Đức Thánh Cha Cám Ơn Và Khích Lệ Các Hiệp Sĩ Colombo

DENVER. ĐTC Biển Đức 16 nhiệt liệt cám ơn và khích lệ các Hiệp sĩ Colombo dấn thân bênh vực luân lý và thực thi bác ái.

Lập trường của ngài được bày tỏ trong thư ĐHY Tarcisio Bertone Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhân danh ĐTC, gửi đến Đại hội thường niên tối cao lần thứ 129 của Hội Hiệp Sĩ Colombo tiến hành tại thành phố Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ, từ ngày 2 đến 4-8-2011, với sự tham dự của 2.500 đại biểu, trong đó có 85 HY và GM. Chủ đề đại hội năm nay là ”Để thế giới được biết niềm hy vọng mới”.

Hiệp Sĩ Colombo là một hội nam giới Công Giáo lớn nhất do Cha Michael McGivney, Vị Tôi Tớ Chúa, sáng lập tại thành phố New Haven, bang Connecticut, hồi năm 1882, và hiện có 1 triệu 800 ngàn thành viên, phần lớn ở Bắc Mỹ và Phi luật tân. Riêng tại Denver, Hội này có 10 ngàn thành viên.

Trong sứ điệp, ĐHY Bertone cho biết ĐTC nhiệt liệt gửi lời chào mừng các tham dự viên và ngài nhận định rằng: ”Ngày nay, đứng trước những dấu hiệu ngày càng tỏ tường về sự quên lãng Thiên Chúa, về sự loại bỏ những nguyên tắc cơ bản nhất về luân lý, sự sụp đổ chính nền tảng của đời sống xã hội, không một môn đệ dấn thân nào của Chúa Kitô có thể không để ý đến lời kêu gọi cấp thiết hoạt động để tái tạo các cộng đoàn của chúng ta, phù hợp với những giá trị bền bỉ dựa trên luật luân lý tự nhiên, được Tin Mừng củng cố và được trình bày trong lập trường của Kitô giáo về ý nghĩa chân thực, vẻ đẹp và mục đích của cuộc sống. Vì thế, ĐTC bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với các Hiệp Sĩ Colombo vì sự tiếp tục đóng góp cho cuộc thảo luận công cộng trong tinh thần trách nhiệm, liên quan tới những vấn đề lớn về luân lý đạo đức, ảnh hưởng trên tương lai các xã hội dân chủ của chúng ta”.

Theo ĐTC, chứng tá can đảm và rõ ràng về luân lý như thế là điều rất cần thiết đứng trước sự lan tràn các sáng kiến lập pháp không những làm thương tổn chính các định chế cơ bản của xã hội như hôn nhân và gia đình, nhưng còn đe dọa các quyền căn bản của con người, như quyền được phản kháng lương tâm và tự do tôn giáo. Để đương đầu với các thách đố đó, ĐTC ca ngợi và khích lệ Hội Hiệp Sĩ Colombo canh tân và củng cố các chương trình thường huấn về đức tin và các nguyên tắc của luân lý Kitô giáo, để các Hiệp sĩ thành viên có thể trình bày một cách hữu lý về những xác tín sâu xa nhất của mình.

ĐHY Bertone cho biết ĐTC cũng khích lệ các hoạt động bác ái của các Hiệp sĩ Colombo và bày tỏ biết ơn vì sự hỗ trợ kiên trì của Hội dành cho Người Kế Vị Thánh Phêrô trong việc phục vụ Giáo Hội hoàn vũ.
Trong năm 2010, Hội Hiệp Sĩ Colombo đã giúp hơn 154 triệu mỹ kim cho các hoạt động từ thiện bác ái và phục vụ thiện nguyện hơn 70 triệu giờ.

Trong buổi họp báo để giới thiệu Ban tổ chức Đại hội tại khách sạn Sheraton ở trung tâm thành phố Denver hôm 1-8-2001, Đức Cha Charles Chaput, TGM mãn nhiệm của giáo phận Denver nhận định rằng ”Các Hiệp Sĩ Colombo mang lại một năng lực ngoại thường cho công trình tái truyền giảng Tin Mừng của Giáo hội Công Giáo”. (SD 3-8-2011)

G. Trần Đức Anh OP