(EWTN News/CAN) Vatican City. Nói chuyện với khách hành hương tập trung tại Quảng Trường Thánh Phêrô vào hôm Chúa Nhật, ĐGH đã nói với các tín hữu và đặc biệt với các giới chức có thẩm quyền, cả trong đời sống dân sự và tôn giáo rằng việc đòi hỏi người khác làm thế này hay thế khác, dù cho có chính đáng đi nữa, mà mình lại không ra tay trước tiên thực hành, thì sẽ dẫn đến lối sống hai mặt. Quyền hành thực sự được biểu tỏ qua cách phục vụ và phải là gương mẫu khiêm nhường cho mọi người noi theo.

Trong bài Tin Mừng của Thánh Matthew hôm nay, Chúa Giêsu, khi cái chết đang gần kề, đã đưa ra “những lời phê bình nghiêm trọng” đối với các kinh sư và đồng thời cũng để lại “ những dấu chỉ quan trọng” cho chúng ta, những người tín hữu, không chỉ cho thời đại bấy giờ, nhưng cho mọi thời đại kể cả thời nay của chúng ta.

ĐGH nói rằng Chúa Giêsu khuyên các môn đệ của Ngài nên nghe những gì các kinh sư và biệt phái nói, bởi vì họ có quyền dậy dỗ theo luật, nhưng đừng bắt chước những gì họ làm bởi vì “họ giảng nhưng không thực hành điều họ giảng day.”

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, các kinh sự và biệt phái “bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.”

Thái độ này “là một lối hành xử tồi tệ của quyền lực”, thay vì có sức mạnh đưa ra một gương mẫu tốt lành thì lại tìm cách chứng tỏ quyền lực.

Quyền lực thực sự được sinh ra từ những gương mẫu tốt lành để giúp người khác làm những điều phải, điều đúng, nâng đỡ người khác trong cơn thử thách để đi theo con đường lành. ĐGH giải thích thêm rằng mục đích tối hậu của quyền lực là phải giúp cho người khác làm tốt.

Nếu hành xử quyền lực tồi tệ, thì quyền lực sẽ dẫn tới áp bực, không cho phép người khác phát triển và nó tạo một bầu khí nghi ngờ và thù địch, và thậm chí dẫn đến việc mua chuộc, tham nhũng.

Khi chia sẻ với các tín hữu về bài Tin Mừng hôm nay, ĐGH nói rằng Chúa Giêsu đã chỉ dẫn các môn đệ của Ngài và dạy họ rằng “Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô.Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.”

ĐGH nói rằng là mộn đệ của Chúa Giêsu, người tín hữu “không nên tìm chức vị để vinh danh, để có quyền lực hay quyền tối cao”. Và ngài cảm thấy buồn lòng “khi nhìn thấy nhiều người sống với tâm lý chạy theo những danh vọng hão huyền.”

“Người môn đệ của Chúa không nên sống như thế, nhưng nên sống với một thái độ chân thành và thân thiện với nhau vì tất cả chúng ta đều là anh chị em. Không ai được tìm cách trên người khác và xem thường người khác từ vị trí cao của mình. Không thể như vậy.”

Nếu chúng ta có nhận được chút quyền hành nào từ Thiên Chúa, thì chúng ta phải dùng quyền ấy để phục vụ người khác, chứ không xoay sở để lợi dụng anh em mình “vì quyền lợi riêng hay sự thỏa mãn cá nhân.”

Người tín hữu cũng không được coi mình hơn người khác. Lòng khiêm tốn lành mạnh luôn là điều cần phải có để tuân theo lời dạy của Chúa Giêsu, đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng, đã đến không phải để được phục vụ, nhưng là phục vụ mọi người.”

Kết thúc bài chia sẽ, ĐGH đã nguyện xin Mẹ Maria cầu bầu cho chúng ta. Xin Mẹ ban cho chúng ta “thoát khỏi sự kiêu ngạo và hư danh, cho chúng ta biết khiêm nhường và ôm trọn tình yêu Thiên Chúa để phục vụ anh chị em mình vì hạnh phục của họ, cũng chính là hạnh phúc của chúng ta.”

Giuse Thẩm Nguyễn