Canada: Số người phò sự sống vừa trẻ hơn vừa đông hơn

Kỷ lục 15.000 người tham dự cuộc tuần hành phò sự sống

OTTAWA - Tiếng nói ủng hộ sự sống đang càng lớn mạnh hơn ở Canada, khi Cuộc Tuần hành phò sự sống ở thành phố Ottawa trong tuần qua đã phá vỡ kỷ lục số lượng người tham gia, với hơn 15.000 người hiện diện, theo các nhà tổ chức cuộc tuần hành.

Sự kiện này, mà năm ngoái đã thu hút khoảng 12.000 người, diễn ra tại Parliament Hill (Đồi Quốc hội), với công việc chính là cuộc tuần hành ngày 12-5.

Cô Alissa Golob, điều phối viên giới trẻ của Chiến dịch Liên minh Sự Sống, đứng trên cao để mọi người nhìn thấy, nói: “Tôi nhìn được toàn bộ Parliament Hill. Năm ngoái, tôi nhìn được cỏ màu xanh. Năm nay, người ta đứng bên trái của cửa vào, và bên phải của cửa vào – toàn bộ đồi đều có người đứng hết. Đó là một quang cảnh mãnh liệt”.

Các nhà tổ chức ước tính 80% của số người tham dự là học sinh và sinh viên. Chiến dịch Liên minh Sự Sống đã đến thăm nhiều trường trung học Công Giáo, để nói chuyện về các vấn đề phò sự sống trong các năm gần đây.

Cô Golob giải thích: “Thế hệ trẻ ngày càng trở nên phò sự sống. Họ hỏi giáo viên ‘Chúng tôi có thể đi đến đó không?’ và họ làm điều họ cần làm để đến được đây”.

Ông Jim Hughes, chủ tịch của Chiến dịch Liên minh Sự Sống đứng đầu việc tổ chức sự kiện, và là phó chủ tịch của Liên đoàn Quyền Sống Quốc tế, cho biết ông cũng nhận thấy số lượng ngày càng cao của người trẻ tham gia. Theo ông, nhiều người trong số họ dường như tìm hiểu các tuyên bố về vấn đề phá thai với nhiều nguồn trong công nghệ hiện nay, tự giáo dục mình và giữ vai trò trong phong trào.

Tác động của một số đông các thanh thiếu niên là một trong các điều mà ban tổ chức tin chắc là rất quan trọng.

Ông Hughes nhận định: “Chúng ta đang là quốc gia duy nhất trong thế giới phương Tây mà không có luật ngăn chặn phá thai, và việc phá thai có thể được thực hiện ngay vào thời điểm một em bé sẽ nổi lên bình thường từ bụng mẹ. Chúng tôi đang cố gắng giáo dục nhiều người về vấn đề này, giúp họ vào làm việc ở cơ quan công quyền. Bằng cách đó, chúng tôi hy vọng họ sẽ đề nghị luật để ngăn chặn phá thai, rồi đi đến xóa bỏ hoàn toàn việc phá thai”.

Đoàn tuần hành đi trên đường phố của Ottawa, và các Tổng Giám mục của Canada đã phát biểu nhiều nhận định.

Golob nhận xét: “Có nhiều công nhân xây dựng ngồi trên xe tải, ghi âm toàn bộ các lời nói vào điện thoại của họ. Họ nói rằng chưa bao giờ thấy số lượng đông người đến thế”.

Cô nói tiếp: “ Sự quan tâm mới về vấn đề là từ các phương tiện truyền thông trên khắp Canada, và sự quan tâm này có nghĩa là tiếng nói của chúng tôi cuối cùng đã được lắng nghe. Các nhà lập pháp không còn có thể bỏ qua những gì đang xảy ra. Hy vọng rằng thông điệp, thông qua các phương tiện truyền thông, sẽ nói với mọi người, và họ sẽ thấy rõ ràng rằng việc phá thai không phải là một vấn đề đã khép lại, và rằng có rất đông người Canada muốn thay đổi luật này". (Zenit 15-5-2011)

Phạm Kim An