LẠNG SƠN - Trong hai ngày 20 và 21 tháng 01 năm 2011, các linh mục, nam nữ tu sỹ, chủng sinh, dự tu và toàn thể thành viên các Hội đồng giáo xứ trong giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã quy tụ về Tòa Giám mục để gặp gỡ, chia sẻ và tham dự chương trình tĩnh tâm cuối năm Canh Dần.

Đầy đủ 15 linh mục triều và dòng, cùng với các nam nữ tu sỹ và 59 thành viên Hội đồng các giáo xứ trong giáo phận đã có mặt ở Tòa Giám mục để chuẩn bị tĩnh tâm năm. Đây là một hoạt động thường niên, được tổ chức vào mỗi dịp cuối năm Âm lịch, chuẩn bị chào đón mùa xuân và năm mới. Có những tham dự viên đã phải trải qua hành trình dài trên 500km để có mặt ở ngày hội ngộ hôm nay. Dù hành trình đường xa với những thách đổ, hiểm trở, nhưng mọi người đã về tham dự thật đông đủ trong ngày tĩnh tâm, làm nên một bầu khí thật ấm cúng, rộn rã và hân hoan của niềm vui hội ngộ.

Do điều kiện về cơ sở vật chất, chưa có hội trường lớn nên mọi hoạt động của hai ngày tĩnh tâm đều diễn ra trong Nhà thờ Chính Tòa giáo phận.

Chương trình tĩnh tâm được chính thức bắt đầu vào lúc 16h00 chiều ngày 20 tháng 01. Mọi người tề tựu trong nhà thờ Chính Tòa để chào Đức cha Giuse của giáo phận và cũng là để chào thăm nhau. Vào lúc 16h30, cha đại diện Giám mục Giuse Nguyễn ngọc Thể đã chia sẻ với cộng đoàn hiện diện về những tương quan giữa linh mục và giáo dân, giữa cộng đoàn giáo dân với nhau. Ngài đưa ra những chỉ dẫn mục vụ thật cụ thể, nhất là những chỉ nam cho sự liên hệ và cộng tác mật thiết giữa linh mục giáo xứ và hội đồng giáo xứ, cũng như với mọi người giáo dân. Tất cả đều phải hướng tới ích chung là làm sáng danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn, làm thăng tiến đời sống đạo đức, tình liên đới trong giáo xứ và với mọi người xung quanh.

Thánh lễ tạ ơn được cử hành long trọng vào lúc 19h00 chiều. Đức cha Giuse chủ sự cùng với linh mục đoàn trong sự tham dự của đông đảo quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh, hội đồng giáo xứ và anh chị em giáo dân. Ngôi nhà thờ Chính Tòa của giáo phận truyền giáo hôm nay sống lên một bầu khí của tình hiệp thông. Sự hiện diện của mọi thành phần Dân Chúa từ Đức Giám mục, linh mục đoàn, nam nữ tu sỹ và giáo dân làm nên dấu chỉ nét đẹp của giáo hội địa phương. Mọi người cùng sốt sắng ca tụng Thiên Chúa, dâng lên Người tâm tình tạ ơn và lời cầu nguyện chân thành.

Đặc biệt, trong Thánh lễ chiều hôm nay đã diễn ra nghi thức tuyên hứa trang trọng của tất cả thành viên các Hội đồng mục vụ giáo xứ trong toàn giáo phận. Sau bài Giảng của Đức cha Giuse, cha đại diện Nguyễn ngọc Thể đã xướng tên các thành viên Hội đồng các giáo xứ trong giáo phận. Mọi người tiến đến sát cung thánh để tham dự nghi thức tuyên hứa. Đức cha Giuse đã có những lời huấn từ ngắn gọn tới cộng đoàn Phụng vụ: “Trong Sắc lệnh về Tông đồ giáo dân, Công đồng Vaticanô II đã nói nhiều về vai trò quan trọng và cần thiết của người giáo dân trong các sinh hoạt của Giáo Hội như sau:

“Nhờ được tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô, giáo dân phải góp phần tích cực vào đời sống và hoạt động của Giáo Hội. Trong những cộng đoàn của Giáo hội, hoạt động của giáo dân cần thiết đến nỗi không có hoạt động tông đồ đó, thì hoạt động của các chủ chăn thường không đạt được đầy đủ kết quả” (x.AA.10)

Giáo xứ là một hình thức tông đồ kiểu mẫu, vì đó là nơi quy tụ đủ mọi hạng người, thành một cộng đoàn và đem họ vào tinh thần đại đồng của Giáo Hội. Giáo dân nên tập thói quen cộng tác chặt chẽ với các linh mục của mình để hoạt động trong Giáo xứ…tùy sức mà cố gắng đóng góp vào mọi công việc tông đồ và truyền giáo của Giáo Hội địa phương.

Vậy, Anh Chị Em hãy nghe theo lời chỉ dạy của Giáo Hội, hãy dấn thân làm việc trong Vườn nho Chúa. Thiên Chúa muốn Anh Chị Em ý thức trách nhiệm và tự nguyện dấn thân phục vụ tha nhân”.

Sau đó, Đức cha Giuse hỏi ý kiến của các thành viên Hội đồng giáo xứ về tinh thần vâng phục, về sự dấn thân cho Tin Mừng và lợi ích chung. Mọi người trịnh trọng tuyên hứa trước vị chủ chăn Giáo phận và toàn thể cộng đoàn hiện diện: “Nhờ ơn Chúa giúp, nhờ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và các Thánh Tử Đạo Việt Nam bầu cử và vì lợi ích thiêng liêng của Giáo phận, chúng con xin hứa: - Luôn trung thành với Chúa và Hội Thánh, vâng phục các vị Đại Diện của Chúa và Giáo Hội. - Cố gắng sống đời chứng tá Tin Mừng, để qua chúng con, mọi người nhận ra tình thương của Chúa, và thành tâm tôn thờ phụng sự Ngài. - Quyết trung thành chu toàn chức vụ được giao phó, sẵn sàng dấn thân phục vụ Chúa và Anh Chị Em trong cộng đoàn Giáo xứ”.

Sau Thánh lễ, vào lúc 20h15, mọi người cùng tham dự giờ Chầu Thánh Thể thật sốt sắng, trang nghiêm và đầy lắng đọng. Đặc biệt, đại diện các Hội đồng giáo xứ của mỗi giáo xứ tiến đến quỳ trước Thánh Thể, để dâng lên những tâm tình, những lời cầu nguyện, lời thân thưa với Chúa Giêsu Thánh Thể. Giữa đêm lạnh của vùng sơn cước, một bầu khí cầu nguyện linh thiêng, một sự gặp gỡ thân tình với Thầy Chí Thánh, làm nên sự sưởi ấm tâm hồn và gắn kết yêu thương.

Ngày thứ hai của chương trình tĩnh tâm được khởi sự với giờ kinh Sáng chung. Mọi người tề tựu trong Nhà thờ Chính Tòa để cùng tham dự. Thánh lễ Đầu Năm Mới do Đức cha Giuse chủ sự, diễn ra vào lúc 5h15. Trước khi ban phép lành, Đức cha Giuse đã gửi lời chúc mừng năm mới tới cha Tổng đại diện, quý cha, quý nam nữ tu sỹ và mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận.

Tiếp theo chương trình tĩnh tâm, sau khi điểm tâm sáng, từ 7h30 đến 8h30, mọi người lãnh nhận bí tích Giải tội.

Vào lúc 8h30, Đức cha Giuse đã có bài huấn từ chung với các tham dự viên của ngày tĩnh tâm. Đức cha Giuse nhấn mạnh đến việc xây dựng tình hiệp nhất, sự liên đới yêu thương giữa mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, đặt trong khung cảnh dưới ánh sáng Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa. Ngài mời gọi mọi người không chỉ đóng khung trong những giáo xứ, giáo họ hay gia đình của mình, nhưng hãy quảng đại sẻ chia niềm Tin, sự Tín Thác, niềm Hy Vọng và bình an cho những anh chị em xung quanh, đó là điều quan trọng làm nên sức sống của giáo phận miền truyền giáo. Tiếp đó, Đức cha Giuse điểm qua về tình hình của giáo phận trong một năm vừa qua. Giáo phận đã có những bước phát triển về nhiều mặt, về số nhân sự linh mục, nam nữ tu sỹ, số giáo dân cũng ngày một gia tăng; cơ sở vật chất đã và đang được hoàn thiện; công việc truyền giáo, thăm viếng mọi người, nhất là những người nghèo khổ đã được quan tâm đặc biệt… Tất cả như những viên gạch xây nên nền móng cho sự phát triển tương lai lâu dài của giáo phận truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng.

Sau bài huấn từ của Đức cha Giuse, đại diện các giáo xứ đã đọc bản báo cáo của giáo xứ mình trong một năm đã qua, về con số nhân danh, về số hộ Công giáo, số người lãnh các bí tích, các tân tòng, các việc bác ái… và phương hướng các công việc trong năm sắp tới.

Trong tình nghĩa gia đình giáo phận, Cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, thay mặt mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận đã bày tỏ lòng tri ân với Đức cha Giuse về những dấn thân và thi hành mục vụ của ngài đối với giáo phận. Ngài cầu chúc Đức cha một năm mới khang an, đầy niềm vui và ơn Thánh của Thiên Chúa. Một vị đại diện các Hội đồng giáo xứ cũng phát biểu chúc mừng Đức cha Giuse, quý Cha, quý nam nữ tu sỹ và mọi người nhân dịp một năm mới sắp đến. Những bó hoa tươi thắm như gói ghém trọn bao tâm tình của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, được dâng tặng Đức cha Giuse.

Đức cha Giuse cảm ơn mọi thành phần Dân Chúa đã hết tình cộng tác vào các công việc chung của giáo phận trong suốt năm qua, ngài cầu chúc mọi người một năm mới tràn đầy phúc lành và bình an của Chúa xuân. Ngài trao quà tặng và cả lì xì năm mới tới tất cả các tham dự viên của ngày tĩnh tâm hôm nay.

Chương trình hai ngày tĩnh tâm được khép lại sau bữa cơm trưa ấm tình gia đình. Trong khuôn viên Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính Tòa, mọi người vui mừng chào thăm và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất trong Năm mới Tân Mão sắp tới.