PHAN THIẾT- Sáng ngày 07.12.2011, Giáo xứ Hiệp Nghĩa, GP Phan Thiết tưng bừng trong niềm hân hoan cùng với Đức Giám Mục Giáo phận Giuse Vũ Duy Thống dâng Thánh lễ Mừng Bổn Mạng Mẹ Vô Nhiễm cùng tâm tình Tạ Ơn Bế Mạc Kim Khánh Thành Lập giáo xứ và Khánh Thành Tượng Đài Đức Mẹ (08.12.1961 – 2011). Ngày Đại lễ bắt đầu từ đêm trước với chương trình diễn nguyện “Tri Ân Thiên Chúa”. Sau đây là bài giảng của Đức Cha Giuse trong Thánh Lễ.

Xem hình ảnh

HIỆP NGHĨA VỚI TƯỢNG ĐÀI ĐỨC MẸ

Ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm năm 1961, Đức Cha Marcel Piquet về làm phép tượng đài Đức Mẹ núi đất, cũng là ngày giáo xứ Hiệp Nghĩa chính thức được thành lập. Từ đó đến nay hễ cứ mừng lễ Vô Nhiễm, giáo xứ cũng mừng kỷ niệm ngày sinh của mình. Bao nhiêu năm tượng đài Đức Mẹ hiện diện trên núi, cũng là bấy nhiêu năm Hiệp Nghĩa hiện diện giữa lòng địa bàn dân cư. Vì vậy hôm nay, dịp mừng Kim Khánh giáo xứ và tượng đài, xin chia sẻ về mối liên hệ vừa mang tính lịch sử, vừa mang tính tâm tình, đồng thời cũng mang tính vận mệnh giữa giáo xứ Hiệp Nghĩa và Đức Mẹ.

1. Từ mối liên hệ lịch sử…

Trước khi được chính thức khai sinh, Hiệp Nghĩa đã có một thời gian được cưu mang trong danh xưng là một họ thuộc giáo xứ Tân Lý. Thời gian ấy, nơi đây chỉ có 17 gia đình tìm đến lập nghiệp, sau này có thêm một số nữa theo chính sách dinh điền chọn tới định cư, mãi tới năm 1961, nhờ sáng kiến và nỗ lực của cha Gérard Moussay, MEP, Hiệp Nghĩa đã có đủ điều kiện để kết thúc giai đoạn thai dựng để vươn vai ra khỏi lòng mẹ mà độc lập sánh bước cùng các giáo xứ chung quanh. Nhưng cũng chính vào ngày Hiệp Nghĩa chào đời, tượng đài Đức Mẹ trên núi sau thời gian xây dựng, cũng mở ra chào đón tín hữu đến viếng bằng nghi thức làm phép đặc biệt. Sự trùng khớp giữa ngày chào đời của giáo xứ và ngày chào mời của tượng đài Đức Mẹ khiến rất tự nhiên người ta nghĩ sự hiện diện của giáo xứ là hồng ân do Đức Mẹ trao ban. Có thể thế thật, vì lịch sử ghi lại trước đây giáo xứ đã có một thời gian gắn bó với vị nữ thánh truyền giáo Têrêsa Hài đồng Giêsu, mà thánh nhân rất yêu mến Đức Mẹ, nên giáo xứ muốn theo gương ngài mà chọn Đức Mẹ làm bổn mạng luôn.

Dù thế nào, kể từ đó, Hiệp Nghĩa luôn ý thức gắn bó với Đức Mẹ, đếm ngày sinh của mình theo ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm, tổ chức sinh hoạt của giáo xứ nương theo nhịp lễ hằng năm, để cho Đức Mẹ dẫn dắt qua những biến cố vui buồn cuộc sống, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, và dịp này mừng chung Kim Khánh giáo xứ và tượng đài. Có lẽ trong giáo phận Phan Thiết, đây là trường hợp duy nhất. Tượng đài Đức Mẹ từ lúc xây dựng vẫn luôn được chăm chút, mỗi thời tu bổ đắp điếm thêm. Để có được diện mạo xứng đáng như hôm nay, chắc là nhiều thế hệ đã đóng góp phận vụ của mình, kẻ góp công người góp của và thế hệ đến sau như phần đông tín hữu, góp phần bằng cách siêng năng tìm tới kính viếng Đức Mẹ những khi có thể. Làm như thế để tỏ lòng yêu mến và cũng để thắt chặt thêm mối liên hệ lịch sử của giáo xứ với Đức Mẹ trài dài từ hôm qua cho tới hôm nay. Xa mặt cách lòng, gần gũi kính viếng Mẹ thì mối liên hệ lịch sử đã có mới trở thành sinh động bền bỉ hơn.

2. Đến mối liên hệ tâm tình…

Nhưng mối liên hệ sâu bền giữa giáo xứ Hiệp Nghĩa với Đức Mẹ có lẽ phải được kiểm nghiệm không chỉ ở niềm tự hào có đài Đức Mẹ trên núi 50 năm rồi, tương đương với Tàpao, mà còn ở cõi lòng và đời sống của từng người giáo dân yêu mến Mẹ, học gương lắng nghe và thực thi Lời Chúa giống như Mẹ năm nào lúc còn tại thế. Nếu bài Phúc Âm lễ trọng hôm nay chỉ lặp lại biến cố Truyền Tin với kinh Kính Mừng, thì thiết nghĩ mối liên hệ tâm linh của người Hiệp Nghĩa với Đức Mẹ chắc chắn không là gì khác hơn mối liên hệ được diễn tả bằng tràng hạt Mân Côi, bằng xâu chuỗi kinh Kính Mừng, bằng xâu chuỗi những biến cố đời sống cá nhân cũng như tập thể dưới ánh nhìn từ mẫu của Mẹ Maria.

Không biết giáo xứ khi xướng lên lời Kính Mừng có được tâm tình đậm đà như trong ca khúc Ave Maria, là ca khúc đã được chọn làm nền cho dĩa CD lần hạt của Đức chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị? Không biết giáo dân xôn xao mừng Kim Khánh giáo xứ và tượng đài Đức Mẹ có rung cảm ít nhiều khi đọc lên danh thánh Maria, danh mà trong kinh Lạy Nữ Vương đã dành cho những chữ tuyệt vời “Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, thánh Maria trọn đời đồng trinh”? Và không biết Hiệp Nghĩa trong hành trình niềm tin của mình có thấy liên hệ ơn cứu rỗi do sự hiệp công của Đức Maria, khi xưng tụng hằng ngày Mẹ là đấng đầy ơn phúc? Hàng loạt câu hỏi được nêu ra, vừa như một thức tỉnh khi nhắc đến mối liên hệ tâm tình với Đức Mẹ, vừa như một tái khẳng định niềm tự hào chính đáng, hôm nay kỷ niệm 50 năm giáo xứ và tượng đài, hệ tại việc tôn sùng Đức Mẹ bằng chính đời sống đạo hạnh tốt lành ngay chính của mình. Đồng ý, siêng năng lần hạt đã là một điều quý, nhưng xâu chuỗi đời sống của mình theo lời kinh mới thể hiện được mối liên hệ tâm tình với Đức Mẹ và mới có thể nhận được sức mạnh cần thiết mà thực thi Lời Chúa trong đời sống hằng ngày.

3. Để trở thành mối liên hệ vận mạng.

Khi chọn Đức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng giáo xứ, tín hữu Hiệp Nghĩa vững dạ an tâm có Mẹ Maria che chở cách riêng giữa vùng núi non cách trở. Mẹ đứng trên núi gọi mời quy tụ tín hữu nhiều nơi tìm đến lập nghiệp, từ con số 100 nhân danh tiên khởi đến lúc thành lập giáo xứ tăng lên 850 người và hôm nay đã vào khoảng 3.000. Mẹ đứng trên cao dõi theo nhịp sống của đoàn con cái với ánh nhìn từ ái, sẵn sàng thi ân cho hết mọi người tìm đến với Mẹ với lòng cậy trông, hoặc sẵn sàng ra tay cứu giúp những ai lâm cảnh ngặt nghèo khốn khó. Mẹ đứng đó như tượng đài của lòng xót thương với trái tim rộng mở luôn luôn thấu hiểu và đón nhận tất cả tâm tình ký thác cho Mẹ dọc dài cuộc sống. Mẹ không vướng tội nguyên tổ truyền, tuyệt đối thánh thiện gần gũi Thiên Chúa để chuyển cầu có hiệu quả cho bất cứ ai biết mình tội lụy tìm đến kêu xin. 50 năm qua, giáo dân Hiệp Nghĩa hãnh diện có Mẹ cận kề và tự tin có Mẹ là bổn mạng bảo vệ giữ gìn.

Nhưng nhận Mẹ làm bổn mạng không hệ tại việc nhận lấy ơn lành do Mẹ chuyển cầu, cho bằng để vận mạng của mình được Mẹ nhào nặn hướng dẫn. Nếu tên gọi Hiệp Nghĩa theo nhãn giới của cuốn kỷ yếu “25 năm Giáo Phận Phan Thiết” được hiểu là “nơi quy tụ những con người nghĩa hiệp”, thì nghĩa hiệp đây không chỉ là bước chân của các hiệp sĩ khai hoang lập xứ, mà còn là bước đi không mệt mỏi của các hiệp sĩ, tức là mọi tín hữu Hiệp Nghĩa, nỗ lực sống theo gương Đức Mẹ và nhiệt tâm cổ võ lòng sùng kính Đức Mẹ tại địa phương mình. Đó là chọn lựa thích đáng của giáo xứ có Mẹ cận kề, là vận mạng của cộng đoàn hội thánh địa phương và cũng là số mạng của tinh thần đạo nghĩa phải có cho mọi tín hữu giáo xứ này. Tóm lại, có Mẹ Vô Nhiễm bổn mạng giáo xứ, người Hiệp Nghĩa tin tưởng sống an lành và sống gần Mẹ Vô Nhiễm là một vận mạng thúc đẩy mọi người tránh xa tội lỗi, nỗ lực sống thánh tương xứng với danh xưng của Mẹ nơi đây.

Vâng, đó là ba mối liên hệ lịch sử, tâm tình và vận mạng giữa giáo xứ Hiệp Nghĩa và tượng đài Đức Mẹ được chia sẻ nhân dịp mừng Kim Khánh hôm nay. Xin hợp với quý cha đồng tế và quý tu sĩ, chủng sinh và quý khách gửi đến cha xứ và cộng đoàn lời chúc mừng nồng nhiệt. Xin nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Vô Nhiễm liên lỉ suốt 50 năm qua, cho giáo xứ được bình an và thăng tiến, sống theo gương Mẹ và biết bền bỉ làm hiệp sĩ của lòng sùng kính Đức Mẹ trong đời sống mình. Và cuối cùng, để cụ thể hóa lời chúc mừng, xin tặng giáo xứ Hiệp Nghĩa vần thơ:

Nẻo về Hiệp Nghĩa hoa tươi,
Đường lên Núi Mẹ đầy vơi kinh cầu.
Năm mươi năm vẫn tươi mầu,
Trung trinh nghĩa hiệp chẳng bao giờ ngừng.

+ GM Giuse Vũ Duy Thống