SỞ KIỆN - Sáng nay, ngày 15 tháng 1 năm 2011, Đức Tổng Giám Mục Hà Nội thăm mục vụ và dâng lễ tạ ơn tại trung tâm hành hương Sở Kiện. Sở Kiện là nơi đã diễn ra lễ khai mạc năm thánh 2010 tại Việt Nam, là một trong bốn điểm trong Giáo phận được bề trên chọn làm điểm hành hương để lĩnh ơn toàn xá trong năm thánh.

Xem hình ảnh

Khoảng 9 giờ 30, Đức Tổng Giám Mục đã bắt đầu Thánh lễ với hơn hai chục linh mục, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân. Ngài dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, ngỏ lời cảm ơn cha xứ và quý cha phó, cảm ơn tất cả bà con tín hữu nơi đây đã góp công, góp của để sự kiện năm thánh được diễn tiến tốt đẹp. Trong năm 2010, trung tâm hành hương Sở Kiện đã là nơi được tổ chức nhiều sự kiện lớn: khai mạc năm thánh 2010, ngày hội ngộ linh mục miền Bắc và đại hội thiếu nhi thánh thể. Những dịp đó và những dịp khác anh chị em đã mở rộng tâm hồn của mình, mở rộng ngôi nhà của mình để có thể đón tiếp và biến ngôi nhà của mình thành nơi gặp gỡ, nơi cầu nguyện và chia sẻ, lời Đức Tổng Giám Mục đã nói trước khi bước vào Thánh lễ.

Giảng lễ qua đoạn Phúc Âm Mc 2, 13- 17, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh đến tình thương của Thiên Chúa qua ơn gọi của ông Lê-vi, người thu thuế trong bài Tin Mừng. Ngài nói, Vào thời Chúa Giêsu thì làm nghề thu thuế thường bị người ta khinh bỉ; vì đối với sự công bằng thì người thu thuế luôn tìm cách tăng thuế lên và giữ cho mình phần thừa thãi. Vì vậy, mọi người nhìn người thu thuế như kẻ bóc lột và họ ghét cay ghét đắng; ngay cả việc người thu thuế đến đền thờ thì họ không chấp nhận đồng tiền đó, họ cho đó là đồng tiền nhơ bẩn… Nhưng trên thực tế ở mỗi con người, cho dù có tồi tệ thế nào đi nữa thì vẫn có cái gì đó tốt nơi thâm sâu tâm hồn họ. Chúng ta thường nhìn bên ngoài thì không thể thấu hết được. Nhưng đối với Chúa thì Ngài có thể dò thấu thâm sâu tâm hồn họ. Chính vì thế nên Chúa không nhìn ông Lê-vi bằng cái nhìn khinh bỉ. Ngược lại, Ngài nhìn ông bằng cái nhìn cảm thông, cái nhìn mời gọi; Ngài đã nhẹ nhàng gọi mời ông “Hãy theo Tôi”. Đối với ông Lê-vi, chưa bao giờ nghe được một giọng nói ngọt ngào như vậy, chưa bao giờ nhìn được cặp mắt yêu thương như thế, và cũng chưa một lần nhận được cử chỉ thân quen nên ông đã bị đánh động, lập tức đứng lên và đi theo Chúa.

Qua hình ảnh ông Lê-vi trong bài Tin Mừng, chúng ta thấy rõ tình thương đã làm thay đổi lòng dạ con người. Ngày hôm nay Chúa cũng đang nhìn chúng ta, yêu thương chúng ta, mời gọi chúng ta mỗi khi chúng ta cử hành các Bí Tích của Giáo Hội. Ngài đang chờ đợi chúng ta sẵn sàng, tức khắc từ bỏ con đường tội lỗi để đi theo Chúa và trở nên môn đệ của Ngài.

Cuối Thánh lễ, cha An-tôn Giám đốc trung tâm hành hương Sở Kiện thay lời cha xứ Gia-cô-bê và cộng đoàn cảm ơn Đức Tổng Giám Mục, quý cha đồng tế, ngài nói: Hôm nay chúng con được đón vị cha chung của giáo phận về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ tạ ơn kết thúc năm thánh, đây thực sự là một ngày vui và chắc chắn sẽ là nguồn động viên rất lớn cho đời sống đức tin nơi cộng đoàn giáo xứ chúng con... Sau lời cảm ơn, cha báo cáo với Đức Tổng Giám Mục về tình hình trung tâm hành hương Sở Kiện trong năm thánh qua. Những con số theo bản báo cáo: 151 đoàn hành hương, tổng số gần 37 nghìn (37.000) lượt người và 88 Thánh lễ hành hương. Trong đó có quý Đức cha đến từ Pháp quốc, Hàn quốc; quý Đức cha của giáo phận Bắc Ninh, Hưng Hóa; các cha từ Mĩ, Thụy Sĩ, Úc, Canada, Trung Quốc… và nhiều phái đoàn khác.

Sau cùng, quý cha và cộng đoàn thể hiện tình con thảo qua việc chúc tết Vị cha chung của Giáo phận là mừng tuổi ngài, từ những cụ già đi không còn vững cho đến những em nhỏ chập chững bước đi đầu đời đã lần lượt lên chúc mừng và mong nhận phép lành từ Vị cha chung đáng kính.