Đoàn Hiệp sĩ Kha-luân-Bố (Knights of Columbus) tại Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami.

Nói đến Đoàn Hiệp sĩ Kha-luân-Bố (KOC), có lẽ người Công Giáo Việt Nam chúng ta vẫn cảm thấy xa lạ và chưa biết đến nhiều. Theo Tự điển Wikipedia, Đoàn Hiệp sĩ này được cha Micheal McGivney thành lập vào năm 1822 để vinh danh người thủy thủ Christopher Columbus, với mục đích ban đầu là giúp đỡ tài chánh cho những gia đình Công Giáo tị nạn mới đến Hoa Kỳ có thu nhập thấp. Trải qua thời gian, nó đã phát triển trở thành một tổ chức bác ái huynh đệ quốc tế nhằm cung cấp các dịch vụ bác ái, đề cao giáo dục Công Giáo và tích cực bảo vệ Giáo Hội Công Giáo tại nhiều quốc gia khác nhau.

Xem Hình

Hiện nay có khoảng gần 1 triệu 900 ngàn Hiệp sĩ tham gia trong gần 15,000 Đoàn trên khắp thế giới, với 302 Đoàn ở các trường Đại học. Các quốc gia có Đoàn Hiệp sĩ: Hoa Kỳ và các quần đảo phụ thuộc là Puerto Rico, Guam và the Virgin Islands, Canada, Philippines, Mexico, Poland, Cộng Hoà Đôminicô, Panama, Bahamas, Cuba, Guatemala, Spain, South Korea, Ukranie, Lithuania, và một số căn cứ quân sự Hoa Kỳ rải rác trên thế giới.

Thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã gọi Hiệp sĩ Kha-luân-Bố là "cánh tay phải hùng mạnh của Giáo Hội" vì những đóng góp bác ái. Trong năm 2014, KOC đã đóng góp 173 triệu dollars cho các tổ chức bác ái, thực hiện 71 triệu giờ phục vụ tình nguyện và năm 2010, hiến tặng 195,000 lít máu.

Bên cạnh đó, KOC có chương trình bảo hiểm với 2 triệu thành viên ghi tên, tạo nên tổng số tiền cho bảo hiểm đời sống trên 100 tỉ dollars.

Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami, tuy chỉ mới thành lập chưa đầy 2 năm, nhưng đã được chọn làm thí điềm cho việc thành lập Đoàn KOC cho người Việt trong tiểu bang Florida. Cảm tạ Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang và Thánh cả Giu-se, Đoàn KOC đã được thành lập tại Giáo xứ vào Chúa Nhật 21-02-2016 với 21 anh và bắt đầu cấp độ 1. Chúa Nhật 17-04 vừa qua, số thành viên đã tăng lên 26 và được nâng lên cấp độ 2. Cấp độ 3 và 4 sẽ được dự định trong tháng 6 và 8. Hy vọng chẳng bao lâu nữa, Đoàn sẽ chính thức sinh hoạt độc lập và góp phần quan trọng trong những sinh hoạt của Giáo xứ.

Cha Quản xứ chúc mừng các anh em đã quảng đại tham gia Đoàn Hiệp sĩ, được thăng cấp độ 2, qua đó giới thiệu một hình thức sinh hoạt mới cho Giáo xứ.

Cha Giuse Nguyễn Kim Long.