Đêm thứ Sáu 23 tháng 11, thủ tướng Imran Khan đã ra lệnh bắt giữ Khadim Rizvi, lãnh tụ phong trào Hồi Giáo cực đoan Tehran-e-Labbaik và hàng chục người khác.

Trước đó, Khadim Rizvi kêu gọi một cuộc tổng biểu tình vào ngày Chúa Nhật 25 tháng 11. Nếu chính phủ Pakistan không bắt giữ các lãnh tụ Hồi Giáo cực đoan, đất nước có thể rơi vào hỗn loạn và một cuộc đảo chính là có thể thấy trước.

Fawad Chaudhry, bộ trưởng thông tin Pakistan cho biết việc bắt giữ của chính phủ là nhằm “bảo vệ đời sống, tài sản và trật tự và chuyện này không liên quan gì với vụ Asia Bibi”.

Pakistan hầu như bị bao vây bởi những kẻ cuồng tín tôn giáo sau khi Tòa án Tối cao tha bổng cho Asia Bibi, một phụ nữ Công Giáo bị cáo buộc báng bổ tiên tri Mohammed. Ngay sau khi bản án được công bố, giáo sĩ Molvi Khadim Hussain Rizvi, chủ tịch sáng lập của Tehla-e-Labbaik Pakistan (TLP), kêu gọi phản đối trên toàn quốc, và trong vòng vài giờ đất nước đã bị tê liệt bởi các các đám đông cuồng loạn.

Các xa lộ kinh mạch của đất nước và các điểm ra vào của hầu hết mọi thành phố đều bị những người biểu tình đóng lại. Từ ngày 31 tháng 10 đến nay, những người cuồng tín với gậy gộc, dao và mã tấu trong tay lang thang khắp các đường đường phố. Họ đốt xe hơi, phá phách tài sản công cộng và đánh đấm túi bụi các công dân bình thường, trong khi tụng kinh “Bàn giao ngay tên báng bổ Asia Bibi cho chúng tôi.”

Hai giáo sĩ Khadim Rizvi và Afzal Qadri là những kẻ tổ chức chính của các cuộc biểu tình bạo lực và cuộc biểu tình ngồi ở phía trước toà nhà Quốc Hội Punjab ở Lahore. Họ yêu cầu đình chỉ bản án ngay lập tức. Họ khinh mạn tòa án và yêu cầu cách chức các thẩm phán đã đưa ra quyết định ủng hộ Asia Bibi.

Afzal Qadri cũng yêu cầu Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội, Tướng Qamar Javed Bajwa, phải từ chức và kêu gọi các sĩ quan quân đội nổi dậy chống lại Tướng Qamar.


Source: CNN Pakistan detains hard-line Islamists ahead of protests over Christian woman's acquittal