Mấy ngày nay, dư luận Công Giáo Úc đang xôn xao về việc một linh mục Công Giáo, thuộc Tổng Giáo Phận Adelaide, bị một thượng nghị sĩ nêu đích danh hãm hiếp một cựu linh mục Công Giáo và hiện đang lãnh đạo Giáo Hội Anh Giáo Cổ Truyền thế giới. Trước khi đi vào chi tiết các nhân vật liên hệ đến vụ việc, xin mời bạn đọc nghe hai bản tường trình, một của Mark Colvin thuộc chương trình PM của Đài Truyền Thanh ABC và một của Leigh Sales thuộc chương trình Lateline của Đài Truyền Hình ABC1.

Giáo Hội trả lời Thượng Nghị Sĩ Xenophon về lời tố cáo lạm dụng tình dục

Mark Colvin: Vị linh mục ở tâm điểm lời tố cáo bị tai tiếng lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo đã đưa ra một công bố với truyền thông, và Đức Tổng Giám Mục Adelaide đã lên tiếng bênh vực ngài.

Đức Ông Ian Dempsey từ khước không nhận bất cứ câu hỏi nào sau khi đọc lời công bố soạn sẵn của ngài.

Đêm qua, Thượng Nghị Sĩ Nick Xenophon đã sử dụng đặc quyền nghị viện để nêu đích danh Đức Ông Dempsey là người bị tố hiếp dâm.

Đức Ông Dempsey cực lực bác bỏ lời tố cáo ấy, nhưng Thượng Ngị Sĩ Xenophon vẫn giữ quyết định nêu đích danh vị linh mục này tại Quốc Hội.

Sau đây là tường trình của Nance Haxton.

Nance Haxton: Hôm nay, một Đức Ông Ian Dempsey bị xúc động trông thấy đã đối diện với giới truyền thông để bác bỏ các lời tố cáo cho ngài là một người hiếp dâm. Ngài đưa ra một lời tuyên bố có suy nghĩ ngay tại phía trước nhà xứ của ngài tại Brighton.

Ian Dempsey: Sau các khai triển vào ngày hôm qua, tôi muốn tuyên bố rằng tôi biết được các lời tố cáo vô căn cứ của John Hepworth chống lại tôi, nhờ cuộc điều tra do Đức TGM Adelaide ra lệnh. Tôi đã xác minh bằng cách viết cho cuộc điều tra này rằng tôi cực lực bác bỏ các lời tố cáo, mà theo tôi, liên quan tới những biến cố đã xẩy ra khoảng 45 năm trước và không hề có liên hệ gì tới người chưa đến tuổi khôn (under-age). Vì cuộc điều tra còn đang tiếp diễn, nên tôi không có gì để nói thêm, ngoài việc bác bỏ các lời tố cáo.

Nance Haxton: Sau đó, ngài nói với báo chí là ngài sẽ đi nghỉ một tháng. Đêm qua, TNS Nick Xenophon đã sử dụng đặc quyền nghị viện để nêu đích danh Đức Ông Ian Dempsey là người bị tố cáo hiếp dâm Đức TGM John Hepworth. Vị TGM này tố cáo rằng ngài liên tiếp bị hiếp dâm bởi 3 linh mục trong thời gian 12 năm, lúc đang được huấn luyện tại một chủng viện Công Giáo, nhưng hiện nay chỉ còn một linh mục sống sót. Điều đáng lưu ý là Đức Ông Ian Dempsey không nhắc gì tới TNS Xenophon trong lời tuyên bố của ngài. Judy Fernandez thuộc Hội Đồng Giáo Xứ Brighton lên tiếng bênh vực cha xứ đã 10 năm của bà.

Judy Fernandez: Chúng tôi rất tiếc TNS Xenophon đã quyết định biến việc này thành công khai, khi diễn trình điều tra còn đang tiến hành. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Đức Ông Dempsey, người đã cực lực bác bỏ lời tố cáo, trong việc ngài hợp tác với cuộc điều tra của Tổng Giáo Phận. Và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì để giáo xứ vượt qua thời gian khó khăn này.

Nance Haxton: Ông Brian Crowe, cựu thẩm phán và là giáo dân giáo xứ Brighton, đứng bên cạnh Đức Ông Ian Dempsey trong cuộc gặp gỡ báo chí, đã gần như không cầm được nước mắt.

Brian Crowe: Nói theo kiểu bình dân, có lẽ quí vị sẽ gọi ngài là một gã tốt (good bloke), đó chính là tư thế của ngài trong cộng đoàn. Ngài chắc chắn là một cha xứ tuyệt hảo. Ngài được cả giáo xứ kính trọng cao độ và được mọi người rất yêu quí.

Nance Haxton: Hôm nay, TNS Xenophon vẫn duy trì quyết định nêu đích danh vị linh mục vào đêm qua tại Thượng Viện dưới đặc quyền nghị viện.

Nick Xenophon: Đặc quyền nghị viện là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, một vấn đề cần được nghiêm chỉnh cân nhắc và tôi rất biết ơn ông chủ tịch (Thượng Viện) đã nhắc nhở tôi về các qui luật, nhưng tôi hiểu rõ các qui luật đối với đặc quyền này và tầm quan trọng của nó.

Khi những lời tố cáo nghiêm trọng được đưa ra và dĩ nhiên phải tuyệt đối giả thiết người ta (người bị tố cáo) là vô tội, nhưng khi có những lời tố cáo như thế, thì trong những trường hợp tương tự, qui luật chung là vị linh mục phải bị huyền chức (stood down), đi nghỉ vì lý do hành chính, trong khi có cuộc điều tra thích đáng.

Bởi thế, tôi thực sự nghĩ rằng trái banh phần lớn hiện nằm trong tay Giáo Hội Công Giáo phải đưa vấn đề ra tòa án Nam Úc và theo tôi, thủ tục hiện nay không thoả đáng.

Nance Haxton: Đức TGM John Hepworth nói rằng ngài đang tính đem vấn đề ra cảnh sát.

John Hepworth: Tôi đã được nhiều người khuyên là hãy nghĩ xem cảnh sát có thể làm gì hơn cho tôi và tôi hứa là sẽ trở lại vấn đề này một tuần nữa để xem sự việc diễn tiến ra sao. Nhưng rõ ràng là: vì Giáo Phận (Adelaide) vẫn còn đang trong giai đoạn điều tra sơ khởi, nên giải pháp kia vẫn còn nằm trên bàn của tôi.

Nance Haxton: Nhưng Đức TGM Công Giáo của Adelaide là Philip Wilson nói rằng TNS Xenophon sai khi nêu đích danh vị linh mục. Ngài cũng bênh vực cách giáo hội xử lý vụ việc.

Philip Wilson: Tôi hết sức buồn là TNS Xenophon đã nêu đích danh vị linh mục tại Quốc Hội. Ông không cần phải làm như thế, nhất là xem ra đó không phải là ý muốn của Đức TGM Hepworth. Không bao giờ có ai cho rằng việc vị linh mục hiện diện tại giáo xứ có chi nguy hiểm cả, hơn nữa, cuộc điều tra đang được tiến hành. Sự thiệt hại đối với thanh danh của vị linh mục là điều hiển nhiên và nặng nề, và theo thiển ý, việc này chỉ có hại cho suy đoán vô tội, một suy đoán mà ai trong chúng ta cũng có quyền được hưởng.

Ngoài điều đó ra, nỗi đau buồn cho giáo xứ cũng hết sức to lớn. Điều xẩy ra quả không đẹp chút nào, quả rất bất công. Tuy nhiên, ưu tư của tôi hiện nay là bảo đảm để cuộc điều tra được tiếp tục; cuộc điều tra ấy phải trong sáng, độc lập và mau chóng kết thúc theo cách thức hợp lệ và thích đáng.

Đó là điều đã xẩy ra cho tới nay và tôi cầu xin để những biến cố trong mấy ngày qua không làm cản trở diễn trình điều tra.

Mark Colvin: Đức TGM Công Giáo của Adelaide Philip Wilson đã chấm dứt tường trình của Nance Haxton.

Lời tố cáo của Xenophon khiến đặc quyền nghị viện được chú ý

Leigh Sales: Việc sử dụng đặc quyền nghị viện đang bị nhiều người soi mói sau các lời tố cáo gây chấn động của TNS độc lập Nick Xenophon. Trong lời phát biểu trước một nghị viện gần như trống rỗng vào đêm thứ Ba, TNS Xenophon đã nêu đích danh một linh mục Công Giáo ở Adelaide là hiếp dâm một đồng nghiệp linh mục cuối thập niên 1960. TNS nói rằng ông làm như thế vì thất vọng trước việc rõ ràng giáo quyền Công Giáo không chịu hành động. Hôm nay, vị linh mục bị nêu danh, Đức Ông Ian Dempsey, đã cực lực bác bỏ mọi lời tố cáo ấy. Mike Sexton có bài tường trình từ Adelaide.

Mike Sexton: Giáo xứ Công Giáo Brighton chạy dài theo một giải đất đầy phong cảnh và giầu có của bãi tắm Adelaide. Nhưng hôm nay, giáo xứ thanh bình này thấy mình rơi vào giữa một trận cuồng phong luật lệ và luân lý do việc cha xứ của họ bị TNS Nick Xenophon nêu đích danh tại Quốc Hội.

Nick Xenophon, TNS độc lập: Giáo dân giáo xứ Brighton có quyền biết rằng trong 4 năm qua, vẫn chưa được giải quyết việc linh mục Ian Dempsey cưỡng hiếp John Hepworth, và các vị lãnh đạo Giáo Hội đã không chịu điều tra vụ việc này một cách thích đáng, họ đã không chịu huyền chức vị linh mục này.

Ian Dempsey, linh mục: Tôi cực lực bác bỏ các lời tố cáo, mà theo tôi, liên quan tới các biến cố đã xẩy ra khoảng 45 năm trước và không liên hệ gì tới người dưới tuổi khôn.

Philip Wilson, Tổng Giám Mục Công Giáo Adelaide: Cho rằng tổng giáo phận Adelaide không đáp ứng lời tố cáo một cách thích đáng hay trì hoãn hoặc xử lý không đúng lời khiếu nại của Đức TGM Hepworth là hoàn toàn sai.

Mike Sexton: TNS Xenophon nói rằng động lực của ông là nỗi thất vọng khi thấy Giáo Hội không khẩn trương xử lý các lời tố cáo của cựu linh mục John Hepworth, người cho rằng vụ lạm dụng kia đã gây chấn thương lâu dài cho ngài.

John Hepworth, TGM Hiệp Thông Anh Giáo Cổ Truyền: Như mọi nạn nhân, đời bạn bị khủng hoảng trầm trọng. Khó xử lý với mọi người, nhất là những người gần gũi với bạn, muốn thân mật nhưng không biết phải xử lý ra sao.

Mike Sexton: Các khiếu nại chống lại hai linh mục ở Victoria, cả hai đều đã chết, đã được giải quyết gần đây, và John Hepworth đã nhận được bồi thường. Nhưng lời tố cáo của ngài chống lại vị linh mục ở Nam Úc thì vẫn còn đó. Một số người chất vấn việc TNS sử dụng đặc quyền nghị viện để can thiệp vào vụ việc.

Greg Craven, Đại Học Công Giáo Úc: Không có vấn đề chống đặc quyền nghị viện. Nghị viện phải được tuyệt đối tự do tranh luận và nói theo nghĩa đen, đó chính là điều ta phải giết các vua để dành lấy. Vấn đề ở đây là bạn phải tranh luận một cách có trách nhiệm. Và người ta không nên sử dụng đặc quyền nghị viện như một thay thế cho xử án, kết tội.

Mike Sexton: Vốn là một luật sư về hiến pháp và là phó viện trưởng Đại Học Công Giáo Úc, Greg Craven tin rằng khi mưu toan bắt người ta hành động, TNS độc lập có thể khiến hành động ấy bị trì trệ.

Greg Craven: Điều nghịch lý là việc ấy không làm cho kẻ phạm tội dễ bị kết án hay điều tra hơn; trái lại là đàng khác. Vì thực tế là bạn có một người đã bị nêu đích danh, nên khó tổ chức được một bồi thẩm đoàn (jury) không có sẵn thiên kiến, hầu như không thể đem lại cho người bị tố cáo một phiên xử đúng nghĩa.

Mike Sexton: Sau lời tuyên bố tại Thượng Viện, Nick Xenophon bác bỏ ý kiến cho rằng mình là khẩu đại bác bắn bậy.

Nick Xenophon: Tôi coi trách nhiệm của tôi một cách rất nghiêm chỉnh trong tư cách thành viên của Quốc Hội, thành viên của Thượng Viện.

Mike Sexton: Và được sự ủng hộ tức khắc của một nhóm.

Người đàn bà: là đại biểu của nạn nhân tội phạm từ Victoria…

Nick Xenophon: Hê-lô.

Người đàn bà: … và là người có nhiều thành viên bị Giáo Hội Công Giáo lạm dụng, xin chúc mừng. Tôi nghĩ điều ông làm hết sức sáng giá và can đảm.

Mike Sexton: Quyết định ra công khai của John Hepworth là một phần trong cuộc hành trình dài trở lại Giáo Hội Công Giáo của ngài, một định chế mà ngài từng hết lòng muốn tham gia vào năm 1960.

John Hepworth: Khi nhập chủng viện, tôi 15 tuổi, chỉ mấy tháng sau là 16. Thực sự, tôi muốn làm linh mục từ lúc mới 7 tuổi, tôi nói với cha mẹ về chuyện đó.

Mike Sexton: Nhưng nay, ngài bảo ngài thấy mình thành mục tiêu của lạm dụng tình dục. Bẩy năm trước đây, ngài cho ABC biết nền văn hóa ở chủng viện.

John Hepworth (2004): Phần lớn người phạm tội là linh mục, cái trò đùa này đặc biệt xẩy ra đối với các trẻ trai giúp lễ. Tôi muốn nói, gần như một trò đùa. Vì các linh mục này thường được thuyên chuyển ra ngoại quốc. Nếu là linh mục Anh Giáo, thì phần lớn được thuyên chuyển qua Anh, còn nếu là linh mục Công Giáo thì được thuyên chuyển về Ái Nhĩ Lan.

Mike Sexton: Cuối cùng, John Hepworth rời bỏ Giáo Hội (Công Giáo), di chuyển về Anh và trở thành một người Anh Giáo. Nhưng ngài vẫn tiếp tục loay hoay với mối liên hệ tan vỡ với Giáo Hội Công Giáo.

John Hepworth: Đây là chuyện vừa nhân vừa thần. Bạn phải không ngừng để mắt về phía thần làm lý do cho điều bạn đang làm hơn là về phía tội lỗi và những điều khủng khiếp mà rất nhiều chi thể của nó vẫn biểu hiện hết thời này qua thời nọ.

Mike Sexton: Năm 1992, John Hepworth tách rời khỏi Giáo Hội Anh Giáo để trở thành thành phần của điều gọi là Phong Trào Anh Giáo Liên Tục (Continuing Anglican Movement). Phong trào này cho rằng mình có tới 400,000 thành viên trên khắp thế giới và đang tìm cách hợp nhất với Giáo Hội Công Giáo. Các cuộc thương thảo với Vatican được lãnh đạo bởi John Hepworth cùng một lúc với các lời tố cáo lạm dụng.

John Hepworth: Là nhà lãnh đạo của nhóm, tôi sẽ có những cuộc gặp gỡ tại Vatican và có thể với chính Đức Giáo Hoàng, thành thử tôi cảm thấy không đẹp cho tôi cũng như cho họ nếu không ráng giải thích lý do tại sao nhiều năm trước đây, tôi đã rời bỏ Giáo Hội Công Giáo. Tôi đã trốn chạy (Giáo Hội ấy).

Mike Sexton: Đức TGM Công Giáo Philip Wilson của Adelaide nói rằng các cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Đức Ông Ian Dempsey sẽ đi nghỉ như dự định và Đức TGM John Hepworth vẫn tiếp tục bào chữa cho sự thay đổi.

John Hepworth: Chỉ có Giáo Hội mới hàn gắn được điều Giáo Hội đánh vỡ. Nên, về một phương diện, tôi cố gắng nêu gương và cho người khác thấy lại gần Giáo Hội là điều có thể nhưng hết sức khó khăn.

Còn 1 kỳ