Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết Tĩnh Tâm Năm 2019

Từ ngày 4.11 đến ngày 8.11.2019, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức tuần tĩnh tâm Linh mục tại Tòa Giám Mục. Có 138 Linh mục và 10 Phó tế tham dự. Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám Mục Giáo phận Phú Cường, giảng phòng.

Tuần lễ Tĩnh tâm chính là tìm nơi thanh vắng để gặp gỡ Chúa. Đó chính là nơi tâm hồn hướng về mầu nhiệm; nơi thinh lặng Thánh để nghe Chúa nói với mình; nơi chỉ chiêm ngắm Chúa, sống thân mật với Chúa; nơi kiểm thảo đời sống, sám hối, ăn năn về những lỗi lầm thiếu sót.

Các Linh mục tham dự tuần tĩnh tâm sốt mến trong các giờ đạo đức, chăm chú lắng nghe các giờ giảng bài, thinh lặng cầu nguyện xét mình trong các giờ riêng tư, trao đổi kinh nghiệm mục vụ trong các giờ hội thảo. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, qua sự hướng dẫn của Đức cha giảng phòng, mỗi Linh mục đã gặp được nét tươi trẻ trong nhịp sống thánh thiện tĩnh tâm năm nay, nổ lực sống thánh thiện trong đời sống mục vụ nơi xứ đạo.

Xem Hình

Sáng ngày 4.11, Đức cha Tôma cùng Linh mục đoàn Phan thiết đến kính viếng Nghĩa trang Linh mục thuộc Giáo xứ Vinh an và sau đó vào Nhà thờ dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục và Linh mục đã qua đời.

Sau thánh lễ, quý cha về Tòa Giám Mục.

Buổi chiều có giờ họp riêng các Giáo hạt để thảo luận đề tài: “nhìn lại năm mục vụ đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”. Các giáo hạt đúc kết những gì đã làm được và chưa làm được, cũng như nêu lên những nhận định tình hình chung về vấn đề hôn nhân hiện nay, đồng thời nêu lên định hướng mới cho vấn đề mục vụ kéo dài cho các gia đình gặp khó khăn.

Vào lúc19g30, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường khai mạc tuần tĩnh tâm.

Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, Tổng đại diên, thay mặt linh mục đoàn chào mừng và cám ơn Đức cha giảng phòng.

Kính thưa Đức Cha,

Chúng con cám ơn Đức Cha đã nhận lời mời của Đức Cha Giám quản đến với chúng con trong tuần tĩnh tâm đặc biệt năm nay, năm Thánh kỷ niêm 60 năm làm phép và khánh thành tượng đài Đức Mẹ Tàpao, và kết thúc ba năm mục vụ gia đình của HĐGMVN. Đức Cha đang bí mật về đề tài giảng phòng, chắc để tạo bất ngờ thú vị. Nhưng diều mà chúng con ấn tượng nơi Đức Cha, đó là khẩu hiệu giám mục của Đức Cha: “Ngài phải lớn lên”. Chúng con xin bày tỏ tâm tình với Đức Cha dựa trên khẩu hiệu đó.

Đây là lần đầu tiên chúng con được chính thức đón tiếp Đức Cha, một giám mục tuổi còn rất trẻ và đầy tràn năng lực, nhưng Chúa quan phòng đã cho Đức Cha làm quen với vị mặn của Phan Thiết. Vì những năm đầu đời Linh mục, Đức Cha đã làm phó xứ Gíao xứ Tha La, dưới thời Cha Gioakim Nguyễn Văn Nghị, cựu chính xứ Tầm Hưng, Phan Thiết, sau đó kế vị Ngài. Gíao xứ Tha La, một giáo xứ nổi tiếng, đã đi vào thi ca qua bài thơ Tha La xóm đạo viết vào năm 1950, do thi sĩ Vũ Anh Khanh, gốc Mũi Né Phan Thiết. "Tha La xóm đạo" đã được nhạc sĩ Dũng Chinh, cũng là người Phan Thiết, phổ nhạc vào năm 1964. Sau đó một năm, nhạc sĩ Sơn Thảo phổ thành bài hát mang tên "Hận Tha La", và cũng trong năm này nhạc sĩ Anh Tuyền phổ thành ca khúc mang tên "Vĩnh Biệt Tha La". Ngoài ra, soạn giả cải lương Viễn Châu cũng đã phỏng theo ý tưởng của Vũ Anh Khanh để viết ca khúc tân cổ giao duyên "Tha La xóm đạo".

Đức Cha tốt nghiệp cử nhân luật tại ĐH CG Paris năm 2006, vào năm 2011, Đức Cha làm Giám mục. Đức Cha đảm nhận vai trò chủ tịch UBTTXH của HĐGMVN đến nay là nhiệm kỳ thứ ba.

Với một cái tên kèm theo một thân thế đặc biệt và cả một “tấn tước” như thế, nhưng Đức Cha lại rất khiêm tốn khi chọn khẩu hiệu Giám mục “Ngài phải lớn lên” (Ga 3, 30). Đức Cha cho rằng khẩu hiệu này nói lên tâm niệm của đời giám mục là tìm cách khiến Chúa Kitô lớn lên tại chính con người mình, trở nên “đồng hình đồng dạng với Đức Kitô” và Đức Kitô cũng phải được lớn lên cả nơi những người mà giám mục được gọi mời yêu thương phục vụ.

Bởi vậy, với 28 năm Lm, 8 năm Gm với những kinh nghiệm sẵn có của Đức Cha trong công cuộc “làm cho Chúa lớn lên”, chúng con vui mừng đón tiếp Đức Cha và đón nhận những chia sẻ quí báu của Đức Cha, để chúng con hạnh phúc được thấy Chúa Kitô lớn lên trong chúng con và những người chúng con phục vụ.

Cùng với Đức Cha Tôma, 138 Linh mục và 10 phó tế hiện diện trong tuần tĩnh tâm này, chúng con kính chào Đức Cha, kính chúc Đức Cha sức khỏe.

Sau đó đức cha giảng phòng bắt đầu bài giảng khai mạc.Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tuần tĩnh tâm năm đối với các linh mục. Sau mỗi lần tĩnh tâm người linh mục có những đổi mới, thánh thiện hơn, cung cách dâng lễ sốt sắng hơn, giảng cũng có chất hơn.

Nhiều khi trong cuộc sống, trong công việc mục vụ, Chúa muốn nói với anh em nhưng anh em không có thời gian lắng đọng để nghe, vì thế thời gian tĩnh tâm là thời gian quý báu cho mỗi người lắng nghe Chúa nói. “Càng lãnh nhận nhiều trong thinh lặng thì càng ban phát nhiều trong hành động”.

Đức Cha cũng mời gọi dành thời gian cầu nguyện, hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Như vậy hãy “tắt điện thoại và hãy mở trái tim ra”, để đạt hiệu quả trong những ngày tĩnh tâm, người giảng phòng chỉ đóng vai trò khoảng 2%, còn người tĩnh tâm khoảng 7%, và 70-80% là do ơn Chúa Thánh Thần.

Sau những chia sẻ khai mạc, ngài chủ sự giờ chầu Thánh Thể với cả tâm tình tạ ơn, nguyện dâng lên Chúa tuần phòng với niềm tín thác và xin ơn sốt mến cho mỗi anh em linh mục, phó tế.

Chương trình các ngày tĩnh tâm đầy ắp sinh hoạt đạo đức. Ban sáng: Kinh Sáng, Nguyện Gẫm, Thánh Lễ, Bài Giảng, Thinh Lặng, Xét Gẫm. Ban trưa: Viếng Chúa, Kinh trưa. Ban chiều: Bài Giảng, Thinh Lặng Xét Gẫm, Đức cha Tôma huấn đức.Ban tối: Viếng thánh tượng Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng Giáo phận; viếng thánh tượng Giuse; viếng tượng Đức Mẹ Tàpao, kính các thánh Tử đạo Việt nam. Chầu Thánh Thể, Kinh Tối.

Được gợi hứng từ số 7 của Thư Chung HĐGMVN năm 2019: “Trong Thư Chung này, chúng tôi muốn trình bày chi tiết hơn về Chủ đề năm 2020: ‘Đồng hành với người trẻ trong tiến trình hướng tới sự trưởng thành toàn diện’. Trong Tông huấn “Chúa Kitô đang sống” (số 26-27), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn trẻ chiêm ngắm tuổi trẻ của Đức Giêsu để lớn lên và trưởng thành cách toàn diện theo gương của Người: “Trong thời gian sống tại Nadarét, Đức Giêsu vâng lời cha mẹ, ‘lớn lên, thêm khôn ngoan và đầy ân sủng trước mặt Thiên Chúa và người ta’ (Lc 2, 52). Đức Giêsu đang ở trong thời gian chuẩn bị, và trong giai đoạn này, Người đi sâu vào mối tương quan với Chúa Cha và với tha nhân. Người không chỉ lớn lên về mặt thể lý, mà còn về tâm linh nữa. Trong những năm tuổi trẻ, Người đã ‘tự rèn luyện’, chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện kế hoạch của Chúa Cha. Người đã hướng tuổi niên thiếu và tuổi trẻ của mình theo sứ mạng cao cả ấy”; Đức Cha giảng phòng với phong cách giảng thuyết đơn sơ mộc mạc, tâm tình chân thực và dí dỏm, qua những câu chuyện mục vụ thực tế đã giúp các linh mục suy nghĩ về “sự trưởng nhân nhân bản toàn diện” trong đời sống và sứ vụ linh mục. Thật tế nhị khi nói chuyện trưởng thành nhân bản với hàng linh mục, những con người đã được đào tạo thật kỹ càng về nhân bản trong những năm dài ở chủng viện, những người mà giáo dân gọi bằng cha.Thế nhưng qua những bài giảng, Đức Cha đã cho các linh mục thấy vấn đề rất thực tế nơi hàng linh mục. Từ nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục như là nguyên do của việc thiếu trưởng thành của những linh mục lâm nạn, gây nhức nhối cho Giáo hội hôm nay. Đức Cha đã trao đổi về việc trưởng thành nhân bản toàn diện trong các lãnh vực: trước tiên, đối với mọi thành phần xã hội, linh mục phải trưởng thành trong các nhu cầu của con người; thứ đến với bản thân mình, linh mục sống trưởng thành trong đời độc thân linh mục; cuối cùng đối với bề trên, với anh em linh mục và giáo dân, linh mục sống trưởng thành trong sự hiệp thông, tương giáo tốt với mọi người, từ đó linh mục sống hạnh phúc và trở nên chứng nhân của niềm vui. Đức cha đã minh họa đề tài bằng những câu chuyện thực tế trong đời linh mục với giọng nói ấm áp, tươi vui, giản dị và hài hước giúp các cha dễ đón nhận và cười vui rộn vang. Muốn sống trưởng thành linh mục phải hiệp thông đặc biệt với Đức Kitô. Ngài phải lớn lên nơi mỗi người linh mục. Nếu được như thế, Chúa sẽ ban thưởng mỗi linh mục rất nhiều trong hạnh phúc dâng hiến.

Lắng nghe các bài chia sẻ chân tình của Đức Cha giảng phòng, anh em linh mục có nhiều thời giờ thinh lặng xét gẫm. Ai cũng có những quyết tâm với Chúa là sống hạnh phúc đời linh mục. Sống hạnh phúc và chết hạnh phúc. Linh mục thánh thiện luôn luôn hạnh phúc, từ đó linh mục giúp cho mọi người được hạnh phúc trong tình yêu Thiên Chúa.

***

Trong giờ thánh ban tối, Đức cha Tôma chủ sự giờ chầu bế mạc.

Trước Chúa Giêsu Thánh Thể, linh mục đoàn lập lại lời nguyện tận hiến.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Trước Chúa Giêsu Thánh Thể Chúa đây, hôm nay con muốn nhắc lại những điều con đã tuyên hứa ngày thụ phong linh mục.

Con tuyên hứa luôn luôn chu toàn nhiệm vụ tư tế của hàng linh mục,là cộng tác viên nhiệt tình của Đức Giám Mục trong việc chăn dắt đoàn chiên Chúa theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Con tuyên hưa luôn luôn sốt sắng và trung thành cử hành các mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa, để ngợi khen Thiên Chúa và thánh hóa giáo dân theo truyền thống Hội thánh. Con tuyên hứa luôn luôn tỏ ra xứng đáng khôn ngoan và chu toàn nhiệm vụ Lời Chúa trong việc rao giảng Phúc âm, và trình bày đức tin Công Giáo. Con tuyên hứa ngày càng liên kết mật thiết vời Chúa là thượng tế đã hiến mình cho Đức Chúa Cha làm của lễ tinh tuyền và cùng với Chúa tự hiến mình cho Thiên Chúa để cứu độ trần gian. Con tuyên hứa tôn kính và vâng phục Đức Giám Mục giáo phận và các Đấng kế vị. Sau hết con tuyên hứa luôn luôn liên kết với các anh em trong linh mục đoàn của giáo phận bằng lời cầu nguyện hy sinh, bằng tinh thần đoàn kêt chân thành và bằng tình yêu cụ thể. Lạy Chúa Giêsu Kitô, xin hoàn tất điều Chúa đã khởi sự nơi con. Amen.

Đức Cha kết thúc nghi lễ tuyên hứa bằng lời nguyện cầu cho hàng linh mục: Lạy Chúa, Chúa đã đặt Con Một Chúa làm linh mục thượng phẩm muôn đời, xin cho tất cả anh em linh mục chúng con mà Chúa đã chọn làm thừa tác viên để phân phát các mầu nhiệm của Chúa, được luôn luôn trung thành chu toàn chức vụ đã lãnh nhận. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Cộng đoàn hát kinh Te Deum và đọc kinh tối.

Ngày cuối, Đức cha Giuse hướng dẫn hội thảo với chủ đề: sống hiệp thông tình huynh đệ linh đệ. Quý cha thảo luận sối nổi và rộn rã tiếng cười.

Cha Tổng đại diện cám ơn Đức cha giảng phòng, lẵng hoa tươi dâng ngài với tâm tình tri ân.

Sau cơm trưa quý cha chia tay trở về nhiệm sở.

***

Tĩnh tâm năm là nghĩa vụ bắt buộc của Linh mục giáo phận (Giáo luật đ.276 §2,4). Tuần tĩnh tâm là thời gian sống tình hiệp thông cao độ nhất. Hiệp thông với Chúa Giêsu qua đời sống cầu nguyện và hiệp thông với anh em qua chia sẻ kinh nghiệm mục vụ. Các linh mục giữ sự thinh lặng trong các giờ xét gẫm để cầu nguyện và để xét mình. Thánh lễ, Kinh phụng vụ, chuỗi Mân côi, chầu Thánh Thể, những giờ đạo đức giúp các Linh mục tham dự tuần tĩnh tâm thật sốt mến.

Tuần tĩnh tâm giúp nhiều ơn ích thiêng liêng cho các linh mục. Kết quả sâu lắng của tĩnh tâm sẽ rao sao, chỉ có cá nhân linh mục và Chúa Thánh Thần biết, nhưng kết quả trước mắt ai cũng thấy được chính là việc bồi dưỡng tình huynh đệ linh mục.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An