VIRGINIA - Chặng đường trong chuyến đi Hoa Kì (03/05-15/06/2012) của Đức Cha Nguyễn Năng, Giám Mục Giáo Phận Phát Diệm, thăm mục vụ các linh mục và tu sĩ nam nữ cũng như giáo dân gốc Giáo Phận Phát Diệm, sắp đến Miền Trung Đông Hoa Kì. Ngày 01 Tháng 06/2012 Đức Cha sẽ đáp máy bay xuống phi trường Washington Reagan National (nằm trong miền đất Virginia) và dừng chân tại Miền Bắc Virginia, nằm sát cạnh Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, ngăn cách nhau bằng con sông Potomac lượn khúc, thơ mộng và hữu tình, với cảnh trí hai bên sông thay đổi khác nhau tuỳ mùa.

Tiệc chào mừng Đức Cha Phát Diệm
Thánh lễ và cuộc đón tiếp Đức Cha

Khúc sông này thì điểm bằng những hàng cây nhiều loại lớn nhỏ; khúc kia nhô lên những tảng đả giữa dòng nước chảy cho dân ngồi hóng mát hay thả câu vào mùa hè; khúc khác lại thấy mặt nước phẳng lặng cho những người thích bơi thuyền ngắm cảnh hay ngồi ăn uống vui đùa trên thuyền du khách một vài giờ. Nói vậy nghe có vẻ hấp dẫn. Tuy nhiên những tay gan dạ và có máu mạo hiểm cũng phải coi chừng khi chèo thuyền độc mộc (kayak) trên khúc sông có dòng nước dâng lên chảy xiết xuống dốc sau những ngày mưa tầm tã qua những kè đá ngóc ngách kẻo cảnh sát lại phải đi tìm kiếm.

Theo chương trình Đức Cha nghỉ đêm tại nhà hưu dưỡng Các Linh mục Giáo Phận Arlington, Virginia - Saint Rose of Lima Priests' Retirement Villa) - mới xây với tiện nghi thoải mái. Thứ Bảy phái đoàn Đức Cha sẽ đi tham quan Thủ Đô Hoa Kì và thăm viếng Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng tại Thủ Đô, do Hội Đồng Giáo Mục Hoa kì xây cất và quản trị về tài chánh và chương trình mục vụ. Trong Đền Thờ có gian nhà nguyện kính Mẹ La Vang do linh mục Trần Bình Trọng khởi xướng ý tưởng xin thiết kế. Chương trình phát động gây quĩ và phác hoạ dự án gian nhà nguyện Mẹ La Vang là do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì đệ đạt. Công trình thiết kế gian Nhà Nguyện Mẹ La Vang là do Ban Xây Cất của Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm thực hiện. Dĩ nhiên chương trình thăm viếng Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng phải gồm những phút viếng thăm và cầu nguyện tại gian nhà nguyện Đức Mẹ La Vang.

Để tạo cơ hội cho Đức Cha và giáo dân gốc Phát Diệm, nhất là quí vị sinh trưởng tại Miền Bắc, còn đậm tình với Giáo Xứ cũ ngoài Bắc trong Giáo Phận Phát Diệm hay Giáo Xứ di cư PD trong Nam, có dịp gặp gỡ, thăm hỏi và trao đổi một vài câu chuyện về hiện tình Giáo Phận, Lm Trần Bình Trọng đã gửi thư mời đồng hương gốc Phát Diệm và thân hữu đến gặp Đức Cha trong bữa tiệc đồng hương và thân hữu tại Nhà Hàng Full Kee ở Falls Church, Virginia vào chiều Thứ Bảy, 02 Tháng 06. Giáo dân gốc Giáo Phận Phát Diệm miền này chỉ có số ít người. Và đây là lần đầu tiên đồng hương gốc Giáo Phận Phát Diệm có dịp qui tụ để gặp Đức Cha và gặp gỡ nhau. Giáo Phận Phát Diệm sau năm 1954 bị mất mát nhiều về phương diện nhân sự do số giáo sĩ và giáo dân di cư vào Nam. Hiện nay trong Giáo Phận nói riêng và trong Tỉnh Ninh Bình nói chung do nền kinh tế, kĩ thuật, công nghệ, giáo dục và xã hội chậm phát triển, nên giới trẻ phải đi học hoặc đi làm xa tại Hà Nội hay Miền Nam.

Hôm sau Chúa Nhật 03 Tháng 06, theo lời mời của Lm Nguyễn Đức Vượng, Chánh xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virginia, Đức Cha sẽ dâng lễ tại Nhà Thờ Giáo xứ lúc 8:00 giờ sáng. Sau lễ có phái đoàn đưa Đức Cha lên Philadelphia để dâng lễ tại Nhà Thờ St Alice Church do Lm Nguyễn Xuân Quýnh là chánh xứ.

Được biết sau đó Đức Cha sẽ đi lên Boston (Massachusetts); rồi xuống Atlanta (Georgia) dâng lễ tại Giáo Xứ Đức Mẹ VN, gặp Lm Trần Văn Kiệm, Đức ông Phạm Văn Phương, Lm Trần Quốc Tuấn và đồng hương Phát Diệm; sau đó xuống Tampa (Florida), trước khi bay sang lại California đề đáp máy bay vể Quê Hương. Đọc tin tức và coi hình ảnh những chặng viếng thăm Hoa Kì của Đức Cha trước khi đến miền Bắc Virginia thấy diễn ra có vẻ tốt đẹp. Hi vọng những chặng đường kế tiếp cũng mang lại cho Đức Cha cảm giác vui thích và hài lòng. Xin cầu chúc Đức Cha trên đường về Quê Hương được bằng yên và có đủ giờ ngủ nghỉ bù lại sức cho chuỗi ngày đi nhiều và tiếp xúc nhiều: thăm nơi này nơi kia, gặp nhân vật này nhân vật nọ, ăn món này món khác, tối ngủ nay đây mai đó…

(Nguồn: http://mucvuvanbut.net)