Cách đây 5 năm, một gia đình Công Giáo gồm 16 người đã gây tiếng vang trên thế giới khi cho con đi học đại học mà không mắc nợ - và giờ đây, các bậc cha mẹ trong gia đình này đang đưa ra lời khuyên tài chính của họ trong một cuốn sách.

Sam và Rob Fatzinger, cha mẹ của 14 đứa trẻ sống bên ngoài thủ đô Washington ở Bowie, Maryland, tác giả cuốn sách “A Catholic Guide to Spending Less and Living More: Advice from a debt-free family of 16” nghĩa là “Hướng dẫn Công Giáo để chi tiêu ít hơn và sống nhiều hơn: Lời khuyên từ một gia đình 16 người không mắc nợ”.

Trong thời đại nợ thẻ tín dụng và liên tục mua sắm, những người không nợ nần chồng chất có thể xuất hiện như một hiện tượng văn hóa lạ lùng. Họ đã trả hết nợ mua nhà của mình trong vòng chưa đầy 13 năm. Rob cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với EWTN Pro-Life Weekly, con cái của họ theo học trường Đại Học cộng đồng trong hai năm - với giá “bằng một nửa giá” của các trường đại học khác trước khi chuyển sang một trường Đại Học tiểu bang để lấy bằng cử nhân. Tuy nhiên, dù sống tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất Hoa Kỳ, Fatzingers vẫn không mắc nợ.

Sam nói với EWTN Pro-Life Weekly trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào tối thứ Năm 15 tháng Tư.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi quên nhắc đến việc thi hành đều đặn trách nhiệm tài chính của chúng tôi trong tư cách các Kitô hữu là đóng góp một phần mười thu nhập và quản lý tốt tiền bạc của chúng tôi. Chúng tôi luôn nhờ ‘Thy will be done’, ‘Ý Chúa sẽ được hoàn thành’. Bất cứ điều gì Chúa muốn bạn làm, bạn có thể làm điều đó khi bạn có tự do tài chính”.

Họ là tác giả của một cuốn sách hướng dẫn những người trẻ Công Giáo khác, những người có thể bắt đầu cuộc hôn nhân của mình trong cảnh nợ nần, hoặc những người có thể đang cố gắng trả món nợ thời sinh viên của mình để bước vào đời sống tu trì.

“Tôi ghét khi người ta nói với tôi, ‘Ồ, chúng tôi rất thích có những đứa con khác, nhưng chúng tôi đang trong cảnh nợ nần”, Sam nói.

Bí mật gia đình này là gì? Fatzingers nói rằng - đối với các cặp vợ chồng trẻ - giao tiếp, trả nợ và tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp đều là những bước quan trọng mà họ có thể thực hiện để hỗ trợ cuộc hôn nhân của mình.

“Vấn đề tài chính rất khó khăn đối với hôn nhân, vì vậy tôi thực sự khuyến khích mọi người nói chuyện, ngay cả trước khi kết hôn, về vấn đề này”, Sam nói.

Sam và Rob nói rằng họ bắt đầu cuộc hôn nhân của mình bằng cách sống giới hạn trong đồng lương của mình trong khi cố gắng tiết kiệm. Sau khi có con và Sam nghỉ làm, họ đã quen với việc sống bằng một đồng lương.

“Ngoài ra, hãy trả bớt bất kỳ khoản nợ nào - khoản nợ nhà, đặc biệt là khoản nợ lãi suất cao - trả hết nợ xe hơi, xe máy, và loại bỏ các nhu cầu không thiết yếu”, Rob nói thêm. “Hãy tiết kiệm cho một ngày mưa. Bởi vì điều đó sẽ xảy ra”.

Họ nói rằng các khoản chi phí không mong muốn - chẳng hạn như sửa chữa xe hơi hoặc hóa đơn bệnh viện - sẽ xảy ra, và các cặp vợ chồng có thể bớt căng thẳng hơn bằng cách có sẵn quỹ khẩn cấp.

Cuối cùng, kế hoạch của họ được xây dựng dựa trên sự tin tưởng vào Chúa, họ nói.

“Tôi nói 'tin tưởng và chuẩn bị'. Hãy tin tưởng rằng Chúa có một kế hoạch cho bạn và sẽ không để bạn phải đối phó nhiều hơn những gì bạn có thể giải quyết. Nhưng đừng chỉ ngồi một chỗ và chờ đợi”, Rob nói với EWTN Pro-Life Weekly.
Source:Catholic News Agency