Những ngày tháng qua tin tức từ Việt Nam loan truyền đi khắp nơi trên thế giới: Nước Việt Nam đang bị đe dọa xâm lăng vùng biên cương lãnh thổ, ngoài biển đông do tham vọng bá chủ của Trung Hoa.

Làn sóng phẫn nộ nơi người Việt Nam từ khắp nơi trong nước cũng như nơi người Việt Nam ở hải ngoại ngày càng dâng cao. Nhiều buổi tham luận cũng như biểu tình phản đối sự xâm lăng chia cắt vùng biển, xâm chiếm quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam do hải quân cộng sản Trung quốc đang ngày càng hung hãn hành quân xâm lăng, bất chấp luật lệ quốc tế và những thỏa ước về vùng lãnh hải bờ biển đã có từ lâu.

Người cộng sản Trung quốc dựa vào sức mạnh quân sự lẫn kinh tế làm áp lực ép chính phủ Cộng sản Việt Nam phải chấp nhận sự đã rồi do họ làm ra. Cũng theo tin tức loan tải, chính phủ cộng sản Trung quốc không chịu đem vấn đề biên giới vùng Biển Đông nằm sát với những nước Việt Nam, Phi luật Tân, Nhật Bản, Brunei ra hội thảo trong khối Asean với những nước liên hệ, có chung cùng vùng ranh giới Biển Đông. Nhưng họ chỉ muốn thảo luận song phương với Việt Nam thôi, đây là ý đồ thâm hiểm cổ hủ của người Trung hoa nhằm gây sức ép áp lực với Việt Nam, bắt buộc chính phủ Việt Nam phải nhượng bộ, chấp nhận cho họ vẽ lại đường biên giới vùng biển. Và như thế họ có quyền kiểm soát đường giao thông hàng hải suốt vùng Biển Đông. Đây là một âm mưu muốn làm bá chủ biểu dương sức mạnh về quân sự cũng như kinh tế trên thế giới của người Đại Hán từ xưa nay.

Nhớ lại thời cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, năm 1959 Ông đã ra luật lệ không cho người Trung Hoa lúc bấy giờ ở miền Nam Việt Nam không được làm 09 ngành nghề có ảnh hưởng liên quan rất lợi hại tới kinh tế nước Việt Nam. Ra luật lệ như thế, Ông muốn chủ quyền một nước Việt độc lập được bảo tồn không bị người ngoại thao túng lũng đoạn.

Dù sống ở hải ngoại xa quê hương đất nước, nhưng những người Việt Nam vẫn nặng lòng biết ơn với tổ quốc của mình. Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức đã kêu gọi mọi người hướng lòng về quê hương tổ quốc thân yêu Việt Nam đang trong giai đoạn thử thách bị xâm chiếm chia cắt vùng lãnh thổ, biên giới từ ngoài biển vào trong đất liền.

Vũ khí của chúng ta lúc này là lòng ái quốc, là lời cầu nguyện cho Quê Hương tổ quốc của chúng ta. Người Công giáo tin rằng, quê hương tổ quốc trên trần gian là ngôi nhà Thiên Chúa tạo dựng ban cho con người sinh sống phát triển đời sống, giống nòi của mình.

Quê Hương Tổ Quốc gắn liền với tâm hồn đời sống con người, nên dù sống ở xa quê hương tổ quốc nơi sinh ra, con người vẫn luôn một lòng nhớ về nơi đó. Quê hương tổ quốc còn là những con người cùng nòi giống, cùng chung một nền văn hóa tiếng nói, tâm tình, chữ viết...

Người Công giáo dâng lời cầu nguyện cho quê hương tổ quốc Việt nam là thể hiện lòng yêu mến quê cha đất tổ của mình.

Vì thế, ngày Chúa nhật 14.08.2011 Thánh lễ cầu nguyện cho quê hương tổ quốc Việt Nam đã được tổ chức ở thủ đô Berlin, tại thánh đường Aloysius với sự tham dự của hơn 200 người Công Giáo Việt Nam, do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam cùng với Cộng đoàn Công giáo Thánh Gia ở Berlin tổ chức.

Thánh Lễ bắt đầu lúc 14 giờ do Cha Đỗ Ngọc Hà chủ tế, sau lời chia sẻ của Cha Hà, mọi người đã cùng tiến lên bàn thờ thắp sáng những ngọn nến lòng yêu mến quê hương được xếp theo hình bản đồ nước Việt Nam rất đẹp. Cùng lúc Ca Đoàn cất bài hát Kinh Hòa Bình... xin Thiên Chúa nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Lavang phù hộ che chở đất nước Việt Nam được thoát khỏi cảnh bị xâm lăng chia cắt, nhất là thoát khỏi cảnh bị Cộng sản vô thần. Sự cai trị độc tài của người cộng sản đã làm cho quê hương đất nước Việt Nam bị phân hoán, tàn phá về mặt đất nước cũng như văn hóa luân lý xã hội.

Sau Thánh Lễ mọi người xuống Hội Trường, Liên Đoàn đã chiếu lại những hình ảnh bắt bớ, tù tội bên Việt Nam... Các Giáo Xứ cũng đã có những buổi cầu nguyện, thắp nến... Cầu nguyện cho những nhà Ái Quốc đang bị bắt bớ, giam giữ vô cớ.

Lời kinh cùng với ánh nến lung linh cho quê hương tổ quốc Việt Nam và cho những người đã hy sinh bảo vệ gìn giữ tổ quốc là lòng yêu mến và đồng thời cũng là lời nhắc nhớ chúng ta, nhớ tới bổn phận trách nhiệm tinh thần lòng biết ơn cội nguồn của đời mình.

Việt Nam minh châu trời đông!

Berlin ngày 14.08.2011