Vạ tuyệt thông ở Trung Quốc: Bắc Kinh lên án lệnh trừng phạt theo Giáo luật

ROMA – Qua con đường chính thức của một bản tuyên bố do Tân Hoa Xã phát đi, chính phủ Trung Quốc đã công khai phản ứng với các hình phạt vạ tuyệt thông, vốn áp đặt cho hai giám mục “chính thức” mới được tấn phong mà không lệnh ủy nhiệm của Tòa thánh, theo Eglises d’Asi, cơ quan thông tin của Hội Truyền giáo Paris.

Ngày 25-7, Tân Hoa Xã công bố một bản tin về tuyên bố của phát ngôn viên của Ban Quản lý Tôn giáo Nhà nước Trung Quốc, nói Trung Quốc cho rằng “cái gọi là vạ tuyệt thông” do Tòa thánh đặt ra cho hai giám mục là "cực kỳ vô lý và thô thiển".

Phát ngôn viên khẳng định: "Nếu Vatican chứng tỏ là chân thành mong muốn cải thiện quan hệ [vớiTrung Quốc], Vatican phải rút lại các vạ tuyệt thông, và trở về con đường đối thoại bằng cách chứng tỏ lương tri của mình”. Phát ngôn viên nói thêm rằng cử chỉ của Vatican đã "làm tổn thương nặng" Giáo Hội tại Trung Quốc, và "làm buồn lòng" các tín hữu và hàng giáo sĩ.

Quan chức chính phủ nói thêm: "Chính phủ Trung Quốc đang theo dõi sát vụ này".

Kể từ khi diễn ra các cuộc tấn phong bất hợp pháp ngày 29-6 và 14-7, và các vạ tuyệt thông sau đó cho hai Giám mục hữu quan, Đức Giám Mục Phaolô Lôi Thế Ngân (Paul Lei Shiyin) ở Lạc Sơn và Đức Giám mục Giuse Hoàng Bích Chương (Joseph Huang Bingzhang) tại Sán Đầu, đây là phản ứng chính thức đầu tiên của chính phủ Trung Quốc. Các quan chức cấp cao của "phái chính thức" của Giáo Hội tại Trung Quốc đã tuyên bố, trong những ngày gần đây, rằng Trung Quốc sẽ không dừng lại ở hai cuộc tấn phong này, nhưng sẽ chuẩn bị các cuộc tấn phong Giám mục khác nữa. (Zenit 25-7-2011)

Nguyễn Trọng Đa