CHUYẾN THĂM TRẠI PHONG DI LINH DỊP TẾT TÂN MÃO

“Quỹ Bác Ái Du Sinh” được Lm. Giuse Đinh Huy Hưởng, một linh mục đang nghỉ bệnh, thành lập với mục đích nhận những sẻ chia nơi những tấm lòng quảng đại, và trực tiếp giúp đỡ những con người nghèo, khổ trong xã hội Việt Nam hôm nay, không phân biệt dân tộc, tôn giáo… Thật là kỳ diệu, vì một linh mục vẫn thường chống chọi với cơn bệnh tim hiểm nghèo, lại trải lòng mình ra với những con người cùng khổ, bệnh tật bằng những nhiệt huyết còn lại của lòng yêu mến, của Đức Bác Ái Chúa Kitô. Thiết tưởng, cha đã thẩm thấu tinh thần của lời Chúa: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy" (Mt 25,40).

Xem hình dịp tết qũy bác ái Du Sinh tham trại phong Di Linh

Quán Cơm Phục Vụ Người Nghèo ngay giữa lòng thành phố (tại 212, Lê Đức Thọ, P 16. Q. Gò Vấp) được giao cho nhóm Mac-ta, là một phần công việc của Quỹ Bác Ái Du Sinh, vẫn được tiến hành đều đặn đem lại niềm vui cho nhiều người nghèo thật nghèo, giúp họ những bữa cơm qua ngày, kết nối họ trong tình thân, và họ có thể tích lũy một phần chi tiêu cho việc cải thiện đời sống gia đình.

Bên cạnh đó, Lm Giuse còn thực hiện những chuyến đi xa, đến với những con người bất hạnh đang ở vùng sâu vùng xa, những nơi tập trung cô nhi, trường khuyết tật, trại phong …

Cuối đông năm nay trời trở rét đậm. Cảm cái rét của Sài gòn, mà nghĩ đến cái rét của vùng cao nguyên cha quyết định chọn trại Phong Di Linh làm điểm đến và ngày 9-1-2011,cha cùng 15 anh chị em trong nhóm Mac-ta đã lên đường trong sương sớm.

Trên đường vẫn chưa thấy mùa xuân. Bởi khí lạnh càng cao nguyên càng lạnh. Ở phía xa, mặt trời lên óng ánh. Mà Di Linh chìm ngập dưới sương mù!

10g00 chúng tôi đến trại Di Linh. Các Soeurs phục vụ trại phong cùng anh chị em tiếp đón, thật cảm động. 380 người mắc bệnh đang ở đây là những người đang thực sự rất cần tình thương, niềm ủi an và sự chia sẻ. Tình thương của các soeurs có thể đã đủ hâm ấm cuộc đời bất hạnh của họ, nhưng điều kiện vật chất thì các soeurs chắc chắn phải cần đến lòng quảng đại của nhiều người.

Cha Giuse viếng thăm những người bệnh già yếu. Có một soeur hỏi cha “Cha ơi, hôm nay sao ốm quá?”. Không thấy Cha trả lời. Cha lại tiến vào thăm hỏi những người bệnh ngay. Tay cầm tay ân cần. Các anh chị trong nhóm Mac-ta cũng chia nhau chuyện trò với các bệnh nhân. Mỗi cái nắm tay không ngại ngùng, mỗi nụ cười cảm thông, mỗi lời an ủi bằng lòng cậy trông kiên vững, mỗi chút hỏi han và lắng nghe… đều làm cho những bệnh nhân phong vui mừng đến rơi lệ.

“Con đã ở đây 4 năm rồi, các soeurs tận tình lắm. Thương chúng con lắm. Chúng con thương nhau lắm…”, một bệnh nhân tâm sự.

Thời gian không còn ràng buộc ai cả. Chuyện trò, thăm hỏi, ủi an. Cha Giuse và anh chị em chia nhau phần quà mang tới tận tay những bệnh nhân, thêm một ít tiền lì xì năm mới. Những phần quà bé nhỏ, nhưng gói cả tấm lòng quảng đại của biết bao người đã đóng góp. Thiết tưởng, những người quảng đại ấy, đang ở đây, tại trại phong Di Linh nầy. Họ nhìn thấy những niềm vui, những nụ cười của từng bệnh nhân. Họ đang nghe rất rõ những lời cảm ơn chân thành của những bệnh nhân vừa cảm ơn, vừa cười, vừa khóc.

Vâng, những con người rất bé nhỏ, có cảnh ngộ đáng thương, tội nghiệp, ngày đêm chiến đấu với bệnh tật và chiến đấu với nỗi thất vọng cứ dâng tràn. Họ không được lành lặn nhưng họ đang cố gắng hết sức mình để vượt lên số phận. Họ cần có niềm tin, tình thương chia sẻ để có niềm hy vọng tương lai.

Đã đến lúc đoàn chúng tôi phải ra về. Ngậm ngùi chia tay, trong lòng tràn niềm thương nỗi nhớ, lẫn với lòng thán phục những con người vác thập giá ngày đêm.

Ước gì sự hiện diện của chúng tôi thể hiện tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa, của Chúa Kitô, Đấng đã đến sẻ chia thân phận con người cùng khốn.

Để nguyện ước được Chúa nhậm lời, trên chuyến xe về lại thành phố, chúng tôi thầm nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành cho họ, cho Cha Giuse, cho quí soeurs, cho tất cả những ân nhân quảng đại của Quỹ Bác Ái Du Sinh, ân nhân của những người đau khổ, bạn chí thiết của Chúa Giêsu Kitô.

Agnes Thành