Đối thoại Trung Quốc-Vatican vẫn còn khó khăn

Vatican City (AFP) - Đối thoại giữa Trung Quốc và Vatican vẫn còn khó khăn, nhưng tiến trình có thể được mong đợi theo thời gian, Đức Hồng Y Bertone Tarcision, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Vatican, phát biểu với tờ La Stampa hôm thứ Năm.

Tòa thánh Vatican đã không có quan hệ ngoại giao chính thức với chế độ Cộng sản tại Bắc Kinh kể từ năm 1951, nhưng mối quan hệ được cải thiện đôi chút sau khi Đức Bênêđictô XVI đã trở thành Giáo Hoàng vào năm 2005.

Tuy nhiên, năm ngoái Đức Thánh Cha cáo buộc Bắc Kinh gây sức ép lên các giám mục Trung Quốc để tách ra khỏi Tòa Thánh.

Đức Hồng Y Bertone cho hay: "Đối thoại không bị phá vỡ, nhưng đôi khi khó khăn, chuyển qua lại giữa đóng và mở. Ngài cho biết thêm: Nhưng "nếu nhìn vào những bước tiến tích cực đạt được, người ta không thể loại trừ, và thậm chí người ta có thể mong đợi và khuyến khích một cuộc gặp tích cực giữa Giáo Hội Công Giáo... và người dân Trung Quốc".

Năm ngoái, Tòa Thánh Vatican đã bị chọc giận bởi một số tấn phong giám mục được thực hiện bởi Hiệp hội Yêu nước Công giáo Trung Quốc (CPCA), giáo hội chính thức, mà không có sự phê chuẩn của Đức Giáo Hoàng.

Người Công giáo Trung Quốc đang ngày càng bị kẹt giữa biểu lộ trung thành với CPCA hoặc với Đức Giáo Hoàng, khi vai trò của Giáo Hội "hầm trú" bị Bắc Kinh xem là bất hợp pháp.

Trong khi số liệu thống kê chính thức đưa ra số người Công Giáo tại Trung Quốc là 5,7 triệu, còn nguồn độc lập cho rằng gần 12 triệu.