SỞ KIỆN - Trong tinh thần trở về của mùa chay thánh, hôm nay, 9/3/2010, hai hội đoàn các cụ cao tuổi của giáo xứ La phù đã đi hành hương về Sở kiện, Vĩnh trị. Đây là hai trong bốn điểm hành hương của giáo phận trong năm thánh 2010.

Để chuyến hành hương được tốt đẹp, trước khi xe khởi hành, các cụ đã tập trung trong nhà thờ để cầu nguyện xin Chúa chúc lành.

Xe khởi hành đúng giờ đã định7g30. Đ?n 9g30, đoàn xe có mặt tại đền thánh Sở Kiện. Đoàn vào chào thăm Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, cha xứ Giacobe Nguyễn Văn Tập, và cha giám đốc trung tâm Anton Trần Quang Tiến.

Không ai có thể hiểu hết nỗi niềm sung sướng của bà con khi họ tới được đất thánh. Gần một trăm cụ ông cụ bà, có nhiều cụ đã tuổi bát tuần. Ai cũng phấn khởi, như người con xa nhà hàng mấy chục năm nay có dịp về thăm cha mẹ.

Còn gì cảm động và vui mừng hơn khi mọi người được mắt thấy, tai nghe (cha giám đốc hưởng dẫn), tay được đụng đến các chứng tích thời tử đạo. Những bức tranh, những hình tượng vv thật sống động gợi lòng người hướng về quá khứ. Một quá khứ hào hùng thật đáng trân trọng và tôn vinh. Một bài học về lịch sử. Bài học về lòng cam đảm, sự hy sinh cao cả của các bậc tiền bối. Thánh lễ tại đền thánh Sở kiện do các ông bà trong đoàn hành hương chủ động. Thánh lễ rất trang nghiêm sốt sáng. Sau thánh lễ đoàn dùng cơm trưa tại nhà khách của trung tâm do giáo xứ Vinh Tr? phục vụ.

Sau khi nghỉ trưa, đúng 1g chiều, xe tiếp tục chuyển bánh đưa đoàn về Cố Đô Vinh trị. Mặc dù trưởng đoàn chỉ liên lạc qua điện thoại cho cha xứ Vĩnh trị trước 30 phút nhưng khi đoàn về tới khuôn viên nhà xứ, cha xứ và bà con giáo xứ Vĩnh Trị đã sãn sàng chờ đón. Cha xứ Fx Kiều Ngọc Viên niềm nở tay bắt mặt mừng mời đoàn vào nhà khách của giáo xứ. Với giọng nói nhẹ nhàng ấm cúng và rất chân trọng, cha giúp mọi người hình dung lại một cách vắn tắt nhưng sống động những gì dù đã rất xa, hàng 300 năm đến 400 năm và xa hơn nữa. Cha dẫn đoàn đi thăm nhà truyền thống gồm các chứng tích thời các thừa sai, chứng tích thời Tử đạo. Hai cha niệm hương rồi cùng bà con kính cẩn dâng lời cầu nguyện trước 3 bộ thánh tích, là xương thánh Trựm éớch, thánh Lý Mi và thánh Nam.

Tiếp tục, đoàn được dẫn đến chiêm ngưỡng và cầu nguyện nơi phần mộ của các Đấng thừa sai gồm 3 đức giám mục và các linh mục ngọai quốc. Phần mộ này tại nền đất cũ nơi nền móng của tòa giám mục Vĩnh trị, giáo phận Đàng ngoài 1659 (93 năm, Trước khi được rời về Sở kiện rồi Hà nội). Với khả năng ghi nhơ lịch sử, cha Fx giới thiệu cho đoàn hành hương toàn bộ khuôn viên TGM 350 năm trước đây. Những gì các đấng thừa sai đã sống, đã làm, đã xây dựng thậm trí còn để lại.

Các tín hữu đi hành hương không những để lại trong tâm hồn mình những ý tưởng tốt đẹp mà còn luôn tâm niệm rằng, chúng ta hậu thế cần trân trọng gìn giữ, tái tạo và phát huy những di sản quí báu mà các thế hệ trước đã để lại. Nhờ các di tich, thánh tích này mà đời sống đức tin thêm phong phú có nền tảng và có chiều sâu. Việc truyền giáo nhờ đó hy vọng cũng có hiệu quả hơn.

Chuyến hành hương Vĩnh trị được kết thúc sau khi đòan viếng nhà thờ. lời cầu chúc và phép lành của cha xứ Vĩnh trị. Trong tinh thần lưu luyến, lòng tràn niềm vui, Cha xúc động tiễn đoàn cho tới khi xe rời xa khuôn viên nhà thờ.

Sau hai địa điểm hành hương quan trọng, trên đường về, trong tinh thần liên đới và hiệp thông trong giáo hội, đoàn còn ghé thăm giáo họ Thát đông quê hương của cha xứ An tôn, thăm gia đình ông bà cố. Nhà thờ Thát dông vốn nhỏ bé, nhưng trang nghiêm. Trong tinh thần anh em, ăn cùng một bánh, uống chung một chén, Đoàn hành hương La Phù cùng dâng lễ tạ ơn với họ Thát đông. Anh em cầu nguyện cho nhau, được sống đạo sốt sáng mỗi ngày một hơn, đức tin ngày thêm trưởng thành hơn, cả trong chiều sâu hiểu biết cũng như trong thực hành. Sau tiệc thánh ở nhà thờ, bà con dùng cơm cùng gia đình 2 cố và các con cháu. Hai cố bày tỏ tâm tình biết ơn sâu sắc và rất cảm động tới bà con giáo xứ đã vì tình yêu trong Chúa đã dành cho gia đình sự quan tâm ưu ái như vậy.

Đúng 7g30 đoàn hành hương rời giáo họ Thát éông để trở về Hà nội. Mọi người đều mừng rỡ hân hoan sau một ngày hành hương đầy ý nghĩa như lòng mong muốn. Nhất là sâu chuyến hành hương trong mùa chay năm Thánh này ai cũng nghĩ đến việc trở về. Trở về với Chúa, trở về với chính mình (con người tốt lành khi mới được rửa tội) và trở về với anh em trong tình yêu (Xóa bỏ hận thù ghen ghét chia ly vv).

Xin Chúa tiếp tục chúc lành cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta trong hành trình trở về của Mùa chay năm Thánh 2010 này.