GIÁO XỨ GIA ĐỊNH : THÁNH LỄ TẠ ƠN CỦA TÂN LINH MỤC GIUSE CAO MINH TRIẾT

Trong tâm tình hiệp thông Tạ ơn, vào lúc 17g30 ngày 30/06/2011, tân linh mục Giuse Cao Minh Triết cùng quí tân linh mục bạn, đã về giáo xứ Gia Định-nơi cha sinh ra và lớn lên – dâng thánh lễ tạ ơn vì hồng ân cao quí Chúa đã ban cho ngài. Hướng dẫn ngài trong thánh lễ mở tay là Linh mục Chánh xứ Ignaxiô Hồ Văn Xuân. Ngoài ra còn có sự hiện diện của quí cha quản hạt, quí cha chánh xứ, quí cha linh hướng, quí cha dòng, quí nam nữ tu sĩ đã từng công tác tại Gia Định. Các vị nầy bằng nhiều hình thức đã góp phần ươm mầm và vun trồng ơn gọi cho ngài.

Hôm nay là ngày vui lớn của giáo xứ, vì từ sáu năm nay giáo xứ mới lại có tân linh mục xuất thân từ Đại Gia đình giáo xứ vì thế mọi người hân hoan đến dâng thánh lễ tạ ơn và chia vui với gia đình tân linh mục.

Đầu thánh lễ , với giọng nói trào dâng xúc động, tân linh mục bày tỏ niềm vui được đón nhận hồng ân cao quí nầy, ngài mời quí cha và toàn thể cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban thánh chức linh mục cho dân ngài và xin quí cha cầu nguyện cho các tân linh mục sống xứng đáng với ơn gọi của mình.

Xem hình thánh lễ tạ ơn

Trong phần chia sẻ, linh mục chánh xứ nhắc lại câu nói bất hủ của thánh Gioan Maria Vianney khi ngài đến nhận xứ đầu tiên, vào mùa đông giá rét. Sau khi được em bé chăn chiên chỉ đường cha đáp lời em “ Em đã chỉ cho tôi đường đến thánh đường Ars, tôi sẽ chỉ cho em đường lên thiên đàng” Và, đúng như lời ngài nói, ngài đã dẫn dắt họ đạo nghèo nàn với hơn 200 giáo dân nguội lạnh trễ nải, đời sống đạo đức xuống cấp, lên thiên đàng qua các bí tích, qua các bài giảng. Bài giảng của ngài đượm tâm tình Mến Chúa, Mến yêu Lời Chúa, mến yêu bí tích Thánh Thể vì thế bài giảng ngài có sức thu hút mãnh liệt. Trong thánh lễ là nơi qui tụ cộng đồng dân Chúa, Giáo Hội dùng Lời Chúa để củng cố đức tin, và dùng Minh Máu Thánh Chúa để nuôi dưỡng đời sống đức tin còn yêu kém của con người.Và bí tích giải tội giúp người ta quay trở về với Chúa thống hối ăn năn cải tạo con người cũ của mình giúp người ta nên thánh.

Noi gương thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng của tất cả linh mục, linh mục sẽ mãi mãi là người chỉ cho người ta đường lên thiên đàng. Vì thế linh mục phải nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu qua việc phục vụ trong khiêm tốn, yêu thương và tận tụy.

Linh mục cũng phải học, học rất nhiều ngay trong từng việc nhỏ thường ngày, trong cách ứng xử, học với giáo dân qua các lời góp ý chân thành. Phải học, phải tự đào tạo cả cuộc đời, vì những gì mình biết chỉ là giọt nước trong đại dương bao la. Muốn gíup ích người khác phải học hỏi, nhất là Lời Chúa. Phải chú ý đến việc soạn bài giảng trong thánh lễ vì là nơi qui tụ cộng đoàn để giúp cộng đoàn củng cố niềm tin.

Cuối cùng, đời linh mục không phải lúc nào cũng màu hồng có những lúc đen tối chán nản buồn phiền. Nhưng có Chúa luôn đồng hành, linh mục sẽ cố gắng không phụ công ơn sinh thành dưỡng dục của của ba mẹ, công ơn dạy dỗ của những bậc thầy. Linh mục luôn phục vụ vì lợi ích của cộng đoàn dân Chúa và đời sống nào cũng có khó khăn vì thế linh mục cần có sự nâng đỡ và cầu nguyện của cộng đoàn để trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian.

Phần kết lễ, tân linh mục bày tỏ : “Ý thức rằng: ơn gọi linh mục luôn phát xuất và hoàn tất từ nơi Thiên Chúa cách nhưng không chứ không phải do ý thức, ý chí con người hay sự tài giỏi của riêng ai. Và trước mặt Thiên Chúa, bản thân tân linh mục tự ví mình là “bình sành dễ vỡ”, là “dụng cụ” Thiên Chúa dùng , tân linh mục nguyện sẽ luôn cầu xin Thiên Chúa “Lạy Chúa Trời xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài”.

Trong tâm tình tạ ơn, trước hết ngài ngài tạ ơn Chúa muôn đời và cám ơn Ba mẹ là những người đã cộng tác vào công trình Thiên Chúa tạo dựng nên hình hài của ngài và giáo dục ngài nên người.

Kế đến, ngài bày tỏ tâm tình biết ơn quí cha, quí cha giáo, thầy cô đã góp phần dạy dỗ, cổ võ, và đồng hành với ơn gọi dâng hiến của ngài ngay từ những ngày đầu tiên và trên cuộc hành trình để ngài có được ngày hôm nay…

Ngài hứa trong tương lai, tuy rằng không còn sống trong môi trường đào tạo tại chủng viện nữa nhưng tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, vào sự giúp đỡ của quý cha hạt trưởng, của Cha Sở, của quý cha, quý tu sĩ và mọi người cách này hay cách khác ngài sẽ học hỏi để thăng tiến hơn, sống đúng hình ảnh “Mục tử nhân lành” như Chúa và Giáo Hội mong muốn.

Sau thánh lễ mọi người chụp hình với tân linh mục để ghi lại những hình ảnh đẹp đầu đời linh mục.

Với châm ngôn đã chọn” Xin đừng làm rạng rỡ chúng con nhưng xin cho Danh Ngài rạng rỡ (TV 113b,1), ước mong rằng linh mục, biết xóa mình đi, để phục vụ trong khiêm tốn, yêu thương và tận tụy theo gương Chúa Giêsu và làm cho Danh Cha được rạng rỡ.

Nguyễn Xuân