BẮC NINH - Sau buổi chiều Cungnghinh và Thánh lễ mừng đón Thánh Giá Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnhHà Nội, giáo xứ Hòa Loan tổ chức buổi suy tôn và ngợi ca Thánh Giá vớichủ đề: Thánh Giá Ánh Sáng TìnhYêu vào tối ngày 26.3.2011. Tham dự buổi suy tôn ngợi ca có cha Đặctrách Giới trẻ giáo phận Bắc Ninh Phanxicô Xaviê Nguyễn Huy Liệu, cha nghệsĩ Giuse Trần Bá Hạnh, cha phó xứ Đaminh Nguyễn Xuân Trường cùng hàngtrăm bạn trẻ và cộng đoàn tín hữu tham dự.

Xem hình ảnh

Mở đầu là nghithức thắp sáng: cộng đoàn cùng nhau hát vang bài ca Giêsu Ánh Sáng vàthắp nến cháy. Cả nhà thờ lung linh ánh sáng: ánh sáng nến, ánhsáng Thánh Giá, ánh sáng tình yêu. Như ngọn nến phải tan chảy mớicó thể trao ban ánh sáng, Chúa Giêsu đã phải hi sinh để trao ban tìnhyêu cho nhân loại. Rồi các bạn trẻ trang nghiêm cung nghinh Thánh giá ralễ đài ngoài trời. Đoàn rước đi trong tiếng kèn đồng oai hùng vànhững lời ca vang vọng tình yêu Chúa. Khi đoàn rước ra ngoài trời, 10cây nến chính đã được thay bằng 10 ngọn đuốc rực lửa bùng bùng càngdiễn tả sống động hơn ngọn lửa tình yêu bùng cháy của Chúa GiêsuKitô.

Thánh Giá đượcđặt chính giữa lễ đài và cha Đặc Trách giới trẻ giáo phận đã longtrọng khai mạc đêm ngợi ca Thánh Giá Ánh Sáng Tình Yêu. Đêm ngợi cađược mở đầu bằng bài ca kèm cử điệu rất đơn giản nhưng vô cùng dễthương và ý nghĩa: Thánh Giá là chữ †. Người nằm giang tay chữ Y. Làtình yêu, yêu đến tận cùng. Yêu nhân gian chiều ngang. Yêu đời mình chiều sâu.Yêu Chúa là chiều cao. Để tình yêu luôn mãi nhiệm mầu.

Cùng với các bạn trẻgiáo xứ Hòa Loan, đêm ngợi ca Thánh Giá còn có sự góp mặt của mộtsố anh chị em nghệ sĩ đến từ Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa,Tuyên Quang, và đặc biệt là sự góp mặt của linh mục nghệ sĩ GiuseTrần Bá Hạnh, người đã thổi một luồng sinh khí làm cho đêm ngợi vừaca sôi động, vừa để lại những cảm nghiệm sâu lắng trong lòng ngườitham dự.

Kết thúc, các bạn trẻcùng nhau múa bài ca chủ đề của Đại hội Giới trẻGiáo tỉnh Hà Nội lần thứ IX: Anh em một nhà tình thương mến thương mang đậm chất TinMừng hội nhập vào văn hóa quan họ Bắc Ninh. Rồi quý cha lên lễ đàiban phép lành kết thúc.

Những ngày kế tiếp, Thánh Giá sẽđược cung nghinh lần lượt tới các giáo họ trong giáo xứ Hòa Loan.Sáng ngày 1.4.2011, tại giáo họ Hương Nghĩa, quý cha trong giáo hạtTây Nam và Tây Bắc sẽ cùng hiệp dâng thánh lễ trọng thể trao ThánhGiá cho giáo hạt Tây Bắc gồm các tỉnh: Bắc Kạn, Thái Nguyên, PhúThọ và Tuyên Quang.

Như ngọn nến tanchảy đến những giọt cuối cùng để mang hơi ấm và ánh sáng cho đời,Chúa Giêsu cũng đã hi sinh đến những giọt máu và nước cuối cùng đểrọi chiếu ánh sáng tình yêu, ánh sáng cứu độ vào khắp vũ trụ này.Ước gì mỗi chúng ta, đặc biệt các bạn trẻ, biết mở lòng mình rađón nhận ánh sáng tuyệt vời ấy, để rồi, có đủ nghị lực để bướcđi trên con đường của Giêsu, con đường hi sinh rọi chiếu ánh sáng tìnhyêu.

Ngày 23.3.2011, trong tiết trời dịu mát, toànthể giáo xứ Hòa Loan, giáo phận Bắc Ninh hân hoan mừng đón Thánh GiáĐại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội.

Xem hình ảnh

Đúng 12g, đoàn xe bắt đầu khởi hành rời giáoxứ Hòa Loan lên đường đón Thánh Giá tại giáo họ Vân Tập. Tại đây,lúc 13g đã diễn ra thánh lễ trao Thánh Giá với sự tham dự đông đảocủa tín hữu 2 giáo xứ Vĩnh Yên và Hòa Loan. Trong bài chia sẻ, chaĐaminh Nguyễn Xuân Trường đã xoáy vào những cơn khát của con người,và đỉnh cao của những cơn khát ấy chính là niềm khát khao hạnh phúc,là khát vọng sống mãi. Và chính Chúa Giêsu là Đấng thỏa mãn nhữngcơn khát vô biên ấy. Chúa Giêsu đã tự nguyện chết treo trên thập giá.Chính khi tên lính lấy đòng đâm cạnh sườn Người và máu cùng nướcchảy ra đã làm bùng nổ ơn cứu độ. Máu cùng nước chảy ra muốn diễntả rằng: Chúa Giêsu trao ban trọn vẹn tình yêu, trọn vẹn con người,trọn vẹn sự sống của Ngài cho nhân thế. Đây là một minh chứng hùnghồn cho lời tuyên bố Người là Nước Hằng Sống.

Cuối thánh lễ, cha Tổng đại diện Giuse TrầnQuang Vinh, với tư cách là chánh xứ Vĩnh Yên, đã cùng các bạn trẻtrao Thánh Giá cho giáo xứ Hòa Loan. Những tiếng vỗ tay giòn giã vanglên bày tỏ niềm vui òa vỡ được đón nhận Thánh Giá như thể đón nhậntình yêu và sự sống của Chúa Giêsu Kitô. Đoàn người hân hoan cungnghinh Thánh Giá tiến về giáo xứ thân yêu của mình. Dọc quốc lộ số2, một rừng cờ hội thánh phần phật tung bay. Đi giữa rừng cờ làThánh Giá sừng sững hiên ngang cao vời. Thánh Giá được cung nghinh trênxe trang trí rực rỡ với biểu tượng Đại hội Giới trẻ Bắc Ninh và conthuyền Hội Thánh đang lướt trên những con sóng.

Đúng 14g45, Thánh Giá về tới Hòa Loan, tấtcả các ban ngành đoàn thể Ban Giáo Xứ, Ban Hành Giáo, Dòng Ba, MânCôi, Gia Trưởng, Ca Đoàn, Giới Trẻ, Thiếu Nhi Thánh Thể, Kèn đồng,Trống Trắc… hàng lối chỉnh tể chào đón Thánh Giá. Các bạn trẻ nângcao Thánh Giá đi trên con đường làng dẫn vào nhà thờ giáo xứ HòaLoan giữa những tiếng kèn đồng oai hùng, tiếng chuông nhà thờ ngânvang, giữa những lời ngợi ca vang vọng và những cánh hoa tung bay rựcrỡ sắc màu. Tất cả tạo nên một bầu khí sinh động và linh thánh.

Đúng 15g, thánh lễ đón nhận Thánh Giá bắtđầu. Cha Tổng đại diện Giuse Trần Quang Vinh chủ tế và 7 cha đồng tế.Trong bài giảng, cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng nhấn mạnh Thánh Giá lànguồn ơn cứu độ nhân loại. Cuối thánh lễ, một bạn thay lời cho giớitrẻ nói lời cảm ơn quý cha và các ban ngành đoàn thể đã nhiệt tìnhtrợ giúp tổ chức thánh lễ, đồng thời bày tỏ niềm vui được đón ThánhGiá và hứa cố gắng dấn thân bước theo con đường Chúa Giêsu đã đi: conđường Thánh Giá, con đường yêu thương hi sinh.

Cha phó Đaminh Nguyễn Xuân Trường đã diễn tảrằng: “Lời ca không có hôm nào đẹpnhư hôm nay đã ứng nghiệm nơi giáo xứ Hòa Loan. Một ngày đẹp, quáđẹp. Đẹp không chỉ do thời tiết, mà đẹp do tình người tình Chúa. Vìtình thương mến thương, mà quý cha và cộng đoàn tín hữu trong vàngoài giáo xứ đã hiện diện hiệp thông đông đảo, ai ai cũng chan hòa tình thương yêu. Vì tình thương concái mà Thánh Giá Chúa đã đến với giáo xứ, tuôn trào suối nguồn ơncứu độ, suối nguồn yêu thương và vui mừng cho tất cả”.