(Tin tổng hợp) - Sáu năm sau ngày từ trần, Đức Gioan-Phaolô II được long trọng tôn phong chân phước, trước một rừng tín hữu tề tựu tại quảng trường thánh Phêrô. Lúc 10 giờ 21 chủ nhật 1 tháng 5 mở đầu tháng Đức Mẹ, ĐHY Agostino Vallini, tổng đại diện giáo phận Roma thỉnh cầu Đức Bênêdictô XVI tiến hành nghi thức phong chân phước. Ngài đã nhắc lại công đức của Đức Gioan-Phaolô II một lòng cậy trông vào Đức Trinh nữ Maria. ‘‘Lúc nào Đức Gioan-Phaolô II cũng tuyên xưng quyền tối thượng của Chúa Kitô như nền tảng chủ nghĩa nhân bản và nguồn gốc các quyền bất khả chuyển nhượng của con người’’.

Sau đó, Đức Bênêdictô đã tuyên đọc sắc phong chân phước bằng tiếng la tinh: ‘‘Ngày hằng mong đợi đã mau đến, vì làm đẹp lòng Chúa. Đức Gioan-Phaolô II được tôn phong chân phước’’. Cả triệu tín hữu đồng thanh hô vang: Amen.

Sau đó, tấm màn phủ chân dung Đức Gioan-Phaolô II trên tiền đình đền thánh Phêrô được kéo lên, trước tiếng hoan hô ‘‘Giovanni Paolo’’ vang dậy tưởng chừng không dứt. Thay vì trời mưa như dự báo thời tiết, bầu trời nắng ráo. Thánh tích của vị chân phước là một ống máu. Nữ tu Marie Simon Pierre (được khỏi bệnh Parkinson nhờ phép lạ của vị chân phước) và nữ tu Tobiana người Ba Lan cung nghinh và đặt thánh tích này trên bàn thờ.

Sáng nay, quảng trường thánh Phêrô treo 27 cờ hiệu, đánh dấu 27 năm triều đại giáo hoàng của Đức Gioan-Phaolô II. Trong bài giảng, Đức Bênêdictô XVI đã ca ngợi ‘‘vị tân chân phước: ‘‘đem lại cho Thiên Chúa giáo một định hướng mới hướng về tương lai, đồng thời đem lại cho lịch sử niềm hy vọng trong tinh thần ‘‘mùa vọng’’, trong cuộc sống riêng của mỗi người và chung cho cộng đoàn; tất cả cùng hướng về Chúa Kitô.’’

Nhắc lại ân sủng Chúa Thánh thần đã mang lại cho công đồng Vatican II, Đức Bênêdictô XVI cho rằng ‘‘các thế hệ mai sau sẽ còn rút tỉa từ công đồng Vaticanô II nhiều công trình vô giá.’

Ngài nhấn mạnh ‘‘với chứng từ đức tin, bác ái và lòng quả cảm tông đồ, vị tân chân phước là người con trung mẫu mực của đất nước Ba Lan, khiến mọi tín hữu trên khắp thế không còn phải ngại ngùng mỗi khi tuyên xưng đức tin, không còn phải khiếp sợ sự thật, vì sự thật bảo đảm cho tự do.’’

Hàng trăm hồng y, 800 linh mục, 710 ca nhạc sĩ trong ca đoàn Nhà nguyện Sixtine đã dự thánh lễ. 23 nguyên thủ quốc gia và 87 phái bộ chính thức hiện diện, trong số có tổng thống Ý Giorgio Nalplitano, tổng thống Ba Lan Breonislaw Komorowski, thủ tướng Pháp François Fillon.

12 giờ 46 cùng ngày, Đức Bênêdictô XVI cầu nguyện trước linh cữu vị tân chân phước, phủ tấm vải viền vàng, đặt trước bàn thờ chính trong đền thánh Phêrô. Sau đó các tín hữu lần lượt nghiêng mình trước linh cữu tân chân phước.

Paris, ngày 1 tháng 5 năm 2011

Lê Đình Thông