Mỹ: Kết quả thăm dò cho thấy công chúng ngưỡng mộ ĐTC Gioan Phaolô II

New Haven, bang Connecticut (Mỹ) – Kết quả một cuộc khảo sát mới đây do Hội Hiệp sĩ Columbus thực hiện, cho thấy rằng cả người Công giáo và người ngoài Công Giáo ở Mỹ ngưỡng mộ ĐTC Gioan Phaolô II rất nhiều, và mọi người tin rằng việc phong chân phước cho Ngài ngày 1-5 là sự công nhận thích đáng cho đời sống và công lao của Ngài.

Ông Carl Anderson, Thượng Đại Hiệp, chủ tịch tổ chức huynh đệ và từ thiện công giáo, nói: “Không phải là ngạc nhiên khi người dân Mỹ - người mà ĐTC Gioan Phaolô II đã gặp gỡ nhiều lần - nghĩ rằng thật thích hợp để phong Chân phước cho Ngài”.

Cuộc thăm dò của Hội Hiệp sĩ Columbus, với sự hợp tác của Viện Công luận Dòng Marist, đã đặt câu hỏi với 1.274 người lớn chia ra hai nhóm: người Công giáo và người không Công giáo.

Kết quả cho thấy rằng 78% người Mỹ, và 98% người Công giáo, có ít là một sự ngưỡng mộ nào đó với ĐTC Gioan Phaolô II. Đa số của mỗi nhóm người – 55% của mọi người Mỹ và 82% của mọi người Công giáo Mỹ - nói rằng họ có mức độ ngưỡng mộ “lớn” hoặc “tốt” cho các thành tích của Ngài.

Gần 60% dân Mỹ, và hơn 80% người Công giáo nói rằng họ xem ĐTC Gioan Phaolô II là một trong số các ĐTC giỏi nhất trong lịch sử Giáo hội Công giáo.

75% người Mỹ, 90% mọi người Công giáo và 94% người Công giáo giữ đạo tốt đều đồng ý rằng Ngài xứng đáng hưởng vinh dự được phong Chân phước, bước cuối cùng trước khi được phong thánh.

Hơn 40% mọi người Mỹ, 87% người Công giáo, nói rằng tân Chân phước Giáo hoàng đã có ảnh hưởng nào đó đối với đời sống thiêng liêng của họ. Gần hai phần ba của tất cả người Mỹ còn nhớ nhiều chuyến đi thăm của Ngài tới Mỹ, và 46% người Mỹ đã xem truyền hình trực tiếp lễ tang của Ngài hồi năm 2005.

Ông Anderson, người đã từng làm việc chặt chẽ với cố Giáo hoàng và giúp thiết lập Viện ĐTC Gioan Phaolô II Nghiên cứu Hôn nhân và Gia đình ở Washington, nói: “Ngài là một Giáo hoàng của lịch sử thật sự. Ngài đã thăm hơn một chục thành phố của Mỹ trong thời giáo hoàng của Ngài, và rõ ràng đã để lại một dấu ấn có ý nghĩa vào tinh thần và đời sống thiêng liêng của người dân Mỹ".

Cố Giáo Hoàng, nay được gọi là Chân phước Gioan Phaolô II, được phong Chân phước ngày 1-5. Một phái đoàn Hội Hiệp sĩ Columbus Mỹ, trong đó có Thượng Đại Hiệp Anderson, đến Roma dự lễ phong Chân phước, mang theo một bộ sưu tập thư từ của người trẻ Mỹ hâm mộ Giáo hoàng, và sẽ đặt các thư này lên mộ của Ngài. (CNA/EWTN News 26-4-2011)

Phạm Kim An