Như những thông báo của Ban Tổ chức về thời tiết khắc nghiệt của miền Trung, đặc biệt thời tiết của Huế và Quảng trị. Vào mùa sau lễ Giáng sinh, năm nào cũng mưa dầm và rét buốt. Thế nhưng, trước những ngày diễn ra Đại lễ, trời nắng ấm: tất cả mọi sự chuẩn bị đều tốt đẹp. Ngày khai mạc, hình như Mẹ muốn thử thách tấm lòng của con cái Mẹ, trời đổ mưa và trở lạnh. Sáng ngày 5.1. trời vẫn mưa nhẹ, đến trưa thì bắt đầu tạnh ráo. Trên hai con đường từ quốc lộ 1 vào Thánh địa La vang, dòng người và xe cộ vẫn tấp nập tiến vào. Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, quản nhiệm Trung tâm Thánh Mẫu La Vang với nét mặt luôn đầy ưu tư, lo lắng về thời tiết, ngài vẫn hết lòng phó dâng cho Mẹ định liệu. Thực tế, ngài cũng đã hết lòng với Mẹ từ khi Tổng giáo phận Huế đảm nhận việc tổ chức lễ Bế mạc Năm Thánh tại La vang. Và Mẹ không phụ lòng tin tưởng của con cái, trời tạnh ráo và ấm áp. Từ khi đón tiếp Đặc sứ của Tòa Thánh: Tổng trưởng Thánh bộ Rao giảng Tin Mừng: Đức Hồng Y Ivans Dias và phái đoàn, cũng như phái đoàn đại diện chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương. Cho đến sáng hôm nay 6.1, Thánh lễ bế mạc thời tiết vẫn tạnh ráo, khi chuẩn bị kết thúc mọi nghi thức quan trọng, bầu trời trở lại u ám và bắt đầu mưa rơi, dần nặng hạt. Sau khi bế mạc trời lại mưa dầm và trở lạnh như thông lệ của mùa đông xứ Huế.

Lễ Đức Mẽ đi viếng Bà Thánh Isave: khởi đầu của việc “Loan báo tin mừng”.

Vào lúc 10 giờ sáng 5.1, Đức Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế thánh lễ Kính Đức Mẹ đi viếng bà Isave.

Mặc dù trời đang mưa nhẹ, ban tổ chức vẫn quyết định thánh lễ diễn ra tại Linh đài Đức Mẹ. Đoàn đồng tế được rước trang trọng lên Linh đài trong tiếng trống tưng bừng và trong nhịp kèn vang dội hòa với bài ca chúc tụng Mẹ: “ Kính mừng Nữ vương! Nữ vương hòa bình…”

Trong bài giảng lễ, Đức cha chủ tế đã nhấn mạnh đến niềm tin của cộng đoàn, của những người con thảo hiếu không quản ngại gió mưa, rét mướt để được đến bên Mẹ trong những ngày đại lễ được diễn ra tại Thánh địa La Vang này. Chính nơi đây, Mẹ đã hiện ra với các tín hữu gặp khốn khó gian nan trong thời ly loạn cấm cách. Trong giai đoạn này, ông cha chúng ta đã phải đổ máu đào để minh chứng cho Đức tin. Ngài tỏ bày sự kính phục về lòng mến mộ của cộng đoàn đối với Đức Mẹ. Đối với thời tiết khắc nghiệt, dù mưa dầm gió rét, mỗi một người phải tự xoay sở cho việc sinh hoạt để được cầu nguyện với Mẹ. Lòng nhiệt thành của cộng đoàn đã đánh động tâm tư của ngài về dòng máu anh hùng tử đạo của ông cha, dòng máu ấy vẫn luôn tuôn trào trong tâm hồn mỗi một người chúng ta. Ngài cầu khẩn Mẹ La vang ban nhiều ơn lành cho cộng đoàn đã vượt qua biết bao gian nan thử thách để đến được với Mẹ trong dịp đại lễ Bế mạc Năm Thánh của giáo hội Việt Nam.

Cuối thánh lễ, cha G.B. Lê Quang Hòa đã đọc sắc lệnh của Tòa Thánh về việc lãnh nhận phép lành Tòa Thánh. Cộng đoàn nghiêm trang và cung kính đón nhận do Đức cha chủ tế ban.

Đón phái đoàn Đặc sứ của Đức Thánh Cha và các thượng khách:

Theo chương trình, ban tổ chức sẽ đón tiếp các phái đoàn lúc 15giờ30. Nhưng từ lúc 14giờ30, tất cả các hội đoàn đã chỉnh tế trong hàng ngũ. Suốt con đường từ cổng Tam Quan vào đến trước Tháp cổ, những tà áo dài xanh của hội Legio với nón lá chuẩn bị vẫy chào đoàn, những huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể với khăn quàng và đồng phục truyền thống trong tư thế nao nức chờ đợi. Lực lượng trật tự tất bật với công việc giữ gìn an ninh. Các đội trống và đội kèn đồng tấu khúc: “ Từ bốn phương trời con về bên Mẹ…”

Đúng 15giờ30các vị đại diện Nhà Nước cùng đoàn tùy tùng là đại diện chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị đăạt chân đến Linh địa Đức Mẹ La Vang.

Xe của Đức Hồng Y Ivan Dias xuất hiện trong tiếng trống chào mừng và tiếng vỗ tay nồng nhiệt của cộng đoàn dân Chúa.

Đức Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội chủ tịch HĐGM Việt Nam Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể trưởng ban tổ chức Đại lễ Bế mạc Năm Thánh hân hoan đón tiếp và tặng hoa trước những nụ cười tươi vui của các vị Giám mục.

Sau nghi thức đón tiếp, toàn thể các Giám mục, Tổng Giám mục và linh mục cùng với phái đoàn nhà nước cùng tiến ra Linh đài Đức Mẹ.

Nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ La Vang mới:

Đức Hồng Y Đặc sứ đã long trọng làm phép bức tượng Đức Mẹ La Vang mới bằng đá quý, một loại thạch anh được đưa về từ Pakistan, riêng phần tượng đã cao 2m90. Mắt và miệng được cẩn bằng hồng thạch.

Sau nghi thức làm phép tượng, Đức Tổng Giám mục chủ tịch HĐGM Việt Nam đã dâng hương lên Mẹ.

Kết thúc nghi thức làm phép tượng phái đoàn tiến ra lễ đài, chính thức khai mạc Đại lễ Bế mạc Năm Thánh.

Mở đầu là Vũ điệu trống chào mừng phái đoàn rất điêu luyện của các thanh tuyển sinh thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Huế biểu diển. Tiếng trống hào hùng lúc trầm lúc bổng kéo dài trước sự thán phục của mọi người.

Rước Cờ của 26 giáo phận và Diễn văn chào mừng:

Chấm dứt tiếng trống, đoàn rước long trọng 26 lá cờ của 26 giáo phận tiến lên lễ đài và đến vị trí.

Lễ thượng cờ bắt đầu với bài hát “ Kìa bà nào đang tiến lên như rạng đông…”.Một tuyệt tác của cố linh mục nhạc sĩ Hoàng Diệp, linh mục thuộc dòng Chúa Cứu thế Huế. 26 lá cờ từ từ được kéo lên trong niềm cảm xúc dâng trào của trên 50 vạn người tham dự. Qua mỗi lời ca, cảm giác Mẹ La Vang đang hiện diện và hòa chung niềm vui với giáo hội Việt Nam, với cộng đoàn hiện diện trên Linh địa hôm nay.

Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, phó chủ tịch HĐGM Việt Nam giới thiệu phái đoàn Tòa Thánh: Đức Hồng Y Ivan Dias Tổng trưởng Thánh bộ Loan báo Tin mừng, Đặc sứ của Đức Thánh Cha. Đức ông Barnabê Nguyễn Văn Phương Chánh văn phòng bộ của Đức Hồng Y, hai thành viên là linh mục Antôn Dương Quỳnh, Chưởng ấn Tòa Tổng Giám mục Huế và cha F.X. Vũ Phan Long Bề trên giám tỉnh dòng Phanxicô tại Việt Nam. Các Giám mục đến từ Lào, Campuchia, Thái Lan. Các Tổng Giám mục và Giám mục thuộc HĐGM Việt Nam. Các thượng khách là đại diện Nhà Nước và đại diện lãnh đạo hai chính quyền hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đức Tổng Giám mục chủ tịch HĐGM Việt Nam Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đọc diễn văn chào mừng, nhân dịp Đại lễ Bế mạc Năm thánh giáo hội Việt Nam. Một sự kiện lịch sử trọng đại, kỷ niệm 350 năm thiết hai giáo phận tông tòa Đàng Trong và Đàng Ngoài, 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam. Ngài mời gọi mọi thành phần dân Chúa, trong nước cũng như hải ngoại, hãy mặc lấy tâm tình của Đức Kitô: “ Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và lòng trí tôi vui mừng trong Chúa, Đấng cưứ độ tôi.” Giáo hội Việt Nam đã lãnh nhận biết bao hồng ân của Thiên Chúa, một giáo hội được sinh ra và lớn lên trong dòng máu Đức Tin của tổ tiên. Hân hoan sống trong tình hiệp thông của Đức Thánh Cha Bênêđictô 16, Đấng kế vị Thánh Tông đồ Phêrô, qua sự hiện diện của Đức Hồng Y Đặc sứ Ivan Dias. Ngài cũng trân trọng cảm ơn sự hiện diện của ông phó Thủ tướng chính phủ và đại diện chính quyền hai tỉnh Quảng Trị và Thừa thiên Huế, các tôn giáo bạn, các tổ chức xã hội. Ngài mời gọi cộng đoàn hướng lòng về Mẹ La Vang để gởi gắm những tâm tình và quyết tâm cho người Mẹ hiền đầy lòng nhân ái luôn che chở con cái Mẹ: “ Lạy Đức Mẹ La Vang, xin Mẹ đồng hành với chúng con trong cuộc hành trình Đức tin bước theo dấu chân Chúa Giêsu, sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đích thực và sự phát triển toàn diện của tất cả mọi đồng bào Việt Nam thân yêu của chúng con. Amen.”

Sau bài diễn văn chào mừng của Đức Tổng Giám mục Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Đức Hồng Y Ivan Dias Tổng trưởng Thánh bộ Loan báo Tin Mừng, Đặc sứ của Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 đã có diễn văn đáp từ. Trước hết Ngài tỏ bày lòng cảm ơn chân thành đến cộng dân Chúa đã dành cho Ngài sự đón tiếp nồng nhiệt, trong tư cách là Đặc sứ của Đức Thánh Cha dịp Bế mạc Năm Thánh giáo hội Việt Nam này.

Ngài cũng chân thành cảm ơn Đức cha chủ tịch HĐGM Việt Nam về những ân cần mà giáo hội Việt Nam đã dành cho phái đoàn Tòa Thánh, trong đó có hai thành viên người Việt Nam là cha Antôn Dương Quỳnh chưởng ấn tòa Tổng Giám mục Huế kiêm quản xứ nhà thờ chính tòa Phủ Cam, và cha F.X. Vũ Phan Long Bề trên Giám tỉnh dòng Phanxicô, tổng thư ký Ủy ban Kinh Thánh của HĐGM Việt Nam.

Ngài rất vinh dự gởi đến cộng đoàn dân Chúa lời chào thăm nồng nhiệt nhất của Đức Thánh Cha, đồng thời mang đến cho mọi người phép lành của Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 mà Ngài sẽ cùng với các vị Giám mục sẽ ban cho cộng đoàn sau thánh lễ bế mạc.

Bằng tiếng Việt mà Ngài phát âm lơ lớ và mộc mạc, Ngài nói:

- Đức Thánh Cha chào thăm anh chị em.
- Đức Thánh cha yêu mến anh chị em.
- Đức Thánh cha yêu mến nước Việt Nam và dân tộc Việt Nam.

Toàn thể quãng trường vang rền tiếng vỗ tay hoan hỉ hòa với tiếng trống cổ vũ nồng nhiệt.

Ngài nói tiếp bằng tiếng Việt với một chất giọng rất trìu mến:
- Tôi yêu mến giáo hội Việt Nam.
- Tôi kính chào anh chị em.

Ngài nói: “Tôi rất sung sướng có mặt tại Linh địa La Vang này. Nơi mà Đức Trinh nữ đã hiện ra cách đây 213 năm để an ủi những người chịu đau khổ vì Đức Tin. Giấc mơ của tôi đã thành hiện thực. Hành hương về nơi linh thiêng này, tôi cầu nguyện cho anh chị em, với anh chị em, và theo ý chỉ của anh chị em một cách đặc biệt cho xứ sở xinh đẹp này được an vui và thịnh vượng cả vật chất lẫn tinh thần. Xin Đức Mẹ La Vang chúc lành cho dân tộc Việt Nam yêu quý và cho giáo hội tại Việt Nam.”

Bài diễn văn của Ngài kết thúc trong tiếng trống vang rền và những tràng vỗ tay vang dội cả quãng trường.

Sau cùng, gần 100 thanh tuyển sinh của Hội dòng Mến Thánh Giá biễu diễn vũ khúc “ Cùng Mẹ tạ ơn” kết thúc chương trình đón tiếp và lễ thượng kỳ 26 giáo phận.

Đêm Diễn nguyện Về bên Mẹ La Vang:

Chỉ còn một đêm nữa thôi, ngày mai là Đại lễ bế mạc. Chính vì thế, đây là cao điểm của dòng người tuôn đổ về Thánh địa La vang này. Khuôn viên của Trung tâm đã được mở rộng và thành quách được xây dựng gọn gàng sạch sẽ. Quãng trường Thánh Tâm trước đây, bây giờ là Lễ đài rộng 3000m2 với quãng trường rộng 4 hecta. Thế mà người người chen chúc dày đặc, theo ước lượng của phóng viên, có khoảng 600 ngàn người tham dự trong đêm diễn nguyện này.

Theo chương trình thì 19giờ30 sẽ khai mạc. Tuy nhiên chỉ mới hơn 18giờ, mọi người đã tập trung đông đảo. Ban trật tự phải ngược xuôi để lo giữ gìn an ninh, rất đông anh chị em tình nguyện đi dọn dẹp vệ sinh do mọi người xả ra sau bữa ăn tối.

Đúng 19giờ30, hai MC là thi sĩ Lê Đình Bãng và linh mục nhạc sĩ Giuse Tiến Lộc mời gọi mọi người ổn định để chương trình bắt đầu.

Cha Tiến Lộc mở đầu bằng lời kinh Đức Mẹ La Vang: “ Lạy Mẹ Maria, Thánh mẫu La vang, đầy muôn ơn phước,…Cảm ơn Mẹ đã quy tụ chúng con về đây nhân dịp 350 năm Hồng ân, 50 năm phúc lộc. Chúng con từ khắp 26 giáo phận và cả hải ngoại về bên Mẹ để được cùng sống lại ký ức La Vang. Biến cố Mẹ đến với dân tộc Việt Nam chúng con năm 1798.”

Hoạt cảnh “ Sự tích Đức Mẹ La Vang” do dòng Thánh Phaolô thể hiện. Tường thuật lại cảnh giáo dân chạy loạn trong thời cấm cách, trăm bề khốn khổ. Nỗi sợ hải của cha ông giữa rừng núi hoang vu, lo bệnh tật do nước độc rừng thiêng, lo dã thú rình rập gầm hú. Hòa với tiếng trống dập dồn tạo cho khan giả có cảm giác thật sự hải sợ. Trong cảnh kinh hoàng đó, Đức Mẹ đã hiện ra để ủi an và chở che cho con cái Mẹ.

Hoạt cảnh Đức Giêsu Kitô xuống thế. Thiên Chúa thực hiện lời hứa với nhân loại, đó là cho con một của Người được sinh ra bởi Đức Trinh nữ Maria. Tiết mục do các em thiếu nhi thể hiện.

Một hoạt cảnh đòi hỏi số lượng người rất đông, chỉ riêng thiên thần cũng đã gần cả 100 em, với vài trăm em cầm nến sáng khi Đức Mẹ xuất hiện bồng Chúa Giêsu trên tay.

Hoạt cảnh diễn lại cảnh nhân loại chìm trong bóng tối. Khi Thiên Chúa sinh ra thì bừng sáng lên, vì ánh sáng chiếu soi trần gian đã đến, pháo hoa sáng lên giữa bầu trời. Các thiên thần múa hát mừng con Thiên Chúa đã được sinh ra bởi phép Thánh Thần.

Đức Mẹ thật dịu dàng, đầy trìu mến và âu yếm, bồng Chúa Hài đồng trao cho nhân loại do các em mặc sắc phục của các sắc tộc đại diện.

Ba nhà đạo sĩ xuất hiện bái phục và dâng tặng báu vật.

Cộng đoàn cất cao lời kinh hòa bình với nến sáng trên tay. Thể hiện việc đón nhận tin mừng cứu độ, qua Thánh Thể. Và kết thúc bằng cung nghinh Thánh Thể do Đức cha chủ tịch HĐGM chủ sự.

Đêm diễn nguyện hoành tráng, tạo nhiều cảm xúc. Lúc hồi hộp, lúc sợ hải, lúc vui mừng theo bối cảnh xuất hiện.

Thánh lễ Bế mạc và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung thánh đường La vang:

Suốt cả đêm, dòng người tiếp tục đổ về La Vang. Nhất là số người ở Đà Nẵng, Huế và các vùng phụ cận. Họ đi bằng xe máy trong đêm lạnh lẻo để được đến tham dự đại lễ long trọng này.

Chỉ mới hơn 7 giờ sáng, mọi khoảng trống có thể nhìn về lễ đài đều không còn.

Đúng 7giờ45’, đoàn đồng tế gồm 42 vị Giám mục trong và ngoài nước, chừng 1000 linh mục từ nhà nguyện tiến ra lễ đài theo hai con đường hai bên. Đoàn rước long trọng đi giữa muôn màu sắc rực rở của cờ xí, tiếng trống và kèn vang dội núi rừng La Vang báo hiệu giờ phút trọng đại đã đến. Đức Hồng Y Đặc sứ tiến ra lễ đài trên xe ô tô giữa hai hàng lọng. Xe Ngài đi đến đâu, những tràng pháo tay chào mừng vang rền.

Lúc này, khắp nơi trên Linh địa đều dày đặc người, theo ước tính của phóng viên cùng với cha Trưởng ban truyền thông Tổng giáo phận Huế, con số người tham dự phải lên đến trên 600 ngàn người.

Mở đầu, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh giới thiệu Đức Hồng Y Tổng trưởng Thánh bộ Loan báo tin mừng cho các dân tộc IVAN DIAS, Đặc sứ của Đức Thánh cha và phái đoàn Tòa Thánh gồm Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương chánh văn phòng bộ, cha Antôn Dương Quỳnh chưởng ấn tòa Tổng Giám mục Huế, quản xứ chính tòa Phủ Cam,cha F.X. Vũ Phan Long giám tỉnh dòng Phanxicô tổng thư ký Ủy ban Kinh thánh HĐGM việt Nam.

Tiếp theo, Đức cha phó chủ tịch giới thiệu Đức Tổng Giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tịch HĐGM Việt Nam và các giám mục giáo tỉnh Hà Nội, Đức Tổng Giám mục Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể, trưởng ban tổ chức Đại lễ bế mạc Năm Thánh, và các Giám mục thuộc giáo tỉnh Huế. Đức Hồng Y Tổng Giám mục giáo phận Sài Gòn vắng mặt vì lý do sức khỏe, ngài giới thiệu các Giám mục thuộc giáo tỉnh Sài Gòn.

Ngài hân hạnh giới thiệu sự tham dự của các vị Giám mục thuộc các HĐGM các nước gồm Pháp, Úc, Lào, Campuchia và Đức Giám mục phụ tá giáo phận Orange Đaminh Mai Thanh Lương.

Tiếp đến, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt Tổng thư ký HĐGM Việt Nam tuyên đọc Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô 16.

Thánh lễ bắt đầu bằng hai thứ tiếng Latin và Việt Nam do Đức Hồng Y Đặc sứ và Đức Giám mục chủ tịch HĐGM Việt Nam chủ tế.

Trong bài giảng lễ, Đức Hồng Y đã chúc mừng giáo hội Việt Nam tổ chức tốt đẹp Đại lễ Bế mạc Năm Thánh. Ngài cũng tạ ơn Chúa vì giáo hội Việt Nam được dìu dắt dưới sự khôn ngoan của HĐGM Việt Nam.

Ngài mời gọi cộng đoàn dân Chúa về Hồng ân Năm Thánh mà giáo hội Việt Nam được lãnh nhận. Ngài cũng nhắc lại công lao của các vị Thừa sai đã đem Tin Mừng của Chúa đến cho giáo hội Việt Nam. Ngài cũng nêu bật giáo hội Việt Nam hãnh diện vì có 117 vị anh hùng Tử đạo.

Đồng thời, Ngài vinh dự mang đến chén Thánh do Đức Thánh Cha gởi tặng, và sẽ được sử dụng trong thánh lễ này. Toàn thể cộng đoàn dân Chúa ai nấy đều vui mừng hoan hỷ vỗ tay.

Cuối cùng Ngài dụng tiếng Việt để chào cộng đoàn, với âm giọng chỉ qua một đêm, Ngài phát âm rất chuẩn và rõ ràng, một sự thông minh chỉ có Chúa Thánh Thần soi sáng mà thôi.

Trong phần dâng lễ vật, gồm những lễ vật tượng trưng cho những công sức của con người gặt hái được, dâng lên Thiên Chúa làm của lễ. Đoàn dâng lễ vật gồm nhiều thành phần dân Chúa cảu Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Sau thánh lễ, linh mục quản nhiệm La Vang Giacôbê Lê Sĩ Hiền thỉnh cầu Đức Hồng Y Đặc sứ làm phép viên đá xây dựng Vương cung Thánh đường và 27 viên đá tượng trưng cho 26 giáo phận và cộng đồng công giáo Việt Nam tại hải ngoại. Đồng thời ngài khai mở tấm bia kỷ niệm Năm Thánh giáo hội Việt nam.

Đức Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Huế F.X. Lê Văn Hồng công bố nội dung được khắc trên bia như sau.

Mừng kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận tông tòa Đàng Ngoài và Đàng Trong ( 1659-2009 ).
50 năm thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam (1960-2010)
Hội Thánh công giáo Việt Nam cử hành:
Đại lễ Khai mạc Năm Thánh 2010 ngày 24.11.2009 tại Sở Kiện, Tổng giáo phận Hà Nội.
Đại hội dân Chúa từ 21 đến 25.11.2010 tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Sài gòn.
Đại lễ Bế mạc Năm Thánh cũng là Đại hội Hành hương Đức Mẹ La vang lần thứ 29 ngày 4 đến ngày 6.1.2011 tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La vang Tổng giáo phận Huế.
Để muôn đời cảm tạ tri ân lòng thương xót của Thiên Chúa, ơn phù hộ của Mẹ Maria La vang và các Thánh Tử đạo Việt Nam.
Trước sự hiện diện của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và cộng đoàn hành hương trong Đại lễ Bế mạc Năm Thánh ngày 6 tháng 1 năm 2011.
Đặc sứ Đức Thánh Cha Bênêđictô 16, Đức Hồng Y Ivan Dias Tổng trưởng bộ Truyền giáo làm phép viên đá đầu tiên và 27 viên đá tượng trưng 26 giáo phận và cộng đồng công giáo Việt Nam hải ngoại để xây dựng Vương Cung Thánh đường Đức Mẹ La vang.


Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể, trưởng ban tổ chức Đại lễ Bế mạc Năm Thánh đọc Diễn văn bế mạc: Ngài thay mặt cộng đoàn dân Chúa tỏ lòng tri ân Đức Thánh Cha đã ưu ái đối với giáo hội Việt nam. Tri ân Đức Hồng y Đặc sứ, các Giám mục thuộc các nước, các tôn giáo bạn, cảm ơn ông bà Tổng Lãnh sự Hòa kỳ, các giám mục, các linh mục, tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa đã quy tụ về bên Mẹ La vang để tham dự Đại lễ Bế mạc Năm Thánh giáo hội Việt Nam cũng là Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang lần thứ 29 nhân kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận Tông tòa Đàng Ngoài và Đang Trong, 50 năm thiết hàng giáo phẩm Việt Nam. Ngài cũng cảm ơn Lãnh đạo nhà nước, chính quyền các cấp hai tỉnh Quảng trị và Thừa Thiên Huế, huyện Hải Lăng và xã Hải Phú đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức Đại lễ, đồng thời đã đến tặng hoa chúc mừng.

Đại lễ kết thúc với phép lành Toàn xá của Tòa Thánh cộng với bao Hồng Ân Chúa đã ban cho mọi người trong dịp Đại lễ này.

Trời bắt đầu đổ mưa nặng hạt, kèm theo giá rét như vốn dĩ Mùa Đông xứ Huế. Ai cũng cảm nhận được rằng đây chính là một sự chở che của Mẹ hiền La Vang. Cha quản nhiệm La vang cũng như Ban tổ chức đều phấn khởi và tạ ơn những việc kỳ diệu của Mẹ.