Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm thứ Tư 11 tháng 10, tổng giáo phận Puebla cho biết giáo quyền địa phương bất mãn với hình thức “Thánh Lễ Coldplay” được tổ chức tại một trường đại học của Dòng Tên.

Coldplay là tên của một ban nhạc Anh có khuynh hướng hát những bài hát có liên quan đến triết học với những suy tư về ý nghĩa của cuộc sống. Cần phải nói ngay rằng Coldplay không phải là một ban nhạc có khuynh hướng Kitô Giáo, càng không thể nói là một ban nhạc Công Giáo.

Các bài hát của Coldplay có tính cách tôn giáo đại đồng, hay nói thẳng ra là đạo lý nhập nhằng. Trong một cuộc phỏng vấn với ACI Prensa vào năm 2008, ca sĩ chính Chris Martin, nói về những bài hát của mình như sau: “Tôi luôn cố gắng để giải mã ‘ông ấy’ hay ‘cô ấy’ là ai. Tôi không chắc những gì tôi nghĩ là đúng. Tôi không biết đó là Allah hay Giêsu hay Mohammed hay Zeus, nhưng tôi đoán có lẽ là Zeus.”

Đại học Iberoamericana Puebla đã quảng cáo Thánh lễ, hứa hẹn rằng các tín hữu có thể “lắng nghe và suy tư về các bài hát của ban nhạc Anh” và “thấy những thông điệp của họ được đan quyện” với phụng vụ như thế nào.

Một đoạn video được tải lên Facebook cho thấy một linh mục cử hành Thánh Lễ trong khi bài hát “Mỗi nước mắt rơi xuống như một dòng thác” được chơi như một thứ nhạc nền. Bài hát có những lời như sau: “Tôi bật nhạc lên, tôi bật máy thu lên / Tôi quên lãng thế giới bên ngoài cho đến khi ánh đèn bật sáng / Có lẽ phố phường đang lên đèn, có lẽ những hàng cây đang trôi qua / Tôi cảm thấy trái tim tôi bắt đầu đập trước bài hát mà tôi yêu thích.”

Đây là những lời lẽ ấm ớ, tào lao, hoàn toàn không xứng đáng với Phụng Vụ Công Giáo.

Tổng giáo phận Puebla cũng tuyên bố trên Twitter rằng tổng giáo phận không “tổ chức, và cũng chẳng hề cổ vũ” thánh lễ loại này.

Các Giám Mục nhắc lại rằng Thánh Thể là “Kho báu lớn nhất của Giáo Hội”.

Tổng giáo phận Puebla kêu gọi các linh mục “tránh đừng dùng cái cớ thử nghiệm để làm những thứ như thế trong nhà thờ, làm giảm đi sự thánh thiêng của nơi thờ tự, làm hạ phẩm giá của các nghi thức phụng vụ và lòng đạo đức của các tín hữu.”

Những bài hát trong nhà thờ, tổng giáo phận nói thêm, cần phải “phù hợp với giáo lý Công Giáo; và tốt hơn, nên dựa trên Thánh Kinh và các nguồn phụng vụ.”

Trong lời tựa cuốn “Thần học Phụng vụ” ấn bản tiếng Nga, vừa được nhà xuất bản La Stampa in lại, Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đã than thở rằng: Thiên Chúa đã trở nên “mờ nhạt” trong Phụng Vụ, dẫn đến những khủng hoảng trong Giáo hội. Ngài nhận xét rằng những hiểu nhầm về bản chất của Phụng Vụ đã dẫn con người đến đến chỗ đặt Thiên Chúa xuống hàng thứ yếu và đưa “các hoạt động và sự sáng tạo của mình” vào vị trí trung tâm của việc phụng tự.

Source: Catholic Herald - Archdiocese criticises Jesuit university for organising ‘Coldplay Mass’