Sau 3 ngày thăm viếng mục vụ tại Mexicô, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã làm cho Giới Trẻ Mexicô mê say và phục sát đất: cách làm việc chăm chỉ, tinh thần trẻ trung, nói với Giới Trẻ bằng ngôn ngữ tuổi trẻ: "Các con có một chỗ rất đặc biệt trong trái tim của vị Giáo Hoàng này… Cha đã đến để các con cảm nhận tình cảm mà cha dành cho các con. Mỗi một người trong các con là một món quà Thiên Chúa gởi đến cho Mexicô và cho thế giới", và điều quan trọng nhất là ĐGH can đảm lên án tội ác của các băng đảng ma túy...

Những lời đanh thép của Đức Giáo Hoàng có thể đang trở thành hướng đi rõ ràng cho Giới Trẻ Mexicô cũng như cho xã hội tại đây: "Chúng ta phải làm tất cả, để có thể chống lại sự dữ phá hoại này đang chống lại nhân loại và thanh thiếu niên. Đây là nhiệm vụ của Giáo Hội để giáo dục lương tâm và trách nhiệm đạo đức nhằm ngăn chặn và phơi bày tội ác, vạch trần việc sùng bái thần tượng của tiền bạc, làm cho con người trở thành nô lệ của nó; và sự hứa hẹn dối trá của ma túy cũng như các gian lận liên quan."

Trong niềm hạnh phúc được vị Giáo Hoàng thương yêu, Giới Trẻ Mexicô biểu lộ lòng thương mến qua những biểu ngữ được giương cao, như câu "Benedicto hermano, ya eres mexicano" = Anh cả Bênêđictô là người Mexicô. Hòa vào niềm vui và diễn tả tình cảm dạt dào lúc ấy, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI làm cho Giới Trẻ Mexicô cuồng nhiệt thêm lên với câu trả lời: "Hoy me siento mexicano" = Hôm nay cha là người Mexicô.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI còn nhận ra được một điều quan trọng khi cho báo chí biết: "Bây giờ tôi mới hiểu được ĐGH Gioan Phaolô II, khi Ngài luôn nói tôi là người Mexicô". Đúng như thế, trong lúc này hàng ngàn Giới Trẻ đang reo hò cuồng nhiệt, vui mừng đón chào vị Cha chung đến Mexicô thăm họ, thì ĐGH Bênêđictô XVI mới cảm nhận được tâm tình gắn liền với dân tộc này.

Một điều thật thú vị và chưa bao giờ xảy ra. Giới Trẻ Mexicô hò reo vang trời khi thấy Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đón nhận quà tặng là chiếc nón vành to truyền thống Sombrero và Đức Giáo Hoàng chấp nhận đội trên đầu trong suốt cuộc đi bằng xe Popemobile vòng qua biển người náo động để đến chỗ cử hành thánh lễ Chúa nhật gần thành phố Leon. Chiếc mũ trắng của Giáo Hoàng thường ngày vẫn đội đã bị chiến nón vành to che phủ hết đi. Hình như Ngài thoải mái, vui sướng với chiếc nón này. Chiếc nón Sombrero là một biểu tượng của dân tộc Mexicô và là một trang sức tiêu chuẩn và truyền thống của những người nhạc sĩ Mariachi, khi họ trình diễn văn nghệ tại Mexicô.

Báo chí Đức hôm nay rất khen ngợi người đồng hương Joseph Ratzinger. Báo Bild đăng tấm hình to của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đang đội chiến nón vành to Ombrero và ghi chú thêm: Đây là tấm hình của ngày. Một tờ báo khác hết lòng khen ngợi: Đức Giáo Hoàng trở thành một Popstar ở Mexicô, một ngôi sao sáng của làng nhạc Pop. Còn tờ khác so sánh: Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đang thu dần khoảng cách của ĐGH Gioan Phaolô II, đây là một lời khen ngợi, báo chí lấy mức đo này để so sánh về sự nổi tiếng của vị tiền nhiệm.

Cuối cùng, nhìn được những hình ảnh hiếm có này của vị Cha chung và nhất là nhìn ra tâm tình vui sướng, hầu như ĐGH Bênêđictô XVI quyên hẳn đi nỗi mệt nhọc luôn đè nặng trên đôi vai của Ngài tại Mexicô thì mọi người chúng ta cùng vui lây với người Anh cả Bênêđictô.