ĐÀ NẴNG - Cùng với hàng triệu học sinh trên toàn quốc, hôm nay ngày 05.9.2011. Hai trường khuyết tật do các Soeurs thuộc Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang đảm nhiệm nằm trong địa bàn Thành phố Phan Thiết cùng khai giảng năm học mới.

Xem hình ảnh

Đến dự lễ Khai giảng lúc 07g30 tại Trường “TỔ ẤM HUYNH ĐỆ” có Đức Cha Nicolas Huỳnh-văn-Nghi (người sáng lập trường). Cha Giuse H?-si-H?u, thư ký Tòa Giám Mục. phía quan khách có quý bà Hội trưởng, hội phó Hội Phụ nữ Thành phố, bà Phó chủ tịch Phường Lạc Đạo, và các ban ngành đoàn thể địa phương, Quý Soeurs thuộc văn phòng Caritas Giáo phận, Quý Thầy làm việc tại Tòa Giám Mục cùng với quý vị phụ huynh của 95 em học sinh thiểu năng gồm 4 chứng bệnh: bại não, down, chậm phát triển và tự kỷ.

Phát biểu trong ngày tựu trường năm học mơi, quý vị đại diện Hội Phụ nữ Thành phố, bà Phó Chủ tịch Phường và đại diện Phụ huynh đều bày tỏ lòng tri ân đối với Đức Cha Nicolas, vì tình thương đã sáng lập ra mái ấm Huynh đệ, nơi đây trở thành chỗ dựa tinh thần và niềm an ủi lớn lao cho các bậc phụ huynh có con em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, mang những chứng bệnh hiểm nghèo; Nơi đây cũng chứng minh cho quyền con người mà Tạo hóa đã tạo dựng; đó là được sống, được học tập, vui chơi . . . Với Quý Soeurs, và các Cô giáo đa số là thanh tuyển Hội dòng MTT Nha Trang, các vị đại diện biểu dương tinh thần hy sinh phục vụ, “Dạy một trẻ bình thường đã khó, huống gì những trẻ bệnh tật, không trí nhớ, ngang nghịch, thế mà các Nữ tu đã kiên nhẫn chịu đựng, tận tuy, để các em biết đọc, biết viết, có nhiều em, sau thời gian học ở mái ấm này không những biết viết, mà còn viết đúng chính tả, biết tính toán . . . Thành quả này là do tình thương đối với true khuyết tật và lòng yêu nghề của Quý Soeurs và các Cô giáo . . .”.

Thay lời cho Đức Cha chủ tọa, Cha Thư ký TGM đã đề cao và động viên tinh thần Quý Soeurs, các Cô giâo, đồng thời kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các vị Phụ huynh và mái ấm Huynh đệ, Ngài nhấn mạnh: ”Chúng ta đừng xem đây là những trẻ khuyết tật mà hãy cảm nhận các em này đều là con của Chúa, chúng ta có trách nhiệm, bổn phận phải nuôi dạy, chăm sóc theo từng khả năng mỗi người, từng điều kiện hoàn cảnh mỗi em . . .”

Đan xen giữa các bài phát biểu trên là những tiết mục văn nghệ của Cô giáo và các học viên của Trường. Ngững tràng pháo tay dòn giã của quý khách, phụ huynh và các em báo hiệu một năm học mới sẽ mang lại nhiều thành quả. Hôm nay cũng là ngày sinh nhật thou bảy của trường (05.9.2004 – 05.9.2011)

Lễ khai giảng diễn ra không ngoài một tiếng đồng hồ, nhưng đã mang lại niềm phấn khích cho các vị khách, Phụ huynh và các em

Trường khuyết tật câm điếc “HÙNG-ĐÔNG” nằm trên địa bàn giáo xứ Đông Hải (Phường Hưng Long Phan-Thiết) cùng lúc đã làm lễ khai giảng năm học 2011-2012.

Với tính chất đặc biệt, nhà trường cần thưa chuyện nhiều với các vị phụ huynh, đồng thời giải quyết những ưu tư nguyện vọng của họ trong việc giáo dục, vì thế năm nay Trường không mời các vị khách đến dự như những năm trước; Soeur cũng báo cho phụ huynh đươc biết, nhờ vào sự rộng tay của nhiều vị ân nhân, năm nay trường đã sắm được một số máy may để hướng nghiệp cho các em, đồng thời đã trang bị thêm một ít máy móc hiện đại để các em được dùng tại trường như: máy giặt, máy nước nóng lanh . . .

Đại điện phụ huynh đã bày tỏ lòng biết ơn đối với nhà trường và Quý Soeurs đã tận tụy chăm lo cho con em của họ.

Lễ khai giảng trường câm điếc Hừng Đông đã kết thúc lúc 09g30.

Được biết, nhiều trường khuyết tật trong địa bàn Giáo Phận Phan Thiết do quý Soeurs Hội Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang và MTG Phan Thiết đảm trách sáng nay cũng đều tổ chức Lễ khai giảng.