SAIGÒN - Vào lúc 07giờ 30 sáng Chủ Nhật 02/10/2011, giáo xứ Đồng Tiến, hạt Phú Thọ, Tổng giáo phận Tp HCM, hân hạnh đón tiếp Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 104 Nghĩa sĩ và đồng thời cho 48 em Rước Lễ lần đầu. Cùng đồng tế có linh mục quản hạt Giuse Phạm Bá Lảm và linh mục chánh xứ GB Trần Thanh Cao.

Xem hình ảnh

Mở đầu thánh lễ, Đức giám mục vui mừng ngỏ lời chào các em. Ngài mời các em đứng lên và khen ngợi: các em Rước lễ lần đầu trông thật đẹp, thật hồn nhiên, trong sáng trong y phục trắng, bên nữ đội vòng hoa trắng, bên nam còn thắt cà vạt như người lớn vậy. Các em Thêm sức thì mặt đồng phục của ngành Nghĩa theo đúng lứa tuổi và ngành của các em.

Hiện diện trong thánh lễ còn có các em thiếu nhi khác: từ Chiên Con, Ấu, Thiếu, Nghĩa cũng mặc đồng phục tề chỉnh. Và lực lượng luôn hiện diện bên cạnh các em là các phụ huynh, ông bà nội, ngoại đã đến tham dự thánh lễ sốt sắng để cầu nguyện cho con cháu, đó là vì truyền thống gia đình rất tốt đẹp và cũng vì gia đình cũng chính là ngôi trường đầu tiên giáo dục đức tin cho các em.

Trong bài giảng, Đức giám mục đứng giữa các em và trao đổi thân mật với các em, để giúp các em hiểu rõ hơn về bí tích Thánh Thể và ngày kỷ niệm đáng nhớ, lần đầu tiên rước Chúa vào lòng. Các em đều biết trả lời Rước lễ là sao? Thế nhưng khi được hỏi : Ai làm cho bánh và rượu trở thành Mình và Máu Thánh Chúa các em lần lượt trả lời Cha sở, Chúa Cha, Chúa Giêsu… Ngài nhắc nhở cho các em biết vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống Giáo Hội và bản thân mỗi người. Ngài nhắc các em phải luôn luôn cầu nguyện, mở lòng, mở trí ra đón nhận ơn Chúa Thánh Thần đến ban ơn trợ giúp để đổi mới từ con tim đến lòng trí, đến cuộc đời của chúng ta, để mỗi người được sống bình an, hạnh phúc.

Với các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, ngài giải thích cho các em về nghi thức ban bí tích Thêm sức: lý do các em đeo bảng tên thánh bổn mạng trên ngực là : để thay mặt Chúa, Đức Giám mục gọi tên các em và xức dầu trên trán các em ...Qua đó Thần Khí Chúa sẽ ngự trên các em.

Qua bài Tin Mừng hôm nay ngài nhắc nhở các em hãy làm vườn nho Chúa bằng chính tài năng, tuổi trẻ, sức khỏe mà Chúa ban cho mỗi chúng ta.

Tiếp theo là nghi thức ban bí tích Thêm sức, ngài giúp các em tuyên xưng đức tin thật sốt sắng. Tiếp theo, ngài đặt tay và cầu nguyện xin Chúa ban Thánh Thần xuống trên các em. Rồi lần ngài lượt xức dầu Thánh và chúc bình an cho các em.

Trong phần hiệp lễ, chính ngài cho các em Rước lễ lần đầu.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một huynh trưởng đại diện giáo xứ cám ơn Đức cha Phêrô, cha Hạt trưởng, cha chánh xứ, quý tu sĩ nam nữ , các anh chị huynh trưởng - giáo lý viên và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn, cầu nguyện cho các em nói riêng và cho giáo xứ nói chung.

Đáp lời, Đức cha phụ tá cám ơn giáo xứ vì những tình cảm tốt đẹp giáo xứ dành cho ngài và nhất là vì những lời cầu nguyện, không chỉ hôm nay mà mọi ngày giáo xứ đã dâng lên Thiên Chúa cho ngài. Đó chính là nguồn động lực và sức mạnh giúp ngài có thể hỗ trợ Đức Hồng Y trong công tác mục vụ của giáo phận. Giáo xứ Đồng Tiến có một vị thế thuận lợi về vài phương diện, có thể nói là địa đểm trung tâm thuận lợi trong thành phố mà nhiều người có thể đến và tham dự thánh lễ, các nghi thức phụng vụ. Ngài cầu chúc giáo xứ luôn mở lòng đón nhận nhau, để mọi người có thể đến với Chúa, đến với nhau, cùng nhau xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương như lòng Chúa mong muốn.

Ngài cũng nói đến sự hiện diện đông đảo của các thiếu nhi và cộng đoàn trong thánh lễ hôm nay. Điều này nói lên sự quan tâm của giáo xứ trong việc giáo dục đức tin cho các em. Nhiều nước trên thế giới chạy theo văn minh vật chất mà bỏ lơ việc sống đức tin. Tương lai các em sẽ ra sao khi ngay từ hiện tại các em không được đón nhận nền giáo dục Kitô giáo. Ngài tha thiết mời gọi cả cộng đoàn hãy chú tâm đến công việc sống đạo trong mọi môi trường sống và giáo dục đào tạo những mầm non tương lai của xã hội và Giáo hội này.

Được biết giáo xứ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong viêc học giáo lý. Mỗi sáng chủ nhật sau khi tham dự thánh lễ , các em được dùng một bữa điểm tâm khá “phong phú” rồi mới vào lớp giáo lý.

Ngoài các tu sĩ nam nữ, Xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể “Ba Ngôi Thiên Chúa” có tất cả 65 huynh trưởng và dự trưởng chăm sóc cho khoảng 470 em thiếu nhi. Với phương pháp giáo dục tự nhiên và siêu nhiên của Phong trào, các anh chị Huynh trưởng – Giáo lý viên đã tạo nhiều sân chơi vui và lành mạnh cho các em trong các lớp giáo lý cũng như trong các dịp hè và lễ Tết.

Chúng ta xin cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài luôn thương ban cho Giáo Hội Việt Nam có các gia đình tín hữu Việt Nam, trong mọi hoàn cảnh, dù vất vả lao đao trong cuộc sống, vẫn luôn sẵn sàng hy sinh nuôi dưỡng và giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ, để các em xứng đáng là con ngoan của Thiên Chúa.SAIG2ON -