Lễ cung hiến Đền Thánh Tử Đạo Phúc Nhạc, GP. Phát Diệm

Ngày 09-12-2011, giáo xứ Phúc Nhạc long trọng tổ chức thánh lễ cung hiến Đền Thánh Tử Đạo Phúc Nhạc. Hôm nay, khuôn viên Đền Thánh được trang hoàng lộng lẫy với đủ sắc mầu của cờ Hội thánh, cờ ngũ hành và cờ các hội đoàn của toàn giáo xứ. Trong nhà thờ chính, không gian cũng được trang trí khá lộng lẫy và đẹp mắt. Những chiếc nơ kết hình bông hồng đặt song song trên vai tựa của ghế dọc theo lòng chính giữa lên tới gian cung thánh tạo thành những hàng danh dự đón chào đoàn đồng tế, quí khách, quí vị ân nhân và cộng đoàn cho buổi lễ cung hiến trọng thể này. Gian cung thánh của nhà thờ vốn đã lung linh, rực rỡ bởi những bức chạm trổ trên gỗ mang đậm ý nghĩa tôn giáo và văn hoá Á đông: cây nho, cây cúc, cây trúc, cây tùng và hoa sen đang đan quyện vào nhau được sơn son thiếp vàng hôm nay càng nổi bật vì được tô điểm bởi những lẵng lẵng hoa tươi, nến phụng vụ, đèn điện và nhất là đèn đặt nổi trên các cột cho việc xức dầu thánh hiến. Tất cả tạo nên một bầu khí mới mà nhiều người trong cộng đoàn chưa từng được cung chiêm. Hôm nay cũng là dịp mừng quan thầy của giáo xứ, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Ngay từ buổi sáng sớm, bà con giáo dân trong xứ đã tề tựu đông vui trong khuôn viên Thánh Đường và khu vực nhà xứ. Niềm vui rạng ngời hiện lên trên những nét mặt hân hoan của đoàn người đang đổ về Đền Thánh tham dự ngày lễ trọng đại cung hiến Thánh Đường cho Thiên Chúa. Họ tin tưởng rằng từ nay Thánh Đường này được dành riêng cho Thiên Chúa và Thiên Chúa vui thích ở giữa giáo xứ của họ- ở cùng với họ.

Đúng 9giờ 30, đoàn đồng tế gồm Đức Cha Giáo phận, 25 Linh mục, 4 Thày Phó Tế và các hội đoàn trong xứ rước từ nhà khách của giáo xứ ra Đền Thánh. Đoàn rước hôm nay thật đặc biệt vì cùng đi không chỉ có các Đấng các bậc trong hàng giáo sỹ, tu sỹ, bà con giáo dân mà còn có cả các Thánh Tử Đạo “cùng đi”. Hai thày Phó Tế cung nghinh hài cốt các ngài sẽ được đặt vào bàn thờ cung hiến.

Khi tới cửa chính của Thánh đường nơi tiền sảnh, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đã khởi đầu cho buổi Lễ cung hiến bằng nghi thức trao chìa khoá nhà thờ cho Cha chính xứ Phúc Nhạc Tôma Aquinô Nguyễn Bá Khuê. Sau đó, đoàn đồng tế và cộng đoàn phụng vụ tiến vào nhà thờ trong khi ca đoàn hát ca nhập lễ “Hãy Tiến Vào” của tác giả Lan Thanh với nội dung: “Hãy tiến vào cung điện Chúa trời và dâng lên trước Thiên Toà lời cảm mến chúc tụng tri ân…”

Khi đoàn đồng tế tiến vào cung thánh nhà thờ, Cha Tôma Aquinô Nguyễn Bá Khuê, chính xứ Phúc Nhạc, cũng là Cha Quản Hạt Phúc Nhạc lên đọc lược sử của giáo xứ Phúc Nhạc trước khi bắt đầu thánh lễ và nghi thức làm phép nhà thờ.

Giáo xứ Phúc Nhạc được thành lập từ năm 1790 đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử trên 220 năm. Trong khoảng thời gian đó, đức tin được gieo vãi, vun trồng và lớn lên với nhiều thành quả tốt đẹp nhưng cũng nhiều biến cố đau thương. Trong những năm giáo hội tại Việt Nam bị bách hại, giáo xứ Phúc Nhạc đã có rất nhiều vị tử đạo, trong số đó một số vị đã được tôn phong Hiển Thánh như Cha thánh Phaolô Phạm Khắc Khoan, Cha thánh Gioan Đạt và Bà thánh Ine Lê Thị Thành, quen gọi là bà Đê. Ngoài ra, còn có sáu vị tử đạo khác chưa được phong thánh nhưng hài cốt của các ngài đang được lưu giữ nơi nhà thờ giáo xứ Phúc Nhạc.

Giáo xứ Phúc Nhạc cũng phải gánh chịu nhiều thiệt thòi của biến cố di cư vào Miền Nam năm 1954: có khoảng 4.000 giáo dân nhưng sau khi di cư chỉ còn lại có 800 nhân danh. Đến nay-năm 2011, giáo xứ có 2715 nhân danh.

Vào năm 1996, giáo xứ Phúc Nhạc được đặt làm trung tâm kính các Thánh Tử Đạo của giáo phận Phát Diệm.

Năm 2005, nhà thờ xứ Phúc Nhạc được nâng cấp thành Đền thánh kính các Thánh Tử Đạo của giáo phận Phát Diệm.

Sau khi cha chính xứ kết thúc phần tóm lược lịch sử giáo xứ, Đức Cha chủ sự chia sẻ về ý nghĩa của việc cung hiến thánh đường và mời gọi cộng đoàn ý thức để bảo tồn và phát triển ngôi thánh đường. Mỗi người phải hiểu rằng từ nay thánh đường này được dành riêng cho Thiên Chúa, chỉ để cầu nguyện, dâng lễ và làm những việc thờ phượng Thiên Chúa chứ không được sử dụng vào mục đích nào khác mà không theo ý muốn tốt lành của Thiên Chúa và Hội Thánh. Đây chính là ngôi nhà giúp xây dựng toà nhà tâm hồn của mỗi người được lành mạnh và phát triển theo tinh thần của Chúa.

Sau đó, Đức Cha chủ sự làm phép nước và rảy trên Cộng đoàn, nhà thờ, bàn thờ, rồi đến phần cử hành Phụng Vụ Lời Chúa. Trong bài giảng, Đức cha đặc biệt nhấn mạnh cho cộng đoàn về ý nghĩa quan trọng của Đền Thờ Thiên Chúa là nơi con người gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau. Ngài nói: Đền thờ không phải là nơi buôn bán vui chơi…theo Chúa Giêsu cho biết trong Tin Mừng thì đền thờ và bàn thờ là để cầu nguyện, tế lễ: “nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện” (Lc 19,46). Trong Bài trích Sách Sử Biên Niên: Đavít không xây đền thờ cho Chúa nhưng Chúa không trách. Chúa không bảo phải xây cho Chúa ngôi đền bằng gỗ bá hương, nhưng Chúa muốn xây đền thờ cho Chúa ngự là nơi tâm hồn của mỗi người. Bài Tin Mừng cho biết: nhà thờ là để càu nguyện; và hơn nữa, nhà thờ là nơi mỗi người tín hữu luôn luôn gắn bó trong mọi biến cố của cuộc sống: từ lúc sinh ra, lớn lên cho tới khi lìa đời. Chúng ta hãy xây dựng đền thờ tâm hồn cho thật tốt để làm nơi xứng đáng cho Thiên Chúa ngự trị.

Đức Cha nói thêm: Ngôi Đền thờ vật chất chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết sử dụng nó để tu sửa tâm hồn để trở nên thánh và xây dựng tình hiệp thông trong Hội Thánh của Chúa. Hôm nay nhân dịp cung hiến đền thờ này, ước mong anh chị em trở thành môn đệ của Chúa.

Kế đến, Đức Giám mục cử hành nghi thức Cung Hiến Thánh Đường với lời cầu khẩn cùng các thánh, ca đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh, rồi Đức Giám mục đặt hài cốt các Thánh Tử Đạo Ine Đê, Phaolô Khoan và Thánh Gioan Đạt nơi bàn thờ được cung hiến, đọc Lời Nguyện Thánh Hiến và xức dầu bàn thờ cùng các cột nhà thờ. Nghi thức cung hiến kết thúc với việc Đức Giám mục xông hương bàn thờ và cầm nến sáng nói lên ý nghĩa của “ánh sáng”: Xin ánh sáng Chúa Kitô cháy lên trong Hội Thánh để muôn dân được đầy chân lý. Vào lúc này, các đèn trong nhà thờ được thắp lên bừng sáng chan hoà trong nhà thờ, trên mỗi cây cột được cung hiến làm cho nhà thờ trở nên lung linh, ấm áp. Sau đó Đức cha chủ tế, Cha chính xứ và ông chánh trương đại diện cộng đoàn giáo xứ lên ký chứng chỉ cung hiến và Cha Giuse Phạm Ngọc Khuê – Giám đốc Tiểu Chủng Viện Phát Diệm công bố chứng chỉ cung hiến. Kể từ nay, ngày 09/12 hàng năm Giáo xứ Phúc Nhạc mừng lễ trọng kỷ niệm Cung Hiến Thánh Đường của giáo xứ.

Kết thúc thánh lễ, Cha chính xứ thay mặt cộng đoàn giáo xứ cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý nam nữ tu sĩ, quý khách và cộng đoàn.

Thánh lễ hôm nay đã để lại một dấu ấn quan trọng trong tâm hồn mỗi người giáo dân Phúc Nhạc, từ nay họ sẽ ý thức hơn khi bước vào ngôi thánh đường này để cầu nguyện và cử hành phụng vụ.

GX Phúc Nhạc