Trung Quốc: Hàng ngàn người tham dự lễ tang của vị Giám mục

Roma - Hơn 3.000 người tham dự lễ tang của Đức Giám Mục yêu quý Antonio Changfeng Zong, 79 tuổi, qua đời ngày 22-11 sau cơn bệnh lâu dài.

Thánh Lễ an táng ngày 29-11có ba Giám mục, bốn mươi linh mục và hàng ngàn tín hữu, cầu nguyện cho linh hồn Đức Giám mục Zong, vị lãnh đạo giáo phận Khai Phong (Kaifeng) ở phía tây bắc Trung Quốc.

Đức Giám mục Zong sinh ra trong một gia đình Công giáo mộ đạo, tại thành phố Hưng Bình (Xingping), Giáo phận Châu Chí (Zhouzhi) ngày 13-9-1932.

Lên 12 tuổi, ngài vào Chủng viện Thánh Gioan ở Wugong Puji, và sau đó học triết học và thần học tại Đại chủng viện Phụng Tường (Fengxiang) và Tây An.

Do tình hình chính trị khó khăn trong khu vực, ngài buộc phải trở về nhà, nơi đó ngài làm nông và đúc gạch. Tuy nhiên, ngài vẫn tiếp tục đi theo ơn thiên triệu, và kiên nhẫn đợi chờ ngày truyền chức linh mục.

Ngày 29-5-1979, ở tuổi 46, - và sau khi chờ đợi 34 năm - ngài được truyền chức linh mục và đi làm việc ở nhiều giáo xứ khác nhau trong Giáo phận Châu Chí.

Sau 20 năm phục vụ như một linh mục, ngài được tấn phong Giám mục phó của giáo phận Khai Phong năm 1998. Ngài nghỉ hưu từ năm 2008, và sống với người anh em họ của ngài ở thị trấn Nam Việt (Nanyue).

Hãng tin Fides ở Vatican nói rằng trong cuộc đời ngài, Đức Giám mục Zong đã chịu đựng nhiều khó khăn để xây dựng mười ba nhà thờ địa phương. Ngài cũng sống giản dị và với lòng nhiệt thành mục vụ tuyệt vời – các đức tính này đã thu hút nhiều người Công Giáo trong khu vực đến tham dự Thánh Lễ của ngài mỗi ngày trong nhiều thập kỷ.

Sau Thánh lễ an táng ngày 29-11, các tín hữu rước thi hài Giám mục Zong đến nghĩa trang của giáo xứ Nam Việt, và an táng ngài ở đó. (CNA 12-12-2011)

Phạm Kim An