HƯNG HÓA - Vào lúc 20g ngày 08-9-2011, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa, chủ tế Thánh lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, Quan Thầy giáo họ Bãi Dòng, tại nhà thờ giáo họ Bãi Dòng, giáo xứ Hà Thạch, Giáo phận Hưng Hóa. Cùng đồng tế với Đức cha có các linh mục trong Giáo phận nhân dịp thường huấn, quí Thầy mãn trường Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, quí Dì, Hội đồng giáo xứ Hà Thạch và đông đảo giáo dân.

Bãi Dòng là giáo họ lớn nhất trong giáo xứ Hà Thạch. Giáo dân khoảng 1.800 nhân danh, hầu hết làm nghề nông nghiệp. Nơi đây, giáo dân có đức tin tương đối vững vàng nhờ vào phong trào học hỏi giáo lí và Kinh Thánh. Đặc biệt, họ có lòng sùng kính Đức Mẹ nên đã nhận Đức Mẹ với tước hiệu sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria làm Quan Thầy.

Đầu Thánh lễ, Đức cha nói: “Hôm nay, chúng ta cùng toàn thể Giáo Hội cử hành Thánh Lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria. Sự hiện diện của chúng ta ở đây dâng Thánh Lễ Quan Thầy của giáo họ Bãi Dòng cách riêng nhưng cũng có thể nói là lễ Quan Thầy của từng người chúng ta. Bởi vì, Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của mỗi chúng ta”.

Chia sẻ trong Thánh Lễ, cha Giuse Vũ Thái San nhấn mạnh tới hai điều sau đây:

Điều thứ nhất, sinh nhật Đức Mẹ là rạng đông cứu rỗi. Chúng ta biết rạng đông đi trước mặt trời và báo hiệu mặt trời đến, rạng đông là khoảnh khắc tuyệt vời, Chúa Giêsu là mặt trời công chính, Mẹ Maria là rạng đông báo tin và đi trước mặt trời cao cả ấy nghĩa là ròng rã bao thế kỷ, nhân loại còn ở trong tối tăm, cho tới khi Đức Mẹ sinh ra, báo hiệu hừng đông cứu độ đã đến, báo hiệu ngày cứu chuộc sắp tới.

Do đó trong kinh nguyện hôm nay, Giáo Hội nói lên rằng ”Lạy Trinh Nữ, Đức Mẹ Chúa Trời, ngày sinh của Mẹ đem Tin mừng cho cả trần gian, vì Đức Kitô, Chúa chúng con là Mặt trời soi đường ngay nẻo chính đã từ cung lòng Mẹ sinh ra, Người là Đấng hủy bỏ lời chúc dữ, đem lại muôn phúc lành, Đấng tiêu diệt thần chết và ban phúc trường sinh”.

Do đó, chúng ta có thể nói cũng như khúc nhạc dạo trước một bài hát, sinh nhật Đức Mẹ là dạo khúc sinh nhật Chúa Giêsu.

Điều thứ hai nhắc nhở chúng ta hãy sống khiêm nhường, vâng theo thánh ý Thiên Chúa và âm hầm như Đức Mẹ.

Người đời tin rằng, mỗi khi có một Thánh nhân ra đời, thường có những chuyện lạ, và người ta hay thêu dệt những chuyện ly kỳ chung quanh đời sống của một vĩ nhân anh hùng.

Thế nhưng ngày sinh nhật Đức Mẹ, một Thánh nhân trên mọi Thánh nhân, lại không có chuyện lạ nào xẩy ra. Đức Mẹ sinh ra hoan toàn âm thầm và bình thường như mọi người. Có lẽ mọi người cũng chỉ ngạc nhiên một chút, khi Thân Phụ và Thân Mẫu của ĐM đã cao tuổi mới sinh ra Đức Mẹ, trải qua nhiều năm tháng hiếm muộn, theo niềm tin giản dị va bình dân của bà con đương thời, thì trường hợp này không thể không có bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Cuộc đời Đức Mẹ hoàn toàn âm thầm.

ĐM hoàn toàn vâng theo thánh ý Thiên Chúa, Mẹ sống tron ven hai tiếng Xin Vâng, xin vâng không phải chỉ trong truyền tin, nhưng trong mọi giây phút của cuộc đời Mẹ.

Được biết, giáo họ Bãi Dòng thuộc giáo xứ Hà Thạch, được thành lập vào ngày lễ sinh nhật Đức Mẹ 08-9-1860. Với chiều dài lịch sử 151 năm, giáo họ Bãi Dòng đã phát triển không ngừng cả về lượng lẫn về chất. Từ một nhóm người rửa tội lúc ban đầu, nay số nhân danh đã lên tới 1.800 người.

Sau Thánh lễ, ông trưởng Ban hành giáo đã đại diện cho toàn thể giáo dân trong giáo họ có lời cám ơn Đức cha, quí cha và quí khách. Ông nói: “…Thật là một niềm vui khôn tả đến với giáo họ chúng con. Theo lịch sử để lại, giáo họ chúng con được thành lập vào năm 1860. Các bậc tiền nhân đã chọn Đức Trinh Nữ Maria làm bổn mạng. Trải qua biết bao thăng trầm trong cuộc lữ hành trần thế, Đức Mẹ luôn yêu thương chở che, nâng đỡ, chuyển cầu cùng Chúa cho giáo họ Bãi Dòng chúng con. Chúng con được lớn lên và trưởng thành trong đời sống mưu sinh cũng như đời sống đức tin…”.

Đức cha Gioan đã thay lời cho các linh mục đồng tế đã có lời cám ơn và chúc những lời tốt đẹp. Ngài cũng động viên bà con giáo dân tham dự Thánh lễ bằng việc ngài sẽ nâng giáo họ Bãi Dòng thành giáo xứ trong tương lai rất gần nhưng cũng phải hoàn thiện một số thủ tục cần thiết, nhất là phải mở rộng khuôn viên nhà thờ để đáp ứng nhu cầu của một giáo xứ.

Sự hiện diện của Đức Cha Gioan Maria, cha Tổng Đại diện và toàn thể linh mục đoàn Giáo phận trong Thánh lễ sinh nhật Đức Trinh nữ Maria, Quan Thầy giáo họ Bãi Dòng là một sự kiện lớn đối với giáo họ. Bởi chưa bao giờ tại giáo họ Bãi Dòng lại có nhiều cha đến đồng tế như vậy. Vì thế, mọi người trong giáo họ và các giáo họ lân cận đến hiệp dâng Thánh lễ đều vui mừng phấn khởi và tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Ngài ban. Thánh lễ được diễn ra rất nghiêm trang và sốt sáng.