, vui và rất xúc động khi buổi Hội Diễn đã hoàn tất. Ngài nói lên tâm tình Tạ ơn Chúa, tri ân Đức Cha, Cha Hạt Trưởng, Ban Thánh Nhạc, quí Cha sở, quí Tu sĩ Nam Nữ, tất cả cac ca trưởng và ca viên. Giọng nói của Ngài không giấu được niềm vui và xúc động một cách khiêm tốn, thánh thiện.

Trong huấn từ bế mạc, Đức Cha Giuse lại ngắn gọn, súc tích: “Điệu nhạc Đêm Noel vang mãi, ngân mãi… xuyên qua không gian, xuyên qua thời gian, và hôm nay về đậu trên đất Phú Nhơn Hạt Cam Ranh nầy. Nơi đây, chúng ta đã cùng các Thiên Thần ca mừng Chúa Giáng Sinh, với hết khả năng, vưois hết tâm tình. Cha biểu dương các Cha hạt trưởng, Cha Trưởng Ban Tổ chức, các Cha sở và tất cả các con. Bây giờ hãy cùng Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, chúng ta vỗ tay mừng Chúa… Vỗ nữa… thật dài… Ca mừng Chúa Giáng Sinh. Cha Tuyên bố bế mạc Hội Diễn Thánh ca Giáng Sinh Hạt Cam Ranh”.

Hòa theo lời mời gọi của Đức Cha, bài “Hội Nhạc Thiên Quốc’ vang lên thánh thiện.

Một buổi chiều đầu năm mới thật ý nghĩa. Mọi người lương giáo được tận hưởng một bữa tiệc hợp xướng, uống từng lời ca ngọt ngào, nhấm từng cung đàn thanh thoát, và chiêm ngưỡng được vẻ đẹp cao sang thánh thiện của Thánh Ca Hợp Xướng, một loại hình âm nhạc cao của Giáo Hội mà thiết tưởng mỗi ca đoàn không thể thiếu trong sinh hoạt thánh nhạc.