Bạo tàn lan tràn khắp nơi gây nên cái chết của hai cha xứ

MEXICO CITY, Ngày 31 tháng 1, 2012 (Zenit.org).- Chỉ cách nhau một ngày, hai linh mục tại hai quốc gia lân cận Mễ Tây Cơ và Guatemala đã bị ám sát. Các giới chức Giáo Hội gán cho hoạt động của các băng đảng tội phạm trong trường hợp thứ nhất và bạo tàn cố hữu trong trường hợp thứ hai.

Cha Genaro Díaz thuộc giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm (Immaculate Conception), tại Atizapán, Mexico, đã bị giết sáng ngày thứ bẩy vừa qua trong nhà xứ.

Đức Cha Héctor Luis Morales Sánchez Giáo Phận Nezahualcóyotl than phiền là cái chết của vị linh mục này là do các băng đảng tội phạm.

Vì thiếu an ninh, Đức Cha đã ra lệnh đóng cửa nhà thờ để tránh các vụ cướp bóc và có thể bị tấn công.

Đức Cha bầy tỏ lòng phân ưu đến gia đình của linh mục bị ám sát và kêu gọi việc đào tạo các gia đình để cho con cái sẽ được nuôi dưỡng bằng các giá trị luân lý" và chúng ta sẽ không còn có những thảm trạng như chúng ta đang than khóc bây giờ."

Ngay ngày hôm trước, vào buổi sáng thứ sáu, Giáo Hội Guatemala đã than khóc cái chết của linh mục David Donis Barrera, 60 tuổi, thuộc cộng đồng Santa Rosa và đang du hành cùng với trưởng ban phụng vụ Phòng Thánh của giáo xứ Thánh Gia (Holy Family parish), là ông Vicente Donis Barrera, ông này không bị thương tích gì cả.

Cha David đã bị giết hại thảm thương trên xa lộ ranh giới với El Salvador. Ngài vừa mới dâng Thánh Lễ và đang trên đường đi đến Guatemala City, khi có tại nạn xe hơi xẩy ra.

Tài xế của chiếc xe kia, bước tới bên linh mục và để trả thù về vụ tai nạn, đã bắn ngài nhiều lần. Guatemala, với dân số 14 triệu 3 trăm ngàn đã có trung bình 16 vụ ám sát một ngày, là một quốc gia có nhiều vụ bạo tàn nhất tại Châu Mỹ La Tinh. Năm 2011, có khoảng 6.000 người bị giết.

Hàng trăm người dân điạ phương, và các giới chức của Giáo Hội đã tham dự Thánh Lễ an táng linh mục này ngày Chúa Nhật.

Đức Hồng Y Rodolfo Quezada, tổng giám mục về hưu của Guatemala City, mạnh mẽ lên án biến cố này.

Ngài nói: "Cái chết này cộng thêm với hàng ngàn người Guatemala đã bỏ mạng tại quốc gia này, hiện nay và cả trong thời chiến tranh, mời gọi tất cả những ai hiện diện hãy cầu nguyện và hành động để cho có hòa bình."