Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Sáng thứ Bẩy 17 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tới thăm thành phố Tacloban nơi đã bị trận bão Hải Yến tàn phá nặng nề hồi tháng 11 năm 2013. Đức Thánh Cha đã được chào đón bởi khối người vĩ đại ướt sũng vì phải đứng đợi hàng giờ dưới mưa.

Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ ngoài trời trên một cánh đồng gần phi trường, sau đó sẽ dùng bữa trưa với các nạn nhân của trận bão Hải Yến từng bình địa nhiều căn nhà và khiến 7,300 người hoặc chết hoặc mất tích.

Cảnh sát ước lượng đám đông chào đón Đức Thánh Cha khoảng 150,000 người, và nhiều người khác đứng ở bên ngoài khu vực. Mặc áo mưa bằng nhựa, đám đông hân hoan vỗ tay theo nhịp một bài hát inh ỏi chào mừng Đức Giáo Hoàng, hoan hô vang dội khi nghe tiếng máy bay của ngài đáp xuống.

Dân làng treo biểu ngữ chào mừng Đức Giáo Hoàng trên mũi một tầu chở thép bị trận bão Hải Yến thổi giạt vào bờ, phá đổ nhà cửa, và nay vẫn còn nằm tại chỗ.

Trận mưa hôm nay do cơn bão nhiệt đới Mekkhala đang tới gần đem tới, khiến các nhà cầm quyền phải ngưng các chuyến phà tới Leyte, là thủ phủ của Tacloban, làm nhiều người, cả những người muốn được thấy Đức Giáo Hoàng, không tới được.

Loa phóng thanh nói với đám đông rằng Thánh Lễ, dù đã được cử hành sớm hơn dự định tới 45 phút, nhưng phải rút ngắn vì thời tiết xấu.

Đức Giáo Hoàng mặc chiếc áo mưa mầu vàng phủ trên y phục của ngài khi đến trên chiếc pope mobile từ phi trường tiến vào khán đài. Ngài vẫy tay chào đám đông đang ngây ngất đứng hoan hô. Họ hô to "Papa Francesco, Viva il Papa!" (Đức Thánh Cha Phanxicô, vạn tuế Đức Thánh Cha).

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

Chúng ta có vị thượng phẩm có thiện cảm với các yếu đuối của ta. Chúa Giêsu giống chúng ta. Người sống như ta và như ta về mọi phương diện, chỉ trừ tội lỗi vì Người không phải là người tội lỗi. Nhưng để giống chúng ta hơn, Người đã mang lấy thân phận và tội lỗi chúng ta. Người tự hóa thành người có tội. Đó là điều Thánh Phaolô dạy ta. Và Chúa Giêsu luôn đi trước ta và khi ta trải qua một kinh nghiệm, một thánh giá, Người trải qua trước chúng ta. Và nếu hôm nay, chúng ta thấy mình còn ở đây sau 14 tháng, đúng 14 tháng sau khi trận bão Hải Yến tàn phá, chính là vì chúng ta có sự an toàn nhờ biết rằng chúng ta sẽ không yếu đức tin vì Chúa Giêsu đã ở đây trước chúng ta. Trong cuộc Khổ Nạn của Người, Người đã mang lấy mọi đau đớn của ta. Cho nên, Người có khả năng hiểu chúng ta, như ta đã nghe trong bài đọc thứ nhất.

Cha muốn kể cho chúng con nghe một điều rất thân thiết với trái tim cha. Lúc ở Rôma, khi cha thấy thiên tai này, cha thầm nhủ mình phải đến đó. Và trong những ngày ấy, cha đã quyết định sẽ tới đây. Nay cha đang ở đây với các con, hơi trễ một chút, nhưng đang ở đây. Cha tới để nói với các con rằng Chúa Giêsu là Chúa. Và Người không bao giờ để ta thất vọng. Các con có thể nói với cha rằng: Nhưng mà thưa cha, chúng con thất vọng vì mất mát nhiều thứ, nhà cửa, sinh kế. Các con nói thế thì đúng thôi và cha tôn trọng tâm tư của chúng con. Nhưng Chúa Giêsu đang ở kia, chịu đóng đinh vào thập giá, và từ đó, Người không để chúng ta thất vọng. Người đã được thánh hiến làm Chúa trên chiếc ngai kia và ở đó, Người trải nghiệm mọi tai ương mà ta đang trải nghiệm. Chúa Giêsu là Chúa. Và Chúa trên thập giá đang hiện diện ở kia vì các con. Ngài nên như chúng ta trong mọi sự. Đó là lý do tại sao ta có một vị Chúa khóc với chúng ta và bước đi với chúng ta trong những giây phút khó khăn nhất trong đời.

Nhiều người trong chúng con quả mất hết mọi sự. Cha không biết phải nói sao với các con. Nhưng Chúa biết phải nói gì với các con. Một số trong các con mất một phần gia đình. Điều duy nhất cha có thể làm là giữ thinh lặng và bước đi với tất cả các con bằng một trái tim thinh lặng. Nhiều người trong các con hỏi Chúa: tại sao, lạy Chúa? Và với mỗi người các con, với trái tim các con, Chúa Kitô trả lời tự đáy lòng Người từ trên thập giá: Cha không có lời nào để nói với các con. Ta hãy nhìn lên Chúa Kitô. Người là Chúa. Người hiểu chúng ta vì Người đã trải qua mọi thử thách mà các con, đã trải qua. Và dưới chân thập giá, còn có Mẹ Người nữa. Ta như đứa trẻ thơ trong những giờ phút có quá nhiều đau đớn đến không còn hiểu nổi gì nữa. Điều duy nhất ta có thể làm là nắm chặt lấy tay Đức Mẹ mà nỉ non “Mẹ ơi”, y hệt một đứa trẻ trong cơn sợ sệt. Có lẽ đó là lời duy nhất ta có thể thốt ra trong những lúc khó khăn, “mẹ ơi”.

Ta hãy dành một phút im lặng với nhau và ngước nhìn lên Chúa Kitô trên thập giá. Người hiểu chúng ta vì Người đã chịu đựng mọi sự. Ta hãy ngước nhìn lên Đức Mẹ và, như đứa trẻ thơ, ta hãy níu lấy tà áo Mẹ và với một trái tim thành thực thưa với Mẹ “Mẹ ơi”. Trong thinh lặng, các con hãy nói với Mẹ các con những gì các con đang cảm nhận trong lòng. Ta hãy biết rằng ta có một Bà Mẹ, là Đức Maria, và người Anh Cả, là Chúa Giêsu. Ta không cô đơn. Ta cũng có nhiều anh chị em mà trong giờ phút thiên tai này họ sẵn sàng tới giúp ta. Và vì vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng cảm thấy như là anh chị em vì chúng ta giúp đỡ lẫn nhau.

Đó là những điều phát xuất từ trái tim cha. Xin các con tha thứ cho cha nếu cha không còn lời nào khác để nói ra. Xin các con vui lòng biết cho rằng Chúa Giêsu không bao giờ để các con thất vọng. Các con nên biết rằng tình âu yếm dịu dàng của Đức Mẹ không bao giờ để các con thất vọng. Và níu lấy tà áo Mẹ cũng như quyền lực xuất phát từ tình yêu Chúa Giêsu trên thập giá, ta hãy tiến lên và cùng nhau tiến bước như anh chị em trong Chúa Kitô.