(EWTN News/CNA) Từ khi bà Barronelle Stutzman đứng lên vì niềm tin Kitô giáo của mình cách đây bốn năm, bà chẳng bao giờ nghĩ rằng cuối cùng bà lại có thể kháng cáo lên tòa Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ để bảo vệ quyết định của mình.

Nhưng việc ấy đã xảy ra chính xác là như vậy. Barronelle nói với hãng tin EWTN rằng “Việc này không bao giờ có trong dự định của tôi.”

Là một bà ngoại 72 tuổi và cũng là chủ nhân của tiệm trang hoàng và bán hoa Arlenne ở Richmond, Washington, bà Barronellle đang dính líu đến một vụ kiện của một khách hàng tên là Rob Ingersoll, đã kéo dài gần mười năm nay.

Từ rất lâu, bà Barronelle đã biết Rob là một người đồng tính, nhưng “đó không phải là vấn đề”. Bà thích làm việc với cậu và cậu ấy có thể đem giao những bình hoa hay những chậu bông mới sáng tạo, hay mang về tiệm những đơn đặt hàng như hoa sinh nhật, kỷ niệm và những dịp đặc biệt khác.

“Tôi thích trang trí như thế cho Rob vì tôi thông cảm với cậu ta và muốn làm một vài món đặc biệt cho cậu ấy.”

Nhưng một hôm cậu Rob đến và nói với bà Barronelle rằng cậu ấy đã hứa hôn với một người bạn trai của cậu ấy. Bà đã cầm tay cậu và thân tình giải thích cho cậu ấy rằng bà tin rằng hôn nhân là một dấu ấn về sự liên hệ giữa Chúa Kitô và Hội Thánh của Ngài, và vì thế bà không thể trang hoàng hoa cho một cặp hôn nhân đồng tính.

Mới đầu Rob nói rằng cậu ấy thông cảm và nhờ bà có thể giới thiệu cho một tiệm hoa khác mà họ nhận làm hoa cho đám cưới của cậu.

Nhưng sau này, người bạn đồng tính của cậu ta đã tung lên mạng xã hội về việc bà Barronelle từ chối làm hoa đám cưới cho họ và rồi tin ấy đã lan truyền rất nhanh. Chẳng bao lâu, bà được báo cho biết là bà đã bị kiện bởi Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang Washington và Hiệp hội Tự Do Công Dân Mỹ (ACLU). Hôm nay, hơn bốn năm sau, bà Barronelle vẫn đang chờ đợi xem Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ có xử vụ kháng cáo của bà không.

Trong lúc cặp đồng tính này chỉ đòi tiền bồi thường thiệt hại là 7 Mỹ Kim, tương đương với số tiền trả cho một cuốc xe chạy đến một tiệm hoa khác, thế mà bà Barronelle đã có thể phải trả một số tiền lên tới hơn một triệu Mỹ Kim, lệ phí tòa cho đám luật sư của ACLU chống lại bà trong vụ án này.

Bà Barronell là một người Tin Lành Miền Nam, đã lên tiếng vào ngày 01 tháng Mười Một trước một hội đồng ở thành phố New York, được tổ chức bởi Hiêp Hội Bảo Vệ Tự Do Quốc Tế (ADF),một chi nhánh hỗ trợ luật pháp quốc tế không lợi nhuận đại diện cho bà trước tòa.

Hội đồng này bàn thảo về cuộc trưng cầu ý kiến về hôn nhân đang diễn ra tại Úc và các mối đe dọa đối với tự do tôn giáo khi mà người ta tái định nghĩa về hôn nhân trong đó bao gồm cả hôn nhân đồng tính.

Barronelle nói rằng “Bởi vì tôi tin rằng hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ, vì thế chúng tôi rất có thể mất tất cả mọi thứ chúng tôi có, mọi tài sản chúng tôi dành dụm cho con cháu của chúng tôi.”

Bà giải thích thêm rằng dù biết khi quyết định từ chối làm hoa cho cặp đồng tính là một khó khăn, nhưng đó là cách duy nhất đề sống đúng với niềm tin của bà. Đối với bà, trang hoàng hoa cho một đám cưới không chỉ đơn giản là một công việc, nhưng là một lao động với một tình yêu sâu xa và bà đã dồn hết tâm trí và linh hồn cho công việc của bà.

“Tôi đã mất cả hàng tháng, có khi cả năm để chuẩn bị cho cô dâu và chú rể. Tôi phải biết nhiều về con người của họ, những gì họ muốn chuyển tải, cô dâu muốn gì và viễn ảnh của cô là gì. Có rất nhiều thứ liên quan đến con người trong việc này.”

Tại đám cưới, bà Barronelle sẽ thường giúp việc chào đón khách cũng như giúp cha mẹ hai bên tránh quá hồi hộp. “Khi mà chúng tôi dẫn cô dâu bước vào lối dành riêng, thì lúc ấy chúng tôi mới tin là công việc của mình hoàn tất.”

Việc trang hoàng hoa cho các đám cưới phải được coi là nỗ lực cá nhân. Bà biết rằng bà sẽ phản lại mối thân tình với Chúa Kitô nếu bà tham dự vào nghi lễ của một đám cưới đồng tính.

Trong bốn năm rưỡi vừa qua, bà Barronelle đã nhận được sự nâng đỡ rộng khắp, những khách hàng đến thăm bà với những lời an ủi, những ôm hôn cảm thông. Cả những người xa lạ cũng nói với bà là họ cầu nguyện cho gia đình bà và các tin nhắn khuyến khích đến từ 68 quốc gia. Tuy nhiên bà cũng nhận được những lời hăm dọa giết bà. Bà đã phải gắn hệ thống an toàn và thay đổi lộ trình đến làm việc.

Bà nói rằng “Ngay cả hôm nay, chúng tôi luôn đề phòng có ai đó đến để làm hại chúng tôi.” Và cái khó nữa là bà đã bị mất một người bạn như Rob.

“Tôi có thể nói với bạn rằng nếu hôm nay Rob bước vào cửa tiệm của tôi, tôi sẽ ôm cậu ấy, sẽ lại làm việc với cậu ấy và dù tôi có phải đợi tới 10 năm nữa, tôi cũng sẽ đợi.”

Bà cũng có lời muốn nhắn gởi đồng bào người Mỹ của bà : Hãy đứng lên vì tự do tôn giáo trước khi quá trễ.

“Đừng nghĩ rằng nó sẽ không thể xảy ra với bạn. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng ta lại có một chính quyền có thể đến và bảo bạn phải nghĩ gì, làm gì, nói gì, sáng tạo cái gì, và nếu bạn không tuân theo, bạn sẽ bị phá hủy hoàn toàn.”

“Nếu bạn không đứng lên bây giờ, sẽ không còn gì để tranh đấu cho nữa.”

Giuse Thẩm Nguyễn