Giới trẻ giáo xứ Cồn Thoi và Hợp Thành tĩnh tâm Mùa Chay

Nhằm giúp các bạn trẻ có cơ hội sám hối để lãnh nhận được nhiều ơn Chúa trong Mùa Chay thánh, cha xứ An-tôn Đoàn Minh Hải đã dành riêng sáng Chúa Nhật III Mùa Chay là ngày tĩnh tâm cho các bạn giới trẻ 2 giáo xứ Cồn Thoi và Hợp Thành.

Mặc dù thời tiết hôm nay rất lạnh kèm theo những hạt mưa lất phất nhưng ngay từ sớm các bạn trẻ đã nô nức kéo nhau đến nhà thờ Cồn Thoi. Gần 700 bạn trẻ đã tham gia buổi tĩnh tâm này. Đến giúp buổi tĩnh tâm hôm nay có cha Giuse Mai Văn Thiện – quản hạt Văn Hải, cha Phao-lô Nguyễn Văn Định - Trưởng Ban MVGT. Giáo phận, cha Phê-rô Nguyễn Văn Phương – Phó xứ Chính Tòa Phát Diệm. Cùng với cha chính xứ An-tôn, quý cha đã miệt mài ngồi tòa ngay từ 8h00 – 11h00 để ban Bí tích Hòa Giải cho các bạn trẻ. Hầu hết các bạn trẻ đã gặp gỡ Chúa và kín múc nguồn ân sủng của Ngài qua việc lãnh nhận Bí tích Giao Hòa.

Ngày tĩnh tâm bắt đầu lúc 7h45 và kết thúc lúc 12h00. Sau khi ổn định và ôn hát là nghi thức sám hối cộng đồng. Đây là những giây phút để cho các bạn trẻ lắng đọng đặt mình trước nhan Chúa, cùng nhìn lại mối tương quan với Chúa, với anh em và chính mình trước tình thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Trong nghi thức sám hối, có những gợi ý xét mình rất cụ thể và thiết thực với đời sống của giới trẻ ngày nay, hầu giúp các bạn trẻ dễ xét mình hơn. Nghi thức sám hối thật sốt sắng và cảm động.

Tiếp theo là phần chia sẻ của cha Phao-lô Nguyễn Văn Định, Trưởng Ban MVGT Giáo phận với chủ đề:“Gới Trẻ sống Lời Chúa nơi bản thân, gia đình, Giáo Hội và xã hội”. Với lòng yêu mến giới trẻ và với tư cách là người đồng hành với giới trẻ đã lâu, cha đã nêu cho các bạn trẻ thấy những điểm tích cực của người trẻ ngày nay: có nhiều sáng tạo, năng động, những phong cách sống phong phú và đa dạng. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều những mặt tiêu cực mà các bạn trẻ cần phải tỉnh táo xa tránh và loại bỏ. Các bạn trẻ hãy biết trau dồi cho mình những đức tính nhân bản cần thiết như trung thực, quả cảm, cao thượng, lễ độ…. mà người trẻ ở bất kì thời đại nào cũng không thể thiếu. Sống trong một xã hội tục hóa, duy vật chất, ảnh hưởng bởi các chủ nghĩa tương đối, coi thường các giá trị thiêng liêng người trẻ dễ đánh mất đức tin của mình hoặc nếu không cũng bị chao đảo và lung lạc. Vì vậy, các bạn trẻ cần đào sâu Lời Chúa và giáo lý để có thể đứng vững khi vào đời.

Những chỉ dẫn của Cha Trưởng Ban MVGT đã được các bạn trẻ mổ xẻ rất sôi nổi trong giờ hội thảo, dưới sự chủ tọa của Cha Phao-lô và Cha chính xứ An-tôn. Có bạn trẻ nhận định về tình trạng của người trẻ ngày nay dễ bị đánh mất mình trước những nền văn minh sự chết với những tệ nạn, những cám dỗ của lối sống hưởng thụ và tràn lan những sự dối trá, độc ác. Và cứ đà này, bạn trẻ cho rằng trong tương lai sự ác, sự dữ sẽ thắng sự thiện hay nói cách khác là ma quỷ sẽ thắng
Thiên Chúa. Quả là một sự nhìn nhận khá xác thực về người trẻ nhưng cũng là một báo động rằng đức tin vào một Thiên Chúa duy nhất và quyền năng đang bị lung lay. Sau khi Cha xứ An-tôn giải thích về quyền năng của Thiên Chúa và quyền lực của sự ác, của Satan, thì các bạn trẻ đã giơ tay nhất trí rằng không bao giờ quyền lực sự ác thắng được sự thiện mà chúng chỉ hoành hành và lớn mạnh nhất thời thôi. Có bạn trẻ thao thức làm sao có thể giữ và sống đức tin ngày hôm nay được khi mà gặp quá nhiều cám dỗ? Có bạn đã can đảm nhận rằng bỏ đọc kinh tối sáng ngày thường đã lâu, vậy xin có cách nào để sống đức tin? Rất nhiều vấn nạn các bạn trẻ đặt ra xoay quanh đời sống đức tin và lối sống của “tuổi trẻ thời @” hôm nay. Nhiều bạn trẻ đề nghị nên có nhiều buổi như thế này trong năm để các bạn có dịp gặp gỡ, trao đổi và hâm nóng tinh thần sống đạo. Đáp ứng nguyện vọng của các bạn trẻ, Cha xứ An-tôn đã hẹn gặp các bạn vào dịp hè tới.

Ngày tĩnh tâm được đẩy lên tới đỉnh cao với thánh lễ đồng tế lúc 11h00. Các bạn trẻ tham dự thánh lễ rất sốt sáng. Trong bài giảng lễ Cha xứ An-tôn đã mời gọi các bạn trẻ ý thức đây cơ hội tốt nhất và là dịp thuận tiện để các bạn làm cuộc thanh tẩy đền thờ tâm hồn mình, xứng đáng là một người trẻ Công Giáo luôn có Chúa ở cùng, khi ngài chia sẻ Tin Mừng Ga 2,13-25: Chúa Giê-su thanh tẩy đền thờ.

Kết thúc thánh lễ các bạn trẻ ra về trong niềm hân hoan và vui sướng của những con người mới với trái tim vừa được đổi mới.

Hào Lê