HÀ NỘI - Các tin tức từ Hà Nội cho biết các ông Phạm Quế Dương, Trần Khuê và Trần Dũng Tiến sắp ra tòa với cáo trạng có thể là tội gián điệp.

Hai ông Phạm Quế Dương và Trần Khuê bị bắt vào cuối năm ngoái khi tham dự Hội nghị Diên Hồng qua điện thoại di động.

Hội nghị Diên Hồng do các nhóm người Việt hải ngoại tổ chức cuối năm 2002 với khẩu hiệu Bảo toàn đất tổ ở California.

Nguyễn Hoàng Thanh Tâm là lãnh đạo thanh niên của mạng Lên Đường, là người thường tổ chức các cuộc gọi liên lạc với giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam, và cũng là người Việt ở nước ngoài cuối cùng liên lạc với ông Phạm Quế Dương trước khi ông bị bắt. BBC đặt câu hỏi với Thanh Tâm có phải cú điện thoại đó đã khiến ông Phạm Quế Dương bị bắt ?

Ông Nguyễn Hoàng Thanh Tâm: Chúng tôi nghĩ rằng không phải cuộc điện thoại mà chúng tôi đã thực hiện với ông Phạm Quế Dương và Trần Khuê vào cuối tháng 12 năm 2002 mà nhà nước VN bắt giữ những ông này. Tuy nhiên chúng ta thấy theo quá trình hoạt động của những nhà đấu tranh cho dân chủ này họ đã xả thân hết mình trong công cuộc đấu tranh và họ đã tiên liệu trước những sự việc sẽ xảy ra, nhất là vấn đề bắt giữ họ.

BBC: Nhưng mà hai ông Phạm Quế Dương và Trần Khuê nói chuyện với hội nghị Diên Hồng ở hải ngoại chỉ sau đó 24 tiếng thì họ bị bắt ở nhà ga?

Ông Tâm: Đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

BBC: Phản ứng của hội nghị lúc ấy như thế nào?

Ông Tâm: Hội nghị Diên Hồng ngay sáng ngày họp hội nghị đã rất bàng hoàng. Hội nghị đã bày tỏ quan điểm của trước sự kiện bằng cách ra một bản tuyên bố chung sau khi kết thúc hội nghị để cực lực lên án hành động khủng bố trắng trợn của Việt Nam.

BBC: Những người như ông Phạm Quế Dương và Trần Khuê đấu tranh và bị đi tù còn trong khi đó những người ở hải ngoại chỉ ngồi họp bàn và ra một cáo trạng như vậy thôi thì có một thời gian báo An ninh của Việt Nam cho rằng các tổ chức ở hải ngoại chỉ dựng lên những con rối rồi sau đó đi kiếm tiền.

Ông Tâm: Đó là những lời cáo buộc rất hồ đồ của phía Việt Nam. Chúng ta đã thấy trong suốt thời gian qua những tổ chức đấu tranh ở hải ngoại nhất là những tổ chức của tuổi trẻ trên thế giới để mưu cầu công cuộc tự do dân chủ cho đất nước chứ không nhằm mục đích kiếm lợi.

BBC: Thế nhưng đòi tha cho Lê Chí Quang nhưng Lê Chí Quang đâu có được tha rồi ông Phạm Hồng Sơn vừa bị kết án 13 năm về tội gián điệp. Theo nguồn tin từ VN, Trần Khuê và Phạm Quế Dương cũng sắp bị kết án. Như vậy không có gì thay đổi ngoài những thông cáo và những cuộc vận động?

Ông Tâm: Đây là một công cuộc rất to lớn mà toàn thể dân tộc phải tiến hành, đấu tranh để đòi hỏi tự do dân chủ, nhất là thành phần trẻ hiện nay để công cuộc này sớm thành công.

BBC: Nhưng nỗ lực cụ thể là gì?

Ông Tâm: Nếu như mọi người theo dõi những hoạt động sẽ thấy được rằng các tổ chức hải ngoại, nhất là mạng lưới Tuổi trẻ Việt Nam Lên đường trong suốt thời gian qua thực hiện nhiều cuộc vận động cùng với chính giới lên tiếng bảo vệ cho những tiếng nói đấu tranh dân chủ. Một thành công chúng ta có thể thấy rằng nếu những sự kiện này xảy ra cách đây 5, 10 năm thì chúng ta không hề biết đến tiếng nói của những nhà đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam như ông Phạm Quế Dương hay luật sư Lê Chí Quang.(bbc)