LỜI MỞ ĐẦU THÁNH LỄ ĐẠI TRIỀU TẠ ƠN THIÊN CHÚA
VÀ ĐỨC MẸ LA VANG TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ PHỦ CAM

của Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể

Kính thưa Cộng Đoàn,

Hôm nay chúng ta dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn Đức Mẹ La Vang.

1. Tạ ơn Chúa đã ban ơn tràn trề cho hàng hàng lớp lớp khách hành hương và cho lễ Bế Mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam được cử hành một cách rất tốt đẹp ngoài mơ ước.

Đó là nhờ lời cầu nguyện của các tín hữu khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại; nhờ sự cộng tác tích cực của rất nhiều người, trong đó phải kể đến một cách đặc biệt là Giáo xứ Chính Toà Phủ Cam, đã không quản ngại gian nan mà vui lòng hy sinh chịu khó, từ người lớn tuổi đến thanh niên nam nữ và trẻ em vốn hăng hái nhiệt tình từ các khâu chuẩn bị đến các khâu tổ chức… thực hiện nhịp nhàng tại nhà Mẹ La Vang mặc cho mưa gió và thiếu thốn nhiều bề.

Xin cám ơn Cha Quản xứ, các Cha Phó xứ Phủ Cam, Hội Đồng Giáo xứ, các ban ngành và tất cả Anh Chị em trong Giáo xứ Chính Toà thân yêu này.

2. Tạ ơn Chúa cách riêng hôm nay, sau một tuần huấn luyện Ca Trưởng cho các Giáo xứ và các Cộng Đoàn Dòng tu, các ca viên đã đạt được nhiều thành quả khả quan. Điều này chính các học viên cảm nghiệm thực sự.

Xin hết lòng cám ơn Nhạc sư Phạm Đức Huyến và các Thầy Cô phụ giáo đã đến giúp các ca viên Giáo Phận Huế với tất cả tấm lòng thương yêu, tận tuỵ, mặc dù Giáo Phận này còn thiếu nhiều mặt trong việc tổ chức cũng như trong khâu chăm sóc sức khoẻ cho Quý Thầy Cô giữa một thời tiết quá khắc nghiệt.

Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho Nhạc sư Phạm Đức Huyến và các Thầy Cô phụ giáo.

Xin cám ơn đặc biệt Cha Minh Anh, Đặc Trách Thánh Nhạc Giáo Phận. Nếu không có sự năng nổ nhiệt tình của Cha thì Khoá Ca Trưởng vừa qua không thể thực hiện được cũng như Ca Đoàn Tổng Hợp trong lễ Bế Mạc Năm Thánh tại La Vang không thể tốt đẹp như lòng mong ước.

3. Trong Thánh Lễ Tạ Ơn này, chúng ta cũng cầu nguyện cho tất cả các Nhạc sĩ công giáo, còn sống hay đã qua đời. Các vị đã góp phần làm nên kho tàng thánh nhạc rất phong phú, nhất là các vị tiên phong như Nhạc sĩ Hải Linh, Ngô Duy Linh, Viết Chung, Hùng Lân, Hoài Đức, Nguyễn Khắc Xuyên, Trần Anh Linh, Hiếu Anh, Hoàng Diệp…

4. Giờ đây, chúng ta hãy ăn năn thống hối các tội lỗi của chúng ta để xứng đáng cử hành Thánh Lễ và ca hát chúc tụng Chúa.

LỜI CÁM ƠN CỦA CHA TRƯỞNG BAN THÁNH NHẠC GIÁO PHẬN HUẾ
TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ TRONG THÁNH LỄ BẾ MẠC KHOÁ CA TRƯỞNG

của Lm. Minh Anh, Trưởng Ban Thánh Nhạc, Trưởng Ban Tổ Chức

Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận,
Trọng kính Đức Giám Mục Phụ Tá, Đức Đan Phụ Thiên An,
Kính thưa Cha Hạt Trưởng, Chánh xứ Nhà Thờ Chính Toà,
Kính thưa Quý Cha Bề Trên, Quý Cha, Quý Đại Diện Cộng Đoàn, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Hội Đồng Giáo Xứ Phủ Cam,
Kính thưa Thầy Phạm Đức Huyến, nhạc sư; Thầy Đỗ Trinh Huệ, Giáo sư, Nhạc Trưởng, cùng Quý Thầy Cô trong Ban Giảng Huấn và toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa đang hiện diện,

Trước hết, con xin thay lời cho toàn thể Anh Chị em học viên Khoá Ca Trưởng, Cấp I, Đợt I, trong cũng như ngoài Giáo Phận, hết lòng cám ơn Đức Tổng đã thương sắp xếp với Thầy Phạm Đức Huyến, để chúng con có được một tuần văn ôn võ luyện hầu có thể tự tin hơn khi trở về phục vụ Cộng Đoàn, phục vụ Giáo xứ, trong lãnh vực thánh ca. Chúng con xin cám ơn Đức Tổng đã khiêm nhường nhẫn nại đồng hành với chúng con gần như suốt cả tuần huấn luyện. Đây quả là một gương sáng cầu tiến chúng con, những kẻ đang biết mình biết mình thiếu.

Chúng con xin cám ơn Đức Cha Phụ Tá đã hiện diện với chúng con hôm nay cũng như trong ngày khai mạc, Đức Cha đã cho chúng con những huấn từ quý báu; qua đó, chúng con thấy được tầm quan trọng của thánh nhạc trong phụng vụ theo huấn thị của Công Đồng: đó là khi chúng con cầu nguyện qua những bài thánh ca thì đồng thời, trọng trách của chúng con là giúp cộng đoàn cầu nguyện. Từ đó, chúng con nghiệm ra, trong tất cả các ban ngành chuẩn bị cho một lễ nghi phụng vụ, nhỏ cũng như lớn, chỉ có ban chúng con mới có được thêm chữ “thánh”, Ban Thánh Nhạc; nên nói rằng, Ca Đoàn là “cánh tay nối dài của vị chủ tế”, người có bổn phận kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện, cùng cộng đoàn cầu nguyện, quả cũng không sai.

Chúng con cám ơn Đức Đan Phụ đã hiện diện với chúng con ngày khai mạc cũng như bế mạc. Cách riêng, chúng con cám ơn Cha Hạt Trưởng, Quản xứ Chánh Toà đã cùng Hội Đồng Giáo xứ tổ chức cho chúng con một Thánh Lễ Tạ Ơn trang nghiêm, sốt sắng. Chúng con không quên Cha Đặc Trách Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận, Cha Quản Lý đã cùng Quý Nữ Tu Nhà Chung, các Chị, các Mẹ Phủ Cam lo liệu cho chúng con được ăn ngon ngủ ấm và những nhu cầu cần thiết trong những ngày qua. Chúng con cám ơn Quý Cha và Cộng Đoàn đang hiện diện dâng lời tạ ơn Chúa với chúng con sáng hôm nay.

Kính thưa Thầy Phạm Đức Huyến, nhạc sư, cùng Quý Thầy Cô trong Ban Giảng Huấn,

Như lời bài hát “Thuyền Về Bến Mẹ” có câu, “Từ xa, thật xa, con về bên Mẹ”, Quý Thầy Cô đã không quản ngại xa xôi, tốn kém, “chở về cho Mẹ con chúng em những thuyền nặng hòng chìm” bao kiến thức căn bản của âm nhạc, những kỹ thuật cần thiết khi hát thánh ca, những kinh nghiệm quý giá để lãnh đạo một ca đoàn. Học càng sâu, chúng em càng thấy rõ giá trị và ý nghĩa của cái được gọi là nhạc, cách riêng là Nhạc Thánh. Ôi bao la, kỳ vĩ và diệu vợi. Với Thầy, “Phải chi đem Huế qua đây”; với chúng em, “mần răng, Mẹ hãy đem Thầy về quê”. Chúng em vô cùng biết ơn Thầy và Quý Thầy Cô trong Ban Giảng Huấn đã tận tuỵ hy sinh cho chúng em suốt cả tuần qua.

Chúng em biết ơn Thầy Đỗ Trinh Huệ, đã cùng hiện diện với chúng em trong buổi khai mạc và chiều ngày chia tay, đã cho chúng em những kinh nghiệm cảm mến đạo đức, những vui mừng và hy vọng cho một viễn cảnh đầy hứa hẹn đối với tương lai Thánh Nhạc của Giáo Phận nhà.

Một lần nữa, chúng con xin chân thành tri ân Đức Tổng, Đức Cha Phụ Tá, Đức Viện Phụ Cha Hạt Trưởng, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Hội Đồng Giáo xứ Chánh Toà, Quý Thầy, Quý Cô cùng toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa.

Sau Thánh Lễ, chúng con kính mời Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ Đại Biểu, Quý Hội Đồng Giáo xứ Chánh Toà, Quý Thầy, Quý Cô hãy cùng chúng con và các em Ca Đoàn Ave Maria yêu dấu tiến về nhà Cha Quản xứ để dùng điểm tâm.

Nguyện xin Mẹ La Vang và Chúa Cha nhân lành, Đấng không thua lòng quảng đại của một ai, chúc lành cho Quý Thầy, Quý Cô, cho Giáo Phận nhà chúng ta.