Hàn Quốc: Người tu trì ‘sống thọ nhất’, theo một nghiên cứu

Lối sống khiêm tốn đưa người tu trì vào đầu danh sách số người sống thọ

Seoul, Hàn Quốc – Các người sống đời tu trì, như tu sĩ Phật giáo, mục sư Tin lành, các linh mục và nữ tu Công giáo sống thọ nhất, trong khi người làm truyền thông là một trong các ngành nghề ít thọ nhất trong số 11 nhóm ngành nghề ở Hàn Quốc, theo một cuộc khảo sát được công bố ngày 4-4 ở Seoul, Hàn Quốc.

Một tu sĩ Phanxicô ở Hàn Quốc
Ông Kim Jong-in, giáo sư về sức khỏe và phúc lợi tại Đại học Wonkwang, đã công bố kết quả khảo sát.

Nhóm nghiên cứu của ông Kim so sánh và phân tích tuổi thọ trung bình của 11 ngành nghề ở Hàn Quốc, dựa trên các số liệu thống kê về tử vong và cáo phó của 3.215 người trong 48 năm từ năm 1963 đến năm 2010.

Nhóm nghiên cứu đã phân loại họ thành 11 nhóm, như nhóm người tu trì, người làm trò tiêu khiển, chính trị gia, giáo sư, quan chức cấp cao, doanh nhân, luật sư, nghệ sĩ, vận động viên, nhà văn và người làm truyền thông.

Theo kết quả công bố, tuổi thọ trung bình của người tu trì là 80 tuổi, cao nhất trong số 11 nhóm, tiếp theo là các chính trị gia với tuổi thọ 75 tuổi, các giáo sư 74 tuổi, doanh nhân 73 tuổi, luật sư 72 tuổi, quan chức cấp cao 71 tuổi, người làm trò tiêu khiển và nghệ sĩ 70 tuổi, vận động viên, nhà văn và người làm truyền thông 67 tuổi.

Tại sao người tu trì sống lâu nhất như vậy?

Giáo sư Kim phân tích rằng người tu trì có một cuộc sống kỷ luật tốt, có ít căng thẳng vốn do các mối quan hệ gia đình gây ra, sống vị tha và nhiều người trong số đó không ăn uống thái quá và không hút thuốc.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng khoảng cách tuổi thọ giữa người tu trì và những người nhóm khác đã được thu hẹp trong thập kỷ qua, bởi vì người hiện đại đang quan tâm nhiều về sức khỏe của họ khi họ trở nên giàu có hơn.

Theo Cục thống kê Hàn Quốc, tuổi thọ trung bình của nam giới Hàn Quốc là 77 tuổi và phụ nữ là 83,8 tuổi trong năm 2009. (UCA News 2011/05/04)

Nguyễn Trọng Đa