Xuân Muộn: Buổi gặp mặt đầu năm Tân Mão của Nhóm Phát Diệm tại Sài Gòn

Tết đã trôi qua trọn một tháng, tưởng rằng hết Tết là hết xuân, nhưng không ngờ rằng xuân vẫn đến và vẫn còn với Nhóm Giới trẻ Sài Gòn trong ngày gặp mặt đầu năm Chủ nhật 6/3/2011 tại Trụ sở Phát Diệm.

Mùa xuân vẫn còn khi trong hội trường sinh hoạt có một cây đào, một cây mai vàng « nở » muộn. Xuân vẫn còn trong những ánh mắt nụ cười trên những khuôn mặt rạng rỡ của 82 anh chị em Phát Diệm.

Xuân vẫn còn với Nhóm Giới trẻ Phát Diệm, ngay cả khi áp lực của mùa thi không nhỏ của các bạn sinh viên vẫn còn đó, khi công việc lao động của những người công nhân vẫn đè nặng trên vai họ.

Xuân vẫn còn khi họ đơn sơ cùng nhau nắm tay nhau, bá vai nhau làm cử điệu dưới sự hướng dẫn của MC Minh Dưỡng và Văn Chu. Những vũ điệu thể hiện sự đơn sơ, làm nhiều người nhớ đến thuở đi học mẫu giáo xa xưa. Sự đơn sơ trong sáng và thân tình của họ như đang diễn tả lời Thánh vịnh:

« Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay
Anh em được sống vui vầy bên nhau »


Xem hình giới trẻ Phát Diệm họp mặt tại Sàigòn

Xa giáo phận mẹ hơn 2000 cây số, nhưng khoảng cách không ngăn được con tim của mỗi người con Phát Diệm nhớ về mẹ Phát Diệm. Anh chị em Phát Diệm Sài Gòn hướng lòng về giáo phận Mẹ bằng việc hưởng ứng việc học và sống Lời Chúa do Đức Cha Giuse khởi xướng. Việc chia sẻ kinh nghiệm sống Lời Chúa là một phần « đinh » của chương trình 6/3. Sau khi hát kinh Chúa Thánh Thần, cả nhóm cùng nhau đọc đoạn Tin Mừng Mt 7,21-27. Sau đó 82 thành viên chia thành 5 nhóm nhỏ dưới sự hướng dẫn của các Nhóm trưởng Minh Huy, Văn Chu, Văn Biên, Văn Toàn.

Một điều thực tế về tâm lý: chỉ khi ở những nhóm nhỏ, các bạn mới dám bộc bạch một cách cởi mở.

« Đã có lúc tôi nghĩ: bằng trí thông minh và năng lực, cộng với sự cần mẫn của mình, tôi thừa sức xây dựng cuộc đời của mình tốt đẹp, hạnh phúc, giầu có mà không cần đến Chúa. Nhưng rồi, khi sắp tốt nghiệp đại học, một sự kiện lớn xảy ra là người yêu tôi ngỏ lời chia tay. Tôi đau khổ mà không giải thích nổi tại sao người mình yêu thương nhất lại bỏ mình. Sau này, khi nguôi ngoai chuyện tình cảm, tôi mới ngộ ra một điều: con người có thể làm được nhiều chuyện, nhưng con người bất lực trước đau khổ. Dần dần tôi nghiệm ra một điều: chỉ có mình Thiên Chúa không bao giờ phản bội mình; chỉ có mình Chúa yêu thương mình vô điều kiện, còn người đời, chỉ cần một chút va chạm với người ta là người ta vùi dập mình xuống tận bùn đen. Chỉ những gì Chúa nói là không bao giờ sai.»

Buổi chia sẻ Lời Chúa được kết thúc bởi phần đúc kết theo nhóm lớn. 5 thuyết trình viên rất tự tin trình bày những ý kiến của nhóm nhỏ của mình. Tiếp theo, phần thinh lặng, nghe thánh ca, nghe suy niệm, cầu nguyện tự phát… giúp anh chị em lắng đọng tâm hồn hướng về Chúa.

Theo như thông báo, cha Bảo Vinh DCCT dâng Thánh lễ, nhưng vì Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn có tang, nên Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, một linh mục DCCT Hà Nội, một linh mục trẻ yêu giới trẻ đã đến dâng lễ. Với ngôn ngữ trẻ, tâm tình trẻ, Cha để lại cho con dân Phát Diệm tại Sài Gòn nhiều ấn tượng.

Hà Nội đang có một sự kiện thu hút sự chú ý của nhiều người, đó là sự kiện cụ rùa Hồ Gươm. Rùa già, rùa chết, đó là lẽ thường tình. Vấn đề là người ta ra sức thiêng liêng hóa con rùa. Ở quê hương Ninh Bình có chùa Bái Đính mới xây rất đồ sộ. Người ta dựng chùa hoành tráng chưa chắc vì mục đích thờ kính Đức Phật mà vì lợi lộc tiền bạc. Người Công giáo chúng ta cũng hãy thận trọng: không cẩn thận chúng ta đi đạo không phải vì yêu mến Chúa mà vì những nhu cầu xin xỏ. Có một cô bé 14 tuổi viết thư xin Chúa: « Con yêu một bạn trong lớp. Xin Chúa cho bạn ấy để ý đến con ». Cầu xin Chúa như thế là việc tốt, thể hiện niềm tin vào Chúa. Nhưng vấn đề chính của việc sống đạo là để vâng theo thánh ý Chúa. Đi đạo không phải chỉ để xin Chúa thỏa mãn những nhu cầu lợi lộc cá nhân nhất thời.

Cái tóc trên đầu rụng xuống cũng là do ý Chúa. Cái tóc chẳng là gì so với con người. Vậy, anh chị em Phát Diệm quy tụ ở nơi đây cũng là do ý Chúa. Việc quy tụ giúp chúng ta có trách nhiệm với nhau, có liên đới với nhau nhiều mặt.

Sau Thánh lễ là một tiệc trà thân mật, lãng mạn: nhạc trữ tình, nến vàng, hoa tươi, rượu vang, bánh Pháp, trà…Có lẽ, sẽ lãng mạn hơn nếu không có những cái « zô » vang dậy. Nhưng, không « zô » thì không phải là sinh viên. Cái làm nên không khí của tiệc trà chính là mọi người gặp nhau, chia sẻ với nhau mọi chuyện, nhất là việc đi tĩnh tâm tại Dòng La San vào Chủ nhật tuần sau 13/03/2011.

Xin Chúa cùng đồng hành với chúng con. Xin cho anh chị em Phát Diệm chúng con biết khiêm nhường nhận ra chính mình để giao hòa với Chúa, với anh chị em mình, để sống một Mùa Chay thánh thiện, đẹp lòng Chúa.

Sài Gòn 7/03/2011

Ban Liên Lạc Nhóm Giới trẻ Phát Diệm tại Sài Gòn